logo

“ผู้ว่าฯนครปฐม” นำทีมตรวจสอบโรงงานสารเคมีรั่วไหล

วันที่ 22 กันยายน 2565 ศูนย์วิทยุพระราม 199 รับแจ้งเหตุสารเคมีรั่วไหลในพื้นที่ จ. นครปฐม ระบุว่า มีสารเคมีรั่วไหลบริเวณ “โรงงานอินโดรามา” เป็นโรงงานเกี่ยวกับพลาสติก สารตั้งต้น และสิ่งทอ ในพื้นที่ ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี ส่งกลิ่นรุนแรงกระจายเป็นบริเวณกว้าง ไปถึงบริเวณศาลายา และเขตรอยต่อกรุงเทพมหานคร / หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิง และกู้ภัยทวีวัฒนา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า เบื้องต้นทางโรงงานได้ทำการปิดรอยรั่วได้แล้ว โดยสารที่รั่วไหลคือ สารโทลูอีน (Toluene) มีคุณสมบัติหลาย ๆ อย่างคล้ายเบนซิน (Benzene) เป็นพิษคล้ายกันแต่อ่อนกว่า

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดโรงเรียนในพื้นที่หลายแห่งสั่งปิดเรียนแล้ว ประกอบด้วย โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย / โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล / โรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยได้สั่งหยุดเรียนชั่วคราว 1 วัน ตั้งแต่เวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา และได้มีการจัดรถรับส่งนักเรียนให้ออกจากพื้นที่แล้ว และผู้ปกครองสามารถรับนักเรียนกลับบ้านได้ทันที

ล่าสุดนายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม นายอารุช เอมโอฐ นายอำเภอนครชัยศรี นายสัญญา เอี่ยมพินพันธ์ กำนันตำบลขุนแก้ว เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หน่วยป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครปฐม พ.ต.อ.ณฐพงศ์ มุกดาหาญ ผกก.สภ.นครชัยศรี อุตสาหกรรมจังหวัด ทรัพยากรธรรมชาติฯ เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิง และกู้ภัยทวีวัฒนา ร่วมเดินทางนำกำลังไปตรวจสอบหาข้อมูล

เบื้องต้นทราบว่า โรงงานอินโดรามาฯ ลักษณะเป็นโรงงานย้อมผ้า เกิดสารเคมีรั่วไหล ยังไม่ทราบชนิดสารเคมี ซึ่งสารชนิดนี้มีกลิ่นรุนแรง สารที่คาดว่ามีในโรงงานกลุ่มนี้ คือ cupper sulfate หรือสารประกอบฟอกย้อม sulfer มีผลทำให้ระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ ถ้าในบริเวณที่เกิดเหตุความเข้มข้นสูงมีโอกาสเกิดการหายใจล้มเหลว จากการรวมตัวกับน้ำเกิดเป็นกรดแล้วหายใจไอกรดเข้าไป ทั้งนี้เมื่อสารดังกล่าวเกิดรั่วไหลของน้ำมันร้อนในระบบการผลิตของ บริษัทอินโดรามา ทำให้เกิดไอระเหย และกลิ่นกระจายตัวไปพื้นที่รอบ ๆ โรงงาน ขณะนี้ทางโรงงานได้หยุดระบบการผลิตแล้ว แต่ไอระเหยมีกลิ่นเหม็นส่งผลกระทบต่อประชาชน เป็นอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น