“สว.สมชาย” เสนอรัฐถอดบทเรียนการสังหารหมู่

สว.สมชาย แนะถอดบทเรียนการสังหารหมู่ เร่งแก้ไขอย่างจริงจัง เสนอรัฐเร่งตรวจสอบ กำหนดนโยบาย จัดทำแผนแก้ไขปัญหาใน 3 ประเด็น ปัญหายาเสพติด ปัญหาการสังหารหมู่ ปัญหาการอนุญาตให้ประชาชนไทยที่มีอาวุธปืนได้ง่าย เพื่อหยุดความสูญเสียที่อาจเกิดตามมาในอนาคต

วันที่ 9 ตุลาคม นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โพสต์เฟชบุ๊ก ว่า #แด่ดาวดวงน้อยที่ล่วงลับ #กราดยิงหนองบัวลำภู #ถอดบทเรียนที่ต้องเข้าใจแก้ไขด่วนและจริงจัง เขียนยาวหน่อยครับแต่อยากให้ผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบและนำไปใช้เป็นข้อมูลหากเห็นว่ามีประโยชน์

การสังหารหมู่ (mass shooting) เป็นเรื่องใหญ่และค่อนข้างใหม่สำหรับประเทศไทย ผมจึงขอประมวลความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ พร้อมข้อเสนอแนะมายังผู้เกี่ยวข้องได้โปรดร่วมกันเร่งมือแสวงหาหาแนวทางแก้ไขปัญหาโดยด่วนครับ

ปัญหาการฆ่าตัวตายที่นำไปสู่การสังหารหมู่แบบmass shooting นั้น สำคัญที่ต้องเข้าใจและเร่งหาแนวทางแก้ไขและป้องกันให้มากยิ่งขึ้น เพื่อนที่เป็นอาจารย์แพทย์ด้านจิตเวช บอกกับผมว่า กรณี mass shooting นั้น คนร้ายหลายรายอาจวางแผนตายมาตั้งแต่ต้น ด้วยความเคียดแค้นสังคม จึงคิดจะฆ่าคนอื่นๆให้ตายให้ได้มากที่สุด เพื่อให้สังคมและครอบครัวเหยื่อเจ็บแค้นเขามากขึ้น ผลการศึกษาในสหรัฐอเมริกาซึ่งมีกรณีสังหารหมู่ mass shooting มากกว่าที่อื่น สรุปได้ว่าผู้ป่วยโรคจิตที่ได้รับการวินิจฉัยแล้วไม่ใช่ต้นเหตุใหญ่ และไม่ถึง 5% ของกรณีที่เกิดขึ้น

การสังหารหมู่mass shooting ในสถานศึกษาแตกต่างจากกรณีทั่วไป คนร้ายที่ก่อเหตุในสถานศึกษามักจะเป็นคนหนุ่มๆ ที่ไม่มีประวัติป่วยทางจิต แต่สิ้นหวังในชีวิต เคียดแค้นสังคม คิดว่าตนเองถูกคนอื่นกระทำไม่ถูกต้อง ต้องการฆ่าตัวตาย และวางแผนแก้แค้นสังคม เมื่อประกอบกับข่าวสารในสื่อที่เคยเห็นมาในเรื่องความโด่งดังจากการกระทำให้เกิดความทุกข์ของสังคม ผู้ก่อเหตุจึงวางแผนทั้งหมดมาอย่างเลือดเย็นต้องการสร้างความสูญเสียในสังคมมากขึ้นกว่ากรณีอื่น ๆ ที่ผ่านมา เหตุการณ์อย่างนี้ สังคมและเหยื่อที่ไม่เกี่ยวพัน คงป้องกันยาก แต่คนใกล้ชิดที่อ่อนไหว ที่มีความรู้อาจเห็นสัญญาณเตือน และสามารถช่วยป้องกันได้

ข่าวที่น่าสนใจ

การสังหารหมู่mass shooting ในสังคมตะวันตกถือว่าเป็นDisaster (ภัยพิบัติ) ต้องเน้น การดูแลอย่างรีบด่วนเป็นพิเศษ ประสบการณ์ที่ผ่านมาพบว่า มีการเกิดซ้ำและรุนแรงเกินคาดหมายเพิ่มขึ้น สังคมมีคนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงอยู่ไม่น้อย และจะถูกกระตุ้นให้เลียนแบบ โดยเฉพาะพวก antisocial (พฤติกรรมต่อต้านสังคม) จะมีลักษณะโทษคนอื่น จะไม่มองปัญหาว่าเกิดจากตัวเอง
https://cvg.org/…/03/Mass-shooting-handout-2019.12.04.pdf

ในทางวิชาการระบาดวิทยาจะมององค์ประกอบปัญหาเป็น3 ข้อคือ
1.คน หากคนใกล้ชิดสามารถ detect (ตรวจพบ)ว่าอะไรคือ abnormal signs (สัญญานความผิดปกติ) ก็สามารถ intervene (การแทรกแซงเข้าช่วยเหลือ)ได้
2. Agent ในที่นี้คือปืน ในสหรัฐอเมริกาประชาชนทุกคนเดินเข้าร้านปืนขอซื้อได้ง่าย ในบ้านเราที่เกิดเหตุซ้ำสองกรณีใหญ่ๆ นั้นเกิดจากบุคคลที่มีอาชีพทหารและตำรวจเข้าถึงแหล่งปืนง่ายอย่างถูกกฎหมาย แต่ถ้าเปรียบเทียบกับในสังคมจีนที่ห้ามประชาชนมีอาวุธปืนในครอบครอง ก็อาจมีคนจีนประเภทที่อยากแก้แค้นสังคม แต่กฎหมายห้ามและจำกัดไม่ให้มีอาวุธปืนและมีโทษรุนแรง ดังนั้นคนที่เคียดแค้นในสังคมจีนเหล่านั้น ทำได้อย่างเก่งแค่ใช้มีดปังตอไล่ทำร้ายคนอื่นเท่านั้น ซึ่งความสูญเสียจึงต่างกันมาก
3. สิ่งแวดล้อมที่กดดันบีบคั้น เช่น โดน bully, hate speech, หรือได้รับข้อมูลจากใน internet ให้เกิดการเลียนแบบ

ที่น่าห่วงมากคือประเทศเราอาจกำลังจะเจอ mass shooting มากขึ้นเรื่อยๆอีกหรือไม่ จริงอยู่ครับว่า การแก้แค้นสังคม อาจเป็นเรื่องเฉพาะตัว แต่หากมองดูให้ดี สังคมก็สังคมเดียวกัน คนที่ถูกสังคมเอาเปรียบก็มีมากมาย คนที่ไม่คิดแก้แค้นด้วยการฆ่าคน ก็มีมากมายเช่นกัน

ดังนั้นรัฐบาลและผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ควรเร่งตรวจสอบให้รอบด้านและกำหนดนโยบายและจัดทำแผนแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจังใน 3 ประเด็นดังนี้
1)ปัญหายาเสพติดเป็นต้นเหตุหนึ่งเพราะเสพย์มานาน อาจทำลายสมองหรือสร้างภาวะอาการจิตเคียดแค้นสังคมอย่างรุนแรง “เรื่องนี้ต้องสรุปบทเรียนและอาจต้องทบทวนนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบยกเครื่องอีกครั้ง
2)ปัญหาฆ่าตัวตายและการสังหารหมู่(mass shooting)เกิดในสังคมไทยที่รุนแรงขึ้นหลายครั้งแล้ว
https://www.manarom.com/blog/Suicide_prevention.html
องค์การอนามัยโลก พบว่าโดยเฉลี่ยแล้วการเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายแต่ละครั้ง มีผลกระทบต่อคนใกล้เคียงอย่างน้อย 6 คน หากเหตุการณ์เกิดขึ้นในโรงเรียนหรือโรงงานจะมีผลกระทบต่อคนได้เป็นจำนวนร้อย ปัญหาเรื่องการฆ่าตัวตายหรือการสังหารหมู่ ไม่ได้เป็นเรื่องไกลตัว เนื่องจากความถี่ของปัญหามีมากขึ้นกว่าในอดีต รวมทั้งระดับความเครียด ความกดดันที่สูงขึ้นของผู้คนในสังคม ในขณะที่ความแข็งแรงของสุขภาพจิตที่ลดลง

ดังนั้นการทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว การรณรงค์การฝึกอบรมหรือให้ความรู้ในทุกหน่วยงาน ชุมชนและครอบครัว เกี่ยวกับวิธีสังเกตอาการผิดปกติ และการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น จึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจและถ้าถูกนำไปปฏิบัติ จะช่วยลดความสูญเสียของผู้คนในสังคมได้
https://www.isranews.org/…/85510-mass-shooting85510.html
3)ปัญหาการอนุญาตให้ประชาชนไทยที่มีอาวุธปืนได้ง่าย จึงมีอาวุธปืนที่จดทะเบียนในระบบกว่า10ล้านกระบอก ยังไม่นับรวมปืนเถื่อนที่ไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน ซึ่งอาจมีมากอีกหลายล้านกระบอก หากเทียบเคียงสัดส่วนต่อประชากร 67 ล้านคน แล้ว เท่ากับ6:1 หรือทุกๆ6คนไทยจะมีอาวุธปืน1กระบอก รัฐบาลควรทบทวนนโยบายเรื่องห้ามมีและใช้อาวุธปืน การซื้อขายและการอนุญาตให้มีอาวุธปืนกันโดยง่ายนั้น ต้องถูกพิจารณาทบทวนอย่างจริงจังครับ

จากเหตุการณ์โศกนาฎกรรมต่อเนื่องมาจากลพบุรีและโคราช ล่าสุดที่ศูนย์เด็กเล็กอุทัยสวรรค์ จังหวัดหนองบัวลำภูนั้น ต้องถือเป็นภาวะสุ่มเสี่ยงอันตรายอย่างยิ่งของสังคมไทย ที่อาจจะมีความรุนแรงตามมาได้อีก เพราะอาจมีคนเช่นนี้ซุกซ่อนอยู่ในมุมมืด รอเตรียมกระทำการเลียนแบบที่อาจรุนแรงขึ้นกว่าเดิมอีก ปัญหาเรื่องนี้จึงต้องรอบคอบมากและต้องแก้ไขจริงจังและตรงจุด เพื่อหยุดความสูญเสียที่อาจเกิดตามมาในอนาคตให้ได้
ครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว
"กรมการขนส่ง" ออกโรงแจง หลังโซเชียลแชร์ว่อน รถบัสนักเรียนมีควันท่วม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น