“อุลตร้าแมน” จะมาเพิ่มอีก 15 คัน เปิดบริการ ต.ค.นี้ จริงหรือ

อุลตร้าแมน, รฟท., รถจักรดีเซลไฟฟ้า, Diesel Electric Locomotive, ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม, การรถไฟแห่งประเทศไทย, กระทรวงคมนาคม

"อุลตร้าแมน" รฟท. เตรียมรับมอบหัวรถจักรจากจีน ปลายปี 65 จำนวน 15 คัน โดยจะเปิดให้บริการได้ในเดือน ต.ค. 65 นี้ จริงหรือ

“อุลตร้าแมน” TOP News รายงาน ตามที่มีข้อมูลในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็น เรื่อง รฟท. เตรียมรับมอบหัวรถจักรจากจีน ปลายปี 65 จำนวน 15 คัน ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม การรถไฟแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม ระบุว่าเป็น ข้อมูลจริง

ข่าวที่น่าสนใจ

 

อุลตร้าแมน, รฟท., รถจักรดีเซลไฟฟ้า, Diesel Electric Locomotive, ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม, การรถไฟแห่งประเทศไทย, กระทรวงคมนาคม

 

 

 

 

รฟท. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการทดสอบรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electric Locomotive) รุ่นใหม่ “อุลตร้าแมน” น้ำหนักกดเพลา 16 ตัน/เพลา พร้อมอะไหล่ ระยะที่ 1 จำนวน 20 คัน ที่ รฟท. ได้รับมอบจากจีน เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 65 ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการตรวจรับ นำเสนอเพื่อขออนุมัติใช้งาน ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการทั้งการขนส่งสินค้า และเดินขบวนรถเชิงพาณิชย์ทั่วประเทศได้ในเดือน ต.ค. 65 นี้ โดยที่ผ่านมาฝ่ายช่างกลได้จัดทำคู่มือการขับเคลื่อนรถจักร พร้อมฝึกอบรมพนักงานขับรถไปกว่า 50% แล้ว

 

สำหรับหัวรถจักรอีก 30 คัน ที่เหลือ ได้รับการประสานจากผู้ผลิตประเทศจีน ว่า พร้อมจะส่งมอบโดยแบ่งเป็น 2 ลอต คือ ปลายปี 2565 จำนวน 15 คัน และต้นปี 2566 จำนวน 15 คัน ซึ่งตามสัญญาจะต้องจัดส่งให้ครบภายใน 915 วัน นับถัดจากวันที่ลงนามในสัญญาฯ หรือภายในเดือน ก.พ. 66 ซึ่งหลังรับมอบ รฟท. จะดำเนินการทดสอบสมรรถนะและตรวจรับเช่นเดียวกับชุดแรก 20 คันต่อไป

 

 

 

 

อุลตร้าแมน, รฟท., รถจักรดีเซลไฟฟ้า, Diesel Electric Locomotive, ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม, การรถไฟแห่งประเทศไทย, กระทรวงคมนาคม

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ หัวรถจักร “อุลตร้าแมน” มีความสูงที่ 4 เมตร ซึ่งใหญ่กว่ารถจักรของ รฟท. ในปัจจุบันที่มีความสูงประมาณ 3.8 – 3.9 เมตร ดังนั้น ในระหว่างนี้จะมีการทดสอบการวิ่งตรวจเปิดเส้นทางทั่วประเทศว่า หัวรถจักรจะสามารถวิ่งผ่านได้ทุกเส้นทางอย่างปลอดภัยหรือไม่ เนื่องจากบางเส้นทางมีข้อจำกัด เช่น แคบ หรือต้องวิ่งผ่านช่องเขา เช่น

 

  1. สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงผาเสด็จจะมีชะง่อนหินยื่นออกมา เบื้องต้น สามารถวิ่งเส้นทางกรุงเทพฯ – หนองคาย เนื่องจากไม่ผ่านช่วงผาเสด็จ
  2. ส่วนสายใต้ ต้องทดสอบข้อจำกัดบริเวณอุโมงค์ช่องเขาที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเบื้องต้น สามารถวิ่งไปทางเส้นทางกรุงเทพฯ – ตรัง ได้
  3. ส่วนสายเหนือ สามารถวิ่งได้ตลอดเส้นทาง เพราะไม่พบข้อจำกัดใด ๆ รวมถึงการวิ่งเข้า สถานีกลางบางซื่อ สามารถดำเนินการได้ เพราะเครื่องยนต์รถจักรผลิตจากประเทศเยอรมนี ซึ่งมีค่ามาตรฐานในการปล่อยควันไอเสียต่ำตามมาตรฐานเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

 

 

 

อุลตร้าแมน, รฟท., รถจักรดีเซลไฟฟ้า, Diesel Electric Locomotive, ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม, การรถไฟแห่งประเทศไทย, กระทรวงคมนาคม

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดทน "พ่อพิการ" ร้อง "กัน จอมพลัง" หลังถูกลูกทรพี ใช้จอบจามหัว-ทำร้ายร่างกาย จนนอน รพ.นับเดือน
สลด กระบะชนจยย.พลิกคว่ำตก "ดอยโป่งแยง" เชียงใหม่ เจ็บตายรวม 13 ราย
“สมศักดิ์” ยกนวดไทยเป็นมรดกชาติ สร้างมูลค่าเศรษฐกิจสุขภาพ เล็งพาหมอนวดโกอินเตอร์ โชว์ฝีมืองาน เวิลด์เอ็กซ์โปโอซาก้า ญี่ปุ่น
ห่ามาแล้ว! “แม่สอด” พบติดเชื้ออหิวาต์ เผยญาติฝั่งพม่าซื้อข้าวมากินด้วยกัน
ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ สั่งตั้งคกก.สอบ "ตร.จราจร" รีดเงินแทนเขียนใบสั่ง
สตม. บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กลางคอนโดหรูห้วยขวาง รวบ 6 คนจีน อึ้งเจอซิมการ์ด 2 แสนซิม
ครูบาอริยชาติ เชิญชวนพุทธศาสนิกชน ฉลองสมโภช 18 ปีวัดแสงแก้วโพธิญาณ และทำบุญฉลองอายุวัฒนมงคล 44 ปี
กกต.สั่งดำเนินคดีอาญา "ชวาล" ส.ส.พรรคประชาชน ยื่นบัญชีใช้จ่ายเท็จ โทษคุก-ตัดสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี
จีนเตือนสหรัฐกำลังเล่นกับไฟหลังส่งอาวุธให้ไต้หวัน
อิลอน มัสก์วิจารณ์แรงผู้นำเยอรมันเหตุโจมตีตลาดคริสต์มาส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น