“ผู้พันเบิร์ด” เล่าถึง “สมเด็จย่า” หญิงแกร่งของปวงชนชาวไทย ในความทรงจำ

"แม่ฟ้าหลวง" องค์นี้ก็ได้เป็นแบบอย่างในการ ทำงานให้กับลูกชายพระองค์นี้ จนคนไทยได้มีพระมหากษัตริย์ที่เปี่ยมด้วยทศพิธราชธรรม เป็นราชาแห่งราชา

จากบทตอนหนึ่งที่ ผู้พันเบิร์ด พันเอก วันชนะ สวัสดี จิตอาสา 904 บรรยายให้กับ สมาคมกำลังสำรองรักษาดินแดนไทย และ นักเรียนช่างฝีมือทหาร ได้ฟัง ถึงเรื่องราวของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ใจความระบุว่า…

ทราบข่าวการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และได้นึกถึงการครองราชที่ยาวนานผ่านเรื่องราวที่ต้องใช้ความอุตสาหะ วิริยะ ทำให้ผมหวนคิดถึงสมเด็จย่า สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ย่าของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ตลอดพระชนชีพของพระองค์จะต้องเผชิญกับช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อของบ้านเมืองกับสถานการณ์การเมืองโลก และการเมืองภายในประเทศไทย

คำว่า “สมเด็จย่า” นี้ได้แสดงออกถึงความผูกพันระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์กับปวงชนชาวไทยได้เป็นอย่างดี ผ่านความสวยงามทางภาษาและสถานะความเป็นครอบครัวของคนไทย เพราะสมเด็จย่านี้เป็นย่าของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ คนไทยนับถือพระองค์เป็นย่าด้วย เช่นกัน ดังนั้น ปวงชนชาวไทยกับสถาบันก็เปรียบเสมือนครอบครัว

 

 

แม่ฟ้าหลวง เป็น คำสามัญที่ปวงชนชาวไทยเรียกพระองค์ เกิดจากภาพคุ้นชินที่ เกิดจากการพระราชทานความช่วยเหลือของพระองค์ต่อพสกนิกรที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารทางภาคเหนือ และตามแนวชายแดน คำว่าแม่นั้น เป็นคำที่ยิ่งใหญ่มีความหมายสำหรับคนไทยอยู่แล้ว แม่คือผู้มีพระคุณ เลี้ยงดูเรา เป็นหญิง ผู้หญิงผู้ให้กำเนิด เราจึงนำคำว่าแม่ไปใช้กับสิ่งที่มีคุณค่าและยกย่อง เช่น แม่น้ำ แม่ทัพ แม่พิมพ์ เป็นต้น คำว่าฟ้า คือ การช่วยเหลือของพระองค์ในพื้นที่สูง ทางตอนเหนือของไทย ต้องผ่านทาง ฮ. พระที่นั่ง นั่นก็หมายถึง การช่วยเหลือมาจากฟ้า ส่วนคำว่าหลวงนั้นชัดเจนว่าหมายถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ราชการ ราชะ กับ การ คือ งานของพระราชา งานของในหลวง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

พระองค์ต้องเลี้ยงดูลูก 3 คน มาจนเติบโต ลูกชายคนหนึ่งที่เป็นพระมหากษัตริย์ก็ต้องจากไป ด้วยเหตุผิดปกติแต่ก็ต้องอดทนเพราะไม่มีอำนาจที่จะล้วงถึงในขณะนั้น จึงได้แต่ดูแลลูกชายอีกคนที่ขึ้นมาเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ต่อมา ด้วยความแข้มแข็งภายใต้ความเป็นความตายของตระกูล แม่ฟ้าหลวง องค์นี้ก็ได้เป็นแบบอย่างในการ ทำงานให้กับลูกชายพระองค์นี้ จนคนไทยได้มีพระมหากษัตริย์ที่เปี่ยมด้วยทศพิธราชธรรม เป็นราชาแห่งราชา ก็ได้จากสมเด็จย่าพระองค์นี้ ภายใต้ปากเหยี่ยวปากกานี้พระองค์ได้ใช้ความวิริยะอุตสาหะที่มาก สร้างแต่กรรมดีจนความดีนั้นเป็นเครื่องปกป้องครอบครัวของพระองค์สืบต่อมา ทำดีเท่านั้นจริงๆ ความชั่วก็พ่ายไปเอง

สมเด็จย่าที่ผมคิดถึงคือ หน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระราชชนนีศรีสังวาลย์” หรือที่พระราชทานชื่อย่อ “พอ.สว.” พระองค์ให้ความสำคัญกับงานแพทย์และพยาบาล นั่นก็เป็นเพราะ พระองค์จบมาทางด้านพยาบาล

คิดถึง ด้านการศึกษา คือโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ด้านสังคมสงเคราะห์ก็ยังมีมูลนิธิสงเคราะห์ตำรวจตระเวนชายแดนและครอบครัว ด้วย

คิดถึงด้านสิ่งแวดล้อม คือดอยตุง ที่มีการปลูกป่าทดแทนป่าหัวโล้นทางภาคเหนือ การสร้างอาชีพให้ชาวเขาด้วยการปลูกพืชเศรษฐกิจแทนฝิ่น โครงการเหล่านี้ริเริ่มโดยสถาบันเพื่อแก้ปัญหาของประชาชน มองย้อนกลับไปถึงพระมหากษัตริย์องค์ก่อนในราชวงศ์จักรี เราก็จะพบวิธีการช่วยเหลือแบบนี้สืบต่อกันมา จากรัชกาลสู่รัชกาล อย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย เป็นปึกแผ่นเนื้อเดียวกัน ไม่เคยเกี่ยงรัชกาล

 

 

เราจะเห็นได้ว่าสถาบันพระมหากษัตริย์มีการส่งงานแบบสืบทอดสืบต่อ ดังนั้น ปฐมบรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ว่า เราจะ สืบสาน รักษาและต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป ก็คือการสานต่องานของสถาบันพระมหากษัตริย์ทุกพระองค์นั่นเอง ด้วยพระราชปณิธานที่ว่า ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข แก้ไขในสิ่งผิด สืบสานในพระราชปณิธาน ภายใต้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น