“สะพานน้ำยกระดับ” แห่งเดียวในไทย โครงการพระราชดำริ ร.9 ช่วยพสกนิกรพ้นวิกฤตน้ำท่วม

“สะพานน้ำยกระดับ” แห่งเดียวในไทย โครงการพระราชดำริ ร.9 ช่วยพสกนิกรพ้นวิกฤตน้ำท่วม

การป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ กับโครงการระบายน้ำบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ ที่ผ่านมาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ผ่าน สะพานคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิ สะพานน้ำยกระดับแห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งทำหน้าที่นำน้ำจากคลองลงสู่ทะเลโดยตรง หนึ่งในโครงการพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9

โดย สะพานคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิ เป็นสะพานน้ำยกระดับ ที่มีความยาวมากที่สุดแห่งแรกของประเทศไทย ถูกสร้างขึ้นจากแนวพระราชดำริ ของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อปี 2546 ที่พระราชทานให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหาพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออกตอนล่าง ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ บางแห่งเป็นพื้นที่แอ่งท้องกระทะ และการขยายตัวของเมือง ทำให้พื้นที่รับน้ำลดลง และการระบายน้ำออกสู่อ่าวไทยทำได้ยากขึ้น

รัฐบาลจึงได้จัดตั้ง โครงการระบายน้ำบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิขึ้น และเริ่มลงมือก่อสร้าง สะพานน้ำยกระดับตั้งแต่ปี 2548 แล้วเสร็จเปิดใช้อย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2553

สะพานน้ำยกระดับ มีความยาวกว่า 10 กิโลเมตร มีลักษณะคล้ายคลองระบายน้ำ ที่ถูกสร้างเป็นสะพานน้ำยกสูงจากถนนสุขุมวิทถึง 6 เมตร เป็นรูปตัวยู ข้ามคลองชายทะเล และถนนสุขุมวิท
ประสิทธิภาพของการใช้งาน ช่วยระบายน้ำต่อจากคลองสำโรงได้สูงสุด 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยมีเครื่องสูบระบายน้ำ 4 เครื่อง ผลักดันออกทะเล ซึ่งในช่วงมหาอุทกภัย น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 โครงการนี้ถือว่าเป็นจุดหลักที่ช่วยระบายน้ำ ได้มากถึง 560 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือเทียบเท่ากว่าครึ่งหนึ่งของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ส่งผลให้พื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ แทบไม่ได้รับผลกระทบเลย เนื่องจากมีคลองระบายน้ำสุวรรณภูมิ ช่วยในการระบายน้ำ

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้โครงการดังกล่าว ยังทำให้สามารถลดพื้นที่น้ำท่วมลงได้ 140 ตารางกิโลเมตร ลดปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ได้จาก 10 วัน เหลือเพียง 2 วันเท่านั้น

โดยคลองระบายน้ำสุวรรณภูมิ ยังช่วยในการบริหารจัดการน้ำในลุ่มเจ้าพระยาตอนล่างอย่างเป็นระบบ สามารถตัดยอดน้ำเหนือที่หลากเข้าสู่พื้นที่ในลุ่มเจ้าพระยาตอนล่างได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการระบายน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ผ่านทางคลองชัยนาท-ป่าสัก เข้าสู่คลองระพีพัฒน์ แล้วระบายน้ำผ่านคลองพระองค์ไชยานุชิต ลงสู่พื้นที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร และใช้สถานีสูบน้ำสุวรรณภูมิ รวมถึงสถานีสูบน้ำที่ตั้งอยู่บริเวณริมคลองชายทะเลเพื่อสูบระบายลงสู่ทะเลในที่สุด

ปัจจุบัน ไม่เพียงเพิ่มศักยภาพการระบายน้ำออกสู่อ่าวไทยให้เร็วขึ้นเท่านั้น ยังใช้เป็นพื้นที่กักเก็บน้ำในช่วงฤดูแล้งทำการเกษตร และกิจกรรมอื่น ๆ รวมทั้งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสมุทรปราการด้วย รวมถึงถนนตามแนวคันคลองยังใช้เป็นถนนเชื่อมระหว่างถนนสุขุมวิท-เทพารักษ์ และถนนบางนา-ตราด ช่วยลดปัญหาการจราจรของจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งปัจจุบันมีปัญหาค่อนข้างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แองเจิล หยิน หวดสถิติใหม่ 28 อันเดอร์พาร์ คว้าแชมป์ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2025 จีโน่-อาฒยา ดีสุดของไทยได้อันดับ 3  แพตตี้-ปภังกร โม-โมรียา อันดับ 4 ร่วม
"พุทธิพงษ์" หนุน "บ้านเพื่อคนไทย" ชี้ควรทำอย่างโปร่งใส กระจายโอกาสถึงผู้มีรายได้น้อยให้ครบทุกภูมิภาค
"อดีตสว.สมชาย" เผย "ท็อปนิวส์" ละเอียดยิบ ขบวนการทุจริต "ฮั้วเลือกสว." ลั่น "ดีเอสไอ" ต้องรับเป็นคดีพิเศษ
"ไทย-กัมพูชา" บุกจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เมืองปอยเปต พบคนไทยกว่า 100 คน เตรียมส่งกลับประเทศพรุ่งนี้
"จุฬาราชมนตรี" แถลงเตรียมจัดงาน "เมาลิดกลาง แห่งประเทศไทย" ครั้งที่ 59 เริ่ม 18- 20 เม.ย.นี้
จนท.รวบ "หนุ่มไทยเชื้อสายอินเดีย" หอบเงิน 15.7 ล้าน เข้าไทย อ้างเล่นพนันได้จากฝั่งปอยเปต
โผล่อีก “หมู่บ้านเขมร” จองแผ่นดินไทย อึ้ง! อุ้มลูกเดินยั้วเยี้ย ตร.เพิ่งจะจับ
งามไส้! “หนุ่มไทย” พกปืน-กระสุนใส่เต็มแม็ก คุ้มกัน “พม่าเถื่อน” เข้าเมือง
ผู้นำสหรัฐเรียกนายกฯแคนาดาว่า” ขี้แพ้”
เพจดังจับโป๊ะพรรคส้ม ขุดยับ “เท้ง-ไอซ์” นำทีมสส.ร่วมทริปกมธ. บินเกาหลีใต้ ใช้งบฯหลักล้านคาใจดูงานแน่เปล่า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น