logo

“สมศักดิ์” บอก กรมราชทัณฑ์ใช้ระเบียบเดิมพิจารณา “ครรชิต” พ้นโทษเร็ว

“สมศักดิ์” บอก กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงสื่อไปแล้ว ปม “ครรชิต” พ้นโทษเร็ว ระบุ เป็นการใช้ระเบียบเดิมพิจารณาลดโทษ

วันที่ 18 ต.ค.65. ภายหลังมีภาพ นายครรชิต ทับสุวรรณ  อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกจากเรือนจำบางขวาง ขึ้นพูดบนเวทีในงานเลี้ยงต้อนรับ โดยได้ขอบคุณพรรคพวกเพื่อนฝูงที่เคยไปเยี่ยมในเรือนจำ หลังศาลฎีกามีคำพิพากษา ยืนตามศาลอุทธรณ์ภาค 7 ให้จำคุกตลอดชีวิต คดียิงนายอุดร ไกรวัตนุสสรณ์ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร เสียชีวิต

โดยนายชำนาญ เล็กสกุล ผบ.เรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร ชี้แจงว่า นายครรชิต เคยกระทำผิดในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร และถูกต้องขังในเรือนจำสมุทรสาครในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ก่อนหน้าตนจะเข้ามารับตำแหน่ง จากนั้นเท่าที่ทราบนายครรชิต ได้ถูกย้ายไปยังเรือนจำกลางบางขวาง เนื่องจากเรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร จะควบคุมผู้ต้องขังที่โทษไม่เกิน 15 ปี เท่านั้น

ซึ่งกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่า นายครรชิต ทับสุวรรณ ต้องโทษความผิดฐานความผิดต่อชีวิต ปอ.ม. 288, 371, 392 พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ศาลจังหวัดสมุทรสาคร พิพากษาให้จำคุกตลอดชีวิต นับโทษตั้งแต่วันที่ 12 พฤศจิกายน 2557 และระหว่างที่ต้องโทษนั้น นายครรชิต ได้รับเลื่อนชั้นนักโทษ จนสถานะล่าสุดเป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยม รวมถึงได้รับพระราชทานอภัยโทษ ลดโทษรวม 5 ครั้ง โทษสุดท้ายเหลือจำคุก 7 ปี 10 เดือน 25 วัน กำหนดพ้นโทษเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2565 นายครรชิต ไม่เข้าข่ายได้รับพระราชทานอภัยโทษของปี พ.ศ.2565 แต่อย่างใด ทางเรือนจำกลางบางขวาง จึงดำเนินการปล่อยตัวในกรณีจำคุกครบตามกำหนดโทษ

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดผู้สื่อข่าว Top news สอบถามนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมถึงเรื่องนี้ว่ากรมราชทัณฑ์ได้รายงานให้ทราบแล้วหรือไม่ โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับแจ้ง แต่เรื่องนี้เห็นทางกรมราชทัณฑ์ชี้แจงสื่อมวลชนไปแล้ว ซึ่งการพิจารณายังใช้ระเบียบเดิม

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า แต่ทางส.ว.สมชาย แสวงการ ได้ออกมาระบุว่า กรณีการพ้นโทษของนายครรชิต จะกลายเป็นว่า กรมราชทัณฑ์มีอำนาจเหนือศาลหรือไม่ เพราะศาลตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิตแต่ราชทัณฑ์พิจารณาลดโทษจนเหลือ 7 ปีเท่านั้นและพ้นโทษอย่างรวดเร็ว ซึ่งคำถามนี้นายสมศักดิ์ ตอบเหมือนเดิมว่า เป็นการใช้ระเบียบเดิมพิจารณา
ก่อนจะเดินเลี่ยงผู้สื่อข่าวออกไป

ทั้งนี้เป็นที่สังเกตว่าตั้งแต่ช่วงเช้าก่อนประชุมคณะรัฐมนตรีและหลังการประชุม ที่ปกตินายสมศักดิ์ จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน แต่วันนี้ไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อ ทั้งประเด็นร้อน นายวีระกร คำประกอบส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ออกมาเสนอบันได 4 ขั้นให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐและให้ความชัดเจนเรื่องแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค รวมถึงประเด็นนายครรชิต พ้นโทษอย่างรวดเร็วทั้งที่ศาลตัดสินจำคกตลอดชีวิตด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น