เปิดรายชื่อครม.อังกฤษชุดใหม่

เปิดรายชื่อครม.ชุดใหม่ของริชชี่ ซูนัก หลังเข้ารับตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี ที่มีเชื้อสายอินเดียคนแรกของอังกฤษ

หลังจากที่นายริชชี่ ซูนัก ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษอย่างเป็นทางการ เขาได้กล่าวปราศรัยครั้งแรกด้วยการให้คำมั่นว่ามุ่งมั่นแก้ปัญหาต่างๆ และตามมาด้วยการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ทันที  โดยตำแหน่งสำคัญมีดังนี้

นายโดมินิค ราบ อายุ 48 ปี ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของซูนัก ในการช่วยหาเสียง และเคยเป็นผู้นำรัฐบาลโดยพฤตินัยชั่วคราวในปี 2020 เมื่อครั้งนายบอริส จอห์นสัน เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อโควิด-19  ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรียุติธรรม

นายเจเรมี ฮันท์ ในวัย 55 ปียังคงได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง หลังจากทรัสส์เพิ่งจะแต่งตั้งเขาเมื่อ 11 วันก่อน ซึ่งเขาสามารถทำให้ตลาดสงบลงจากความปั่นป่วนของนโยบายของทรัสส์ แต่ก็ยังจะต้องทำงานอย่างหนักเพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับซูนัก เขาได้เตือนถึงความจำเป็นในการใช้แผนลดการใช้จ่ายสาธารณะ และจะส่งมอบแผนนโยบายของเขาในสิ้นเดือนนี้

นายเจมส์ เคลฟเวอร์ลี ผู้ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศชาวผิวสีคนแรกของอังกฤษ โดยทรัสส์  ยังคงดำรงตำแหน่งตามเดิม เคลฟเวอร์ลีไม่เป็นที่รู้จักมากนัก โดยเขาเข้าสู่สภาครั้งแรกในปี 2015 และเป็นพันธมิตรของนายบอริส จอห์นสัน

นางซูเอลลา เบรเวอร์แมน หลังจากที่เธอเพิ่งจะยื่นจดหมายลาออกจากรัฐบาลของทรัสส์ เมื่อไม่กี่วันก่อน เธอได้รับการแต่งตั้งให้กลับมาทำงานในตำแหน่งเดิม ในฐานะรัฐมนตรีมหาดไทย เบรเวอร์แมนเป็นอดีตทนายความที่เข้ามาเป็นส.ส.ในปี 2015 และดำรงตำแน่งอัยการในรัฐบาลของจอห์นสัน เธอมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาการอพยพเข้าประเทศที่ผิดกฎหมาย อย่างไรก็ดีพ่อแม่ของเธอมีถิ่นกำเนิดในอินเดีย ซึ่งอพยพมาจากเคนยา และมอริเชียส มาในอังกฤษในช่วงปี 1960

นายเบ็น วอลเลซ  อดีตทหารผ่านศึกวัย 48 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมมาตั้งแต่ปี 2019 ยังคงดำรงตำแหน่งเดิมต่อไป เขาได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวาง ในการเป็นผู้นำของอังกฤษ ที่ตอบโต้การรุกรานยูเครนของรัสเซีย นอกจากนี้เขายังได้รับคะแนนนิยมสูงสุด ให้เป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ แต่เขายืนกรานปฏิเสธตำแหน่งผู้นำพรรค และกล่าวว่า ชอบทำงานในตำแหน่งปัจจุบันมากกว่า

นางเพนนี มอร์ดอนต์ วัย 49 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นคู่แข่งที่ลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตีกับนายซูนัก เธอยังคงได้ดำรงตำแหน่งเดิมในฐานะหัวหน้ารัฐสภา ซึ่งการแต่งตั้งในครั้งนี้ น่าจะทำให้เธอผิดหวัง เนื่องจากไม่ได้รับตำแหน่งในระดับที่สูงกว่าเดิม อย่างไรก็ดีเธอเคยดำรงตำแหน่งอาวุโสหลายตำแหน่งในรัฐบาล แต่ไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากนัก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น