“ออมสิน” เยียวยา 2.2 ล้าน หลังรื้อถอนบ้านผิดหลัง

"ออมสิน" เยียวยา 2.2 ล้าน หลังรื้อถอนบ้านผิดหลัง ยอมรับผิดพลาดจริง สั่งพักงานผู้รับเหมาเป็นเวลา 6 เดือน

จากกรณีที่มีผู้เสียหายเข้าร้องเรียนกับนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม หลังถูกเจ้าหน้าที่ของธนาคารออมสินยึดบ้านผิดหลัง มีการบุกเข้ารื้อทรัพย์สินภายในบ้านออกไปทั้งหมด รวมถึงมีการตัดต้นไม้ รื้อกันสาด พร้อมติดป้ายประกาศว่าทรัพย์สินของธนาคารห้ามบุกรุก หลังจากนั้น ต่อมาธนาคารออมสินได้ออกมาชี้แจงว่า เป็นความผิดพลาดของผู้รับเหมาเข้าปรับปรุงบ้านผิดหลัง เนื่องจากบ้านหลังที่เข้าปรับปรุงและบ้านที่ธนาคารเข้าซื้อทั้งสองหลังมีลักษณะคล้ายกัน และไม่มีป้ายเลขที่บ้าน พร้อมยืนยันว่า สิ่งของภายในบ้านที่เจ้าหน้าที่รื้อออกมา ธนาคารได้นำไปเก็บรักษาไว้ พร้อมส่งมอบของคืนและพร้อมรับผิดชอบค่าเสียหายอย่างเต็มที่ ซึ่งเบื้องต้นผู้เสียหายได้ประเมินมูลค่าความเสียหายสิ่งของ จำนวน 2.2 ล้านบาท นั้น

 

 

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (4 ต.ค. 65) ที่นายรณรงค์ แก้วเพชร ได้พา นายสมเกียรติ อายุ 53 ปี และ นางกาญจนา อายุ 45 ปี ผู้เสียหาย มาหารือกับตัวแทนของธนาคารออมสิน เพื่อพิจารณาข้อเรียกร้อง และประเมินมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายวุฒิพงษ์ ภิรมยาภรณ์ รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยภายหลังการพูดคุยกับผู้เสียหายว่า ธนาคารยินดีรับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมดตามที่ผู้เสียหายเรียกร้อง ตามราคาทรัพย์สิน จำนวน 2.2 ล้านบาท โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากความผิดพลาดของผู้รับเหมาที่ธนาคารจ้างมา ซึ่งเป็นผู้รับเหมาภายนอก ซึ่ง ธนาคารเข้าซื้อบ้านเลขที่ 99/44 จากกรมบังคับคดี และวันเกิดเหตุคือวันที่ธนาคารให้ช่างผู้รับเหมาเข้าไปปรับปรุงบ้าน เพื่อจะขายต่อ โดยช่างได้ลงพื้นบ้านตามภาพที่ธนาคารส่งให้ ซึ่งตามกระบวนการแล้วจะต้องมีเจ้าหน้าที่ธนาคารลงพื้นที่ไปยืนยันบ้าน พร้อมกับผู้รับเหมาด้วย แต่กรณีนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่ธนาคารลงพื้นที่ไปด้วย โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ด้วยเหตุที่จึงทำให้ผู้รับเหมาเข้าปรับปรุงบ้านผิดหลัง เนื่องจากบ้านทั้งสองหลังมีความคล้ายกัน และผู้รับเหมาแจ้งว่า ไม่มีบ้านเลขที่ อีกทั้งขณะที่ผู้รับเหมานำป้ายที่มีข้อความห้ามบุกรุก เป็นทรัพย์สินของธนาคาร ไปติดไว้ และได้เข้าปรับปรุงบ้าน ตลอดระยะเวลา 4-5 วัน ไม่พบเจ้าของบ้านหรือ ใครมาทักท้วงแต่อย่างใด

 

 

ขณะเดียวกันทางธนาคารได้ลงโทษ โดยสั่งพักงานผู้รับเหมาเป็นเวลา 6 เดือน เพื่อให้ไปทบทวนการทำงาน และสิ่งที่เกิดขึ้น โดยหลังจากนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง ยืนยันว่า ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน ครั้งนี้เป็นครั้งแรก โดยธนาคารถือเป็นบทเรียนและจะเพิ่มความรอบคอบมากขึ้น พร้อมให้คำมั่นว่า จะไม่ให้มีเหตุการณ์ลักษณะแบบนี้เกิดขึ้นอีก

ด้าน 2 ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า การเจรจาวันนี้เป็นที่พอใจ หากทางธนาคารได้รับผิดชอบตามที่พูด และชี้แจงเหตุผลในความผิดพลาด ตนเองก็ยินดีจบคดี และไม่มีการฟ้องร้องแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม สำหรับขั้นตอนในการจ่ายเงินเยียวยา ทนายรณรงค์บอกว่า ธนาคารจะทำเรื่องไปยังผู้บริหาร จากนั้นในวันศุกร์นี้ จะนำเงินมามอบให้ผู้เสียหายต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" สักการะพญาศรีสัตตนาคราช-จุดเรือไฟบก ดันประเพณีไหลเรือไฟโลก อัปเดตอาการป่วยบอกดีขึ้นแล้ว
กลิ่นเหม็นเน่า "จีนเทา" เช่าโกดังเก็บไส้หมูเถื่อน ส่งขายทั่วไทย จนท.ยึดของกลางมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท
รัสเซียประกาศหยุดยิง 3 วัน
"นิพนธ์" ชี้บทเรียนใหญ่ ปชป.พ่ายยับเลือกตั้งนครศรีฯ แนะกก.บห.ต้องเร่งทบทวนฟื้นพรรคเป็นที่พึ่งปชช.จริงๆ
"อดีตผกก.โคกเคียน" ร้องนายกฯ สั่งย้าย "ผบช.ภ.9-ผู้การนราธิวาส" เดือดปมบุกรุกพังประตูบ้าน
ชมสีสันงานแข่งวิ่งเทรลบน 'กำแพงเมืองจีน' ในเหอเป่ย
“ภูมิธรรม” ย้ำชัดไม่มีโพลเอาใจนาย ชี้นำกม.เอนเตอร์เทนเมนต์ฯ ลั่นทุกอย่างมีไทม์ไลน์ ทำอย่างรอบคอบ
เกาหลีใต้สั่งอพยพประชาชนหนีตายไฟป่า
สหรัฐถล่มศูนย์กักกันชาวแอฟริกาที่เยเมนดับเกือบ 70 ราย
สภาองค์กรของผู้บริโภค ร้อง "ผู้ว่าฯกทม." เร่งตรวจสอบความปลอดภัยอาคารสูง 50 เขต ภายใน 30 วัน หลัง 11 ชุมชน แจ้งเบาะแส พบบางแห่ง ทำผิดกม.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น