เยอรมนีอาจต้องปิดหลายรพ.เซ่นวิกฤตพลังงานและเงินเฟ้อ

รัฐมนตรีสาธารณสุขเยอรมนีเตือนอาจต้องปิดโรงพยาบาลหลายแห่งจากวิกฤตพลังงานและเงินเฟ้อ หากรัฐบาลไม่ยื่นมือช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

นายคาร์ล เลาเตอร์บัค รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี กล่าวกับเออาร์ดี สถานีข่าวของรัฐว่า โรงพยาบาลหลายแห่งในเยอรมนี จะประสบปัญหาสภาพคล่องที่รุนแรงมากในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และอาจต้องปิดตัวลงจากการถูกบังคับให้ล้มละลาย เนื่องจากราคาพลังงานและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น หากรัฐบาลไม่ตอบสนองให้ความช่วยเหลือโดยทันที

โดยสหพันธ์โรงพยาบาลเยอรมนีประมาณการว่า โรงพยาบาลต่างๆจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นได้ถึงประมาณ 1พัน 5 ร้อยล้านยูโรในระหว่างปี 2022-2023 แต่นายเลาเตอร์บัค ปฏิเสธตัวเลขดังกล่าว พร้อมระบุว่าไม่มีใครสามารถทำนายได้ว่าค่าไฟฟ้าจะแพงแค่ไหนในปีหน้า อย่างไรก็ตามสหพันธ์กล่าวว่าค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่ส่วนเกินคิดเป็นเพียง1ใน 3 ของยอดรวม ในขณะที่ส่วนที่เหลือคือ ต้นทุนวัสดุที่ใช้ในโรงพยาบาลที่เพิ่มขึ้นจากอัตราเงินเฟ้อ

เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวนายเลาเตอร์บัคจะพบกับนายคริสเตียน ลินด์เนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังในวันนี้ เพื่อหารือถึงมาตรการช่วยเหลือจากรัฐบาล แต่ตัดวิธีการอนุมัติวงเงินพิเศษเพื่อช่วยสถานพยาบาลออกไป โดยให้เหตุผลว่า รัฐไม่สามารถอนุมัติงบประมาณพิเศษสำหรับแต่ละปัญหาได้ทั้งหมด
ทั้งนี้โรงพยาบาลก็ได้รับผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อเยอรมนีที่ทะยานขึ้นสู่สองหลักสู่ 10.9เปอร์เซ็นต์ในเดือนกันยายน โดยสำนักงานสถิติแห่งสหพันธรัฐหรือ เดสตาติส เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า อัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่การรวมประเทศของเยอรมนี อีกทั้งราคาพลังงานและอาหารที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมหาศาล เป็นสาเหตุหลักของปัญหาเงินเฟ้อ

นักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของเยอรมนีได้เตือนเมื่อไม่นานนี้ว่าราคาก๊าซที่พุ่งสูงขึ้นอาจส่งผลให้เศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรปเข้าสู่ภาวะถดถอย พวกเขาคาดการณ์ว่าเยอรมนีจะเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้า อีกทั้งบริษัท เอ็นบีอับเบิลยู เอจี (EnBW AG) ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของเยอรมนีประกาศว่าราคาก๊าซสำหรับครัวเรือนจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งโดยเฉลี่ย 38เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เป็นต้นไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชุ่มฉ่ำแต่เช้า ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 27 อ่วม ฝนหนัก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน คนกรุงก็โดนด้วย
สีสัน 4 ชนเผ่า ไทย เขมร กวย ลาว ชุมชนบ้านอาวอก ร่วมรำ"เเซนย๊ะจั๊วะ " ต้อนรับคณะกฐินสามัคคี ผบก.ภ.จว. นครปฐม
แรงศรัทธาล้นวัด ประชาชนนับพันคนเข้าร่วมงานทอดกฐินสามัคคี ณ วัดพิบูลสัณหธรรม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อสมทบทุนยอดทอดกฐินสามัคคีเพื่อนำเงินไปสร้างเมรุ ยอดกฐินในปีนี้ 3,509,220 บาท
ระทึกอีก "ชาวบ้านไร่" อุทัยธานี หวั่นน้ำท่วมซ้ำ หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง
เฮลั่น "หนุ่มชุมพร" พบ "อำพันทะเล" หนักถึง 5 กก. หลังลากอวนริมหาดหวังหาปลา
“ธนาธร” รีบออกตัวทันที ช่วยผู้สมัครนายกอบจ.อดุร หาเสียง โร่แจงพ่อค้า แม่ค้า ปัดเชียร์แรงงานพม่า
สุดครีเอท นักท่องเที่ยวแห่ล่าลายเซ็น หมูป่า ฟีเว่อร์สุดๆ
กกต.แจงปมสอบยุบ “เพื่อไทย” ทำตามขั้นตอนกฎหมาย ย้ำ กลั่นกรองข้อมูล พยานหลักฐานก่อน
สลด "เจ้าอาวาส" วัดดังกรุงเก่าเครียด ถูก "โจรในคราบนักบุญ" โกงเงินกฐิน 6.5 แสนบาท ทิ้งจดหมายลา มรณภาพในกุฏิ
งานเข้าอีก ‘กมธ.ทรัพยากรฯ’จ่อถกปม‘ไร่เชิญตะวัน’ ขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ เรียกหน่วยเกี่ยวข้องชี้แจง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น