“สะพานน้ำยกระดับ” แห่งเดียวในไทย โครงการพระราชดำริ ร.9 ช่วยพสกนิกรพ้นวิกฤตน้ำท่วม

“สะพานน้ำยกระดับ” แห่งเดียวในไทย โครงการพระราชดำริ ร.9 ช่วยพสกนิกรพ้นวิกฤตน้ำท่วม

การป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ กับโครงการระบายน้ำบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ ที่ผ่านมาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่าน สะพานคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิ สะพานน้ำยกระดับแห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งทำหน้าที่นำน้ำจากคลองลงสู่ทะเลโดยตรง หนึ่งในโครงการพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9

โดย สะพานคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิ เป็นสะพานน้ำยกระดับ ที่มีความยาวมากที่สุดแห่งแรกของประเทศไทย ถูกสร้างขึ้นจากแนวพระราชดำริ ของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อปี 2546 ที่พระราชทานให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหาพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออกตอนล่าง ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ บางแห่งเป็นพื้นที่แอ่งท้องกระทะ และการขยายตัวของเมือง ทำให้พื้นที่รับน้ำลดลง และการระบายน้ำออกสู่อ่าวไทยทำได้ยากขึ้น

รัฐบาลจึงได้จัดตั้ง โครงการระบายน้ำบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิขึ้น และเริ่มลงมือก่อสร้าง สะพานน้ำยกระดับตั้งแต่ปี 2548 แล้วเสร็จเปิดใช้อย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2553

สะพานน้ำยกระดับ มีความยาวกว่า 10 กิโลเมตร มีลักษณะคล้ายคลองระบายน้ำ ที่ถูกสร้างเป็นสะพานน้ำยกสูงจากถนนสุขุมวิทถึง 6 เมตร เป็นรูปตัวยู ข้ามคลองชายทะเล และถนนสุขุมวิท
ประสิทธิภาพของการใช้งาน ช่วยระบายน้ำต่อจากคลองสำโรงได้สูงสุด 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยมีเครื่องสูบระบายน้ำ 4 เครื่อง ผลักดันออกทะเล ซึ่งในช่วงมหาอุทกภัย น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 โครงการนี้ถือว่าเป็นจุดหลักที่ช่วยระบายน้ำ ได้มากถึง 560 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือเทียบเท่ากว่าครึ่งหนึ่งของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ส่งผลให้พื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ แทบไม่ได้รับผลกระทบเลย เนื่องจากมีคลองระบายน้ำสุวรรณภูมิ ช่วยในการระบายน้ำ

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้โครงการดังกล่าว ยังทำให้สามารถลดพื้นที่น้ำท่วมลงได้ 140 ตารางกิโลเมตร ลดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ได้จาก 10 วัน เหลือเพียง 2 วันเท่านั้น

โดยคลองระบายน้ำสุวรรณภูมิ ยังช่วยในการบริหารจัดการน้ำในลุ่มเจ้าพระยาตอนล่างอย่างเป็นระบบ สามารถตัดยอดน้ำเหนือที่หลากเข้าสู่พื้นที่ในลุ่มเจ้าพระยาตอนล่างได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการระบายน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ผ่านทางคลองชัยนาท-ป่าสัก เข้าสู่คลองระพีพัฒน์ แล้วระบายน้ำผ่านคลองพระองค์ไชยานุชิต ลงสู่พื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร และใช้สถานีสูบน้ำสุวรรณภูมิ รวมถึงสถานีสูบน้ำที่ตั้งอยู่บริเวณริมคลองชายทะเลเพื่อสูบระบายลงสู่ทะเลในที่สุด

ปัจจุบัน ไม่เพียงเพิ่มศักยภาพการระบายน้ำออกสู่อ่าวไทยให้เร็วขึ้นเท่านั้น ยังใช้เป็นพื้นที่กักเก็บน้ำในช่วงฤดูแล้งทำการเกษตร และกิจกรรมอื่น ๆ รวมทั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสมุทรปราการด้วย รวมถึงถนนตามแนวคันคลองยังใช้เป็นถนนเชื่อมระหว่างถนนสุขุมวิท-เทพารักษ์ และถนนบางนา-ตราด ช่วยลดปัญหาการจราจรของจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งปัจจุบันมีปัญหาค่อนข้างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

น้ำใจแทร่ๆ "เจ้าของเต็นท์รถ" สระแก้ว ส่งมอบรถกระบะคันใหม่ พร้อมจยย. ให้ลุงป้า "มูลนิธิธรรมนัสฯ" สมทบเงิน 4 แสนไว้รักษาตัว
“รองโฆษกรัฐบาล” ยืนยันค่าไฟไม่ได้เพิ่ม แต่ลดลงเหลือ 3.99 บ.ต่อหน่วย
โค้งสุดท้าย "พิพัฒน์" นำทีมภูมิใจไทย เคาะประตูบ้าน ชาวเมืองคอน ขอเสียงหนุน "ไสว" เป็นสส.เขต 8
ชาวเมืองน่าน เข้าพบ "นิพนธ์" อดีตรมช.มหาดไทย ผลักดันพิสูจน์สิทธิ ออกโฉนดที่ดินสำเร็จ หลังรอคอยนานกว่า 30 ปี
"สันติสุข" ปลื้มปริ่ม "ในหลวง-พระราชินี" ทรงขับเครื่องบิน เสด็จฯเยือนราชอาณาจักรภูฏาน ทรงได้รับการถวายพระเกียรติ สุดประทับใจคนไทย
“ทักษิณ” ลั่นไม่สั่งใครเบรค “กัน จอมพลัง” ยุ่งคดีพีช ฟาด "เต้ มงคลกิตติ์" หลังปูดข่าว
"เจ้าอาวาส" สุดทนขึ้นป้าย “ไม่มีเงินให้ขโมยแล้ว” หลังคนร้ายงัดตู้บริจาคหลายครั้ง
“ทักษิณ” กลับเชียงใหม่อีกครััง เปิดให้รดน้ำดำหัว ขอพรในเทศกาลสงกรานต์ ก่อนช่วย “อัศนี” หาเสียงพรุ่งนี้
“นายกฯ” เตรียมลุยประชุม ครม.สัญจร หลังออกจาก รพ.แล้ว จ.นครพนม 28-29 เม.ย.นี้
"ดีอี" ยกระดับศูนย์ AOC 1441 สู่ ศปอท. เพิ่มประสิทธิภาพบูรณาการข้อมูลปราบ “โจรออนไลน์”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น