“ดร.เสรี” แนะกสทช.เร่งตัดสินใจอนาคต TRUE-DTAC ย้ำชัดประเทศ-ปชช.ได้ประโยชน์

"ดร.เสรี" แนะกสทช.เร่งตัดสินใจอนาคต TRUE-DTAC ย้ำชัดประเทศ-ปชช.ได้ประโยชน์

ติดตามต่อเนื่องกับประเด็นการควบรวมธุรกิจ ระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC โดยมีรายงานว่า วันพรุ่งนี้(12 ต.ค.65) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม หรือ กสทช. ได้บรรจุเรื่องการขอรวมธุรกิจ ของ TRUE และ DTAC ไว้ในวาระการประชุมอีกครั้ง หลังจากเรื่องนี้ยืดเยื้อมานานกว่า 8 เดือน

ล่าสุด รศ.ดร.เสรี วงษ์มณฑา ประธานกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน เทคโนโลยีสารสนเทศ ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด รวมถึงเป็นหนึ่งในกลุ่มนักวิชาการ ที่ได้ให้ความเห็นต่อกสทช. กรณีการรวมธุรกิจระหว่าง TRUE และ DTAC แสดงความเห็นกับทีมข่าว TOPNEWS ถึงการประชุมของกสทช.ว่าด้วยประเด็นการควบรวมระหว่าง TRUE และ DTAC ว่า ถึงเวลาที่กสทช.ต้องตัดสินใจได้แล้ว เพราะการควบรวม ตามประกาศกสทช. สามารถกระทำได้ โดยเพียงแจ้งให้กสทช.รับทราบ อีกทั้งการควบรวมกิจการลักษณะนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก แต่เกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้ว อาทิ การควบรวมระหว่าง บมจ.ทีโอที กับ บมจ. กสท โทรคมนาคม เป็น บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ NT แต่หากกสทช.ยังไม่มีข้อสรุปอีก ก็ควรต้องมีคำอธิบายให้สังคมว่า ทำไมเรื่องนี้ถึงยืดเยื้อยาวนาน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนกระแสที่หลายฝ่ายออกมาแสดงความห่วงใย โดยการวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงลบ รศ.ดร.เสรี ระบุว่า เป็นความห่วงใยที่หาข้อมูลเชิงประจักษ์สนับสนุนได้ยาก อาทิเช่น

– ข้อแรก มีคนไปใช้คำว่าผูกขาด ซึ่งผูกขาดมันไม่ใช่เลยในเมื่อบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS ยังอยู่ และยังมีบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT ดังนั้น เมื่อไหร่ก็ตามที่ยังมีผู้เล่นมากกว่าหนึ่ง คำว่า “ ผูกขาด” เป็นไปไม่ได้

– สอง ที่เป็นห่วงเป็นใยว่า ถ้ามีจำนวนคู่แข่งน้อยลง อาจจะมีการขึ้นราคา ตรงนี้ก็ไม่จริงอีกเหมือนกัน เพราะเวลานี้ในแง่ความแตกต่างของผู้ให้บริการยังไม่มี การที่ใครก็ตามจะตั้งราคาสูงกว่าคู่แข่ง แปลว่าจะต้องมีความแตกต่างที่ชัดเจน จนผู้บริโภคเห็นว่าพร้อมจะจ่ายส่วนต่างที่เพิ่มขึ้น แต่เวลานี้ถ้าเราดูเทคโนโลยีในเรื่องของการสื่อสารโทรคมนาคม มันยังไม่มีอะไรที่โดดเด่นถึงขนาดที่ว่าขึ้นราคาไปแล้วผู้บริโภคจะยินดีจ่าย

เพราะฉะนั้น อย่าห่วง ว่าราคาจะแพงขึ้น และถ้าดูความจริงเชิงประจักษ์ ในตอนนี้ AIS ทำโปรโมชั่นบางสิ่งบางอย่างไปรอแล้ว ถ้ามีการตัดสินกันขึ้นมา ก็แปลว่าคู่แข่งของเขา ซึ่งเป็นการรวมกันระหว่างทรูกับดีแทคจะมีความเข้มแข็งขึ้น เขาก็จำเป็นจะต้องสู้ หรือ ต่างฝ่ายหาความแตกต่างที่ดีกว่าเพื่อผู้บริโภค

 

นอกจากนี้ รศ.ดร.เสรี ยังชี้ให้เห็นข้อดีเรื่องการรวมธุรกิจของ 2 องค์กรธุรกิจ ว่า จะส่งผลให้มีการแบ่งปันเทคโนโลยี แบ่งปันข้อมูล แบ่งปันภูมิปัญญา แบ่งปันทรัพยากร และจะทำให้ต้นทุนลดลง ในขณะเดียวกัน การรวมธุรกิจของ TRUE และ DTAC ยังจะเป็นการเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน เพราะเป็นการรวมกันระหว่างบริษัทต่างประเทศ และบริษัทไทย ทำให้บริษัทไทยสามารถเข้าไปแข่งขันในระดับโลกาภิวัตน์ได้ รวมถึงประชาชนก็จะได้รับบริการที่ดี จากการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้น เพื่อแนวทางการรักษาส่วนครองตลาดของผู้ประกอบการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เจอตัวแล้ว ผู้ต้องสงสัยโพสต์ขู่กราดยิงห้างขอนแก่น คุมสอบปากคำเข้ม เจ้าตัวยังปฏิเสธข้อกล่าวหา
สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วัดหนองบอนนับ 100 ราย ยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯตราด
พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว วัดใหญ่ชัยมงคล
การรถไฟฯ ชวนร่วมเดินทางขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เที่ยวชมกรุงเก่า “อยุธยา” เนื่องในวันปิยมหาราช เริ่มจำหน่ายตั๋วพร้อมกันทั่วประเทศ 19 ต.ค. 67 นี้
ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่
รอลุ้น “ธีรภัทร” เผยพร้อมย้ายช้าง “พลายดอกแก้ว” พรุ่งนี้ หลังผลตรวจเลือดออก
"ชูศักดิ์" ไม่หวั่น​ หลังมีข่าว​กกต.​รับคำร้องคดียุบเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น