ทนายผู้ถือหุ้น แฉเจตนากสทช.ยื้อผนึก TRUE-DTAC อ้างรอผลศึกษาตปท.

ที่ประชุมบอร์ดกสทช. ยังไม่มีข้อยุติเรื่องการควบรวมธุรกิจระหว่าง TRUE-DTAC อ้างรอผลการศึกษาจากต่างประเทศ รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. เผยนัดพิจารณาวาระพิเศษ 20 ต.ค.คาดได้ข้อยุติ

ถึงแม้จะยืดเยื้อมากว่า 8 เดือน แต่ประเด็นการพิจารณาเรื่อง การควบรวมธุรกิจระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ก็ยังไม่จบ แม้ว่าจะได้คำวินิจฉัยจากคณะกรรมการกฤษฎีกามาแล้วก็ตาม โดยที่ประชุม คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช. ) ล่าสุด วันนี้ (12 ต.ค.65 ) มีความเห็นให้เลื่อนการลงมติออกไปก่อน โดยอ้างว่าต้องรอผลการศึกษาจากต่างประเทศ

ขณะที่ สำนักงานกสทช. ได้ส่งเอกสารข่าวชี้แจงเพิ่มเติมว่า นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. ระบุ ที่ประชุม กสทช. ได้มีมติกำหนดการพิจารณาวาระการรายงานการรวมธุรกิจระหว่าง ทรู และดีแทค ในวันพฤหัสบดีที่ 20 ต.ค. 2565 เนื่องจากรอรายงานผลการศึกษาจากที่ปรึกษาอิสระจากต่างประเทศ เกี่ยวกับผลกระทบด้านเศรษฐกิจที่จะส่งมาให้สำนักงาน กสทช. ในวันที่ 14 ต.ค. 2565 ซึ่งต้องนำมาเป็นข้อมูลในการพิจารณา

โดยกรณีการรวมธุรกิจระหว่าง ทรู และ ดีแทค เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และมีผลกระทบต่อสาธารณะ จึงจำเป็นต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ ข้อมูลทุกๆ ด้านจึงมีความสำคัญต่อการพิจารณา ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อยุติในวันดังกล่าว

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ นายเพทาย วัฒนศิริ ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากกลุ่มผู้ถือหุ้นรายย่อยของ บมจ.ทรูฯ แสดงความเห็นกับ TOP NEWS เกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นว่า เป็นเรื่องที่ไม่เกินความคาดหมายของกลุ่มผู้ถือหุ้น เนื่องจากก่อนหน้า บอร์ดกสทช. ได้มีการแต่ตั้งคณะอนุกรรมการเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมา โดยเจตนาเชื่อว่าเพื่อยื้อการพิจารณาออกไป และหลังจากนี้จะนำผลการประชุมดังกล่าวไปศึกษาอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อใช้เป็นข้อมูลสำหรับจัดการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นในทางคดี จะยังไม่มีการฟ้องร้องเพิ่มเติม จากที่ดำเนินการไปก่อนหน้า ทั้งทางแพ่งและอาญา กับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ จำนวน 5 คน และนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการสำนักงาน กสทช. รวมถึงสำนักงาน กสทช. เป็นจำเลยร่วมกันรวม 7 ราย

โดยความคืบหน้า การดำเนินคดีแพ่ง 4151/2565 ซึ่งทางผู้ถือหุ้นยื่นร้องต่อศาล เพื่อขอให้พิจารณาคดีเป็นรูปแบบการฟ้องกลุ่ม (class action) ขณะนี้ทางฝ่ายจำเลย ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ขอให้มีการชี้ขาดอำนาจหน้าที่การพิจารณาคดี ว่าเป็นอำนาจของศาลแพ่งหรือศาลปกครอง โดยศาลแพ่งสั่งให้ฝ่ายโจทก์ทำคำชี้แจงคัดค้านยื่นกลับภายใน 15 วัน ก่อนศาลแพ่งจะทำการส่งให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล และกำหนดนัดฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์ต่อไป

 

สำหรับการพิจารณาวาระควบรวมทรู-ดีแทค นั้น บอร์ดกสทช. ได้มีการเลื่อนการพิจารณามาอย่างต่อเนื่อง อาทิ เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2565 ที่ผ่านมา แม้จะมีวาระควบรวม TRUE-DTAC และสำนักงานกสทช. ได้รวบรวมข้อมูลของคณะอนุกรรมการฯ พร้อมความเห็นของทีมที่ปรึกษานำส่งให้ครบถ้วนแล้ว แต่ที่ประชุมบอร์ด กสทช. แจ้งว่า ยังจะไม่นำคำร้องมาพิจารณา เพราะต้องการรอผลตีความจากคณะกรรมการกฤษฎีกา หลังจากเข้าชี้แจงข้อมูลต่อกฤษฎีกาเมื่อ 13 ก.ย.65

แต่เมื่อได้รับผลการตีความจากกฤษฎีกาเมื่อวันที่ 21 ก.ย.65 แล้ว ปรากฏว่า ทางบอร์ด กสทช. ขอใช้เวลาในการอ่านเอกสารก่อน รวมถึงช่วงปลายเดือนก.ย. ถึงต้นเดือนต.ค. ทางประธานบอร์ดกสทช. กรรมการ 1 ท่าน รวมถึง รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. มีภารกิจต้องเดินทางไปประชุมต่างประเทศ ส่งผลให้เลื่อนมาประชุมในวันนี้ (12 ต.ค.65 ) และสุดท้าย กลับอ้างรอผลการศึกษาจากต่างประเทศ จนต้องเลื่อนพิจารณาการรวมธุรกิจระหว่าง ทรู และดีแทค ไปเป็นวันที่ 20 ต.ค.ดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เจอตัวแล้ว ผู้ต้องสงสัยโพสต์ขู่กราดยิงห้างขอนแก่น คุมสอบปากคำเข้ม เจ้าตัวยังปฏิเสธข้อกล่าวหา
สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์วัดหนองบอนนับ 100 ราย ยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯตราด
พุทธศาสนิกชนชาวอยุธยา สืบสานประเพณีตักบาตรเทโว วัดใหญ่ชัยมงคล
การรถไฟฯ ชวนร่วมเดินทางขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เที่ยวชมกรุงเก่า “อยุธยา” เนื่องในวันปิยมหาราช เริ่มจำหน่ายตั๋วพร้อมกันทั่วประเทศ 19 ต.ค. 67 นี้
ประมงสงขลา ประมงจันทบุรี และประมงเพชรบุรี พบปลาหมอคางดำแหล่งน้ำธรรมชาติหนาแน่นลดลง เดินหน้าเฝ้าระวังและกำจัดต่อเนื่อง เน้นขอความร่วมมือช่วยจัดการในบ่อร้าง
"บิ๊กเต่า" เผยเช็กมือถือ "บอสพอล" พบคลิปรีดไถ "นักร้อง-นักการเมือง" เพียบ จ่อเรียกสอบปากคำ
“ภูมิ​ธรรม​-​อนุทิน”​ ประสานเสียง ไม่หวั่น​กกต. รับคำร้อง​ยุบเพื่อไทย​ปม​ 6 พรรคร่วม ให้“ทักษิณ”ครอบงำ
เปิดตัวสุดปัง! Chester’s Flagship Store @Siam ชูคอนเซ็ปต์ 'Good Food Good Mood' เพิ่มสีสันให้แลนด์มาร์กคนรุ่นใหม่
รอลุ้น “ธีรภัทร” เผยพร้อมย้ายช้าง “พลายดอกแก้ว” พรุ่งนี้ หลังผลตรวจเลือดออก
"ชูศักดิ์" ไม่หวั่น​ หลังมีข่าว​กกต.​รับคำร้องคดียุบเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น