“ความเจริญในเมืองสงขลา” ครูสืบสกุล เล่าเรื่องราวดีๆ ครอบครัว “บุญญามณี” มีแต่คนรักมหาศาล

"อดีตครูโรงเรียนมหาวชิราวุธ" ยก “นิพนธ์ บุญญามณี” คือนักการเมือง ที่ทำแต่ประโยชน์ส่วนรวม พัฒนาจังหวัดสงขลา สู่ความเจริญรุ่งเรือง พร้อมทิ้งท้ายไว้ว่า “ผมอยากให้มาเห็นกับตาตัวเอง ว่าประชาชนที่เดินทางมาร่วมงานศพ มารดา ท่านนิพนธ์ มากมายอย่างไม่เคยปรากฎในสงขลา เหล่านี้สะท้อนได้ชัดเจนว่า ครอบครัว “บุญญามณี” ทำคุณงามความดีอะไรไว้บ้าง

ท่ามกลางความสูญเสียผู้เป็นเสมือน “กล่องดวงใจ” ของครอบครัว “บุญญามณี” และอยู่เป็น “ร่มโพธิ์ ร่มไทร” มายาวนานกว่า 103 ปี ถึงวันนี้ “คุณแม่จิ้ว บุญญามณี” ได้จากโลกนี้ไปอย่างสงบ โดยมี “นายนิพนธ์ บุญญามณี” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นบุตรชาย ได้ตอบแทนบุญคุณผู้บังเกิดเกล้าจนวินาทีสุดท้าย พร้อมจัดพิธิศพขึ้น ณ วัดแหลมทราย ถนนวิเชียรชม อำเภอเมืองจังหวัดสงขลา โดยมีผู้เดินทางเข้าร่วมแสดงความอาลัย มากเป็นประวัติการณ์

 

 

“อาจารย์สืบสกุล ศรีสุข” ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนประวัติศาสตร์พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ สงขลา อดีตอาจารย์ “โรงเรียนมหาวชิราวุธ” และ “โรงเรียนวรนารีเฉลิม” เล่าถึงเรื่องราวคุณงามความดีของ ครอบครัว “บุญญามณี” ที่มีต่อชาวจังหวัดสงขลา ให้เราฟังว่า “คุณแม่จิ้ว บุญญามณี”  เป็นบุคคลที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของชาวสงขลา เพราะเป็นแม่ที่เลี้ยงดูปลูกฝังลูกให้ได้ดิบได้ดี รวมไปถึงหลานๆ ก็ถอดแบบเดียวกันมาทั้งครอบครัว โดยเฉพาะท่านนิพนธ์ บุญญามณี ตลอดชีวิตที่ทำงานด้านการเมือง ทั้งตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ก็มีแต่จะพัฒนาเมืองสงขลา ให้รุดหน้าไปไกล ในทุกๆด้าน ทุกๆมิติ

“ ตอนที่ท่านเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด เป็นช่วงเวลาที่จังหวัดสงขลา ได้รับรางวัลระดับประเทศมากมาย ท่านเป็นคนที่มุ่งมั่นตั้งใจมองแต่ประโยชน์ส่วนรวม อยากจะให้ชาวสงขลามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในทุกๆด้าน ดังนั้นในพื้นที่จังหวัดสงขลา มองไปทางไหนจะก็เห็นแต่ผลงานของท่าน ไม่ว่าจะเป็นสวนสาธารณะที่เกิดขึ้นอย่างสวยงาม ตกแต่งเสมือนอยู่ในต่างประเทศ บริเวณริมชายหาดชลาทัศน์ การปรับปรุงสนามกีฬาติณสูลานนท์ให้ได้มาตรฐานระดับชาติ และอีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ ที่ท่านได้เป็นผู้ริเริ่มทำให้ประชาชนได้มีที่พึ่ง จนกระทั่งจังหวัดต่างๆ นำไปเป็นต้นแบบ คือโครงการ “รถฉุกเฉิน ทุกตำบล” ซึ่งโครงการนี้ทำให้ท่านได้รับรางวัลระดับประเทศ “

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

อาจารย์ สืบสกุล บอกด้วยว่า ในส่วนของการผลักดันสงขลา สู่เมืองมรกดโลก ท่านคือผู้ริเริ่มในการให้งบสนับสนุนนักเรียนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ในการทำวิจัย ถือเป็นการโยนหินก้อนแรก ให้เมืองสงขลาตื่น นอกจากนี้ท่านยังพาคณะไปดูงานที่ปีนัง และมะละกา ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ใกล้เราที่สุด ห่างกันแค่ 100 กว่ากิโล แต่เค้าได้ยกระดับเป็นเมืองมรดกโลก สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกมารวมตัวกันหลายประเทศ ท่านนิพนธ์ ยังบอกกับทุกคนด้วยว่า ในเมื่อปีนังเป็นเมืองมรดกโลกได้ ทำไมสงขลา จะเป็นเมืองมรดกโลกไม่ได้ ซึ่งท่านคือตัวตั้งตัวตีในการนำเมืองสงขลา สู่มรดกโลก

“ในขณะที่ สรรเพชญ บุญญามณี บุตรชาย ของ ท่านนิพนธ์ ผมเองเป็นครูสอนเขามาตั้งแต่เรียนที่โรงเรียน วรนารีเฉลิม ซึ่งบุคลิกนิสัยของน้องเพชญ เป็นคนชอบทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม สมัยเรียนเวลามีการพาผู้นำนักเรียนไปเข้าค่าย น้องเพชญ ก็จะไปเข้าค่ายร่วมกับเพื่อนๆคนอื่นๆด้วย ภาพจำน้องเพชญ ในวัยเด็กก็คือ น้องเพชญ จะชอบนุ่งผ้าขาวม้าผืนเดียว เอาจอบไปถางหญ้า ตามวัด ตามพื้นที่ต่างๆ ช่วยเหลือเพื่อน ช่วยเหลือชุมชม เหล่านี้คือสิ่งที่น้องเพชญ ทำมาตลอดซ้ำๆ

อาจารย์ สืบสกุล บอกด้วยว่า จากนั้นน้องเพชญ ได้เรียนจบ จนกลับมาปักหลักอยู่บ้านเกิด โดยมีเจตนารมณ์ที่จะต่อยอดพัฒนาในสิ่งที่พ่อทำไว้ ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก น้องเพชญ จึงตั้งใจจะเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามรอยพ่อ สิ่งนั้นทำให้ตนเอง ซึ่งเป็นครูสอนเค้ามาตั้งแต่เด็ก เกิดความภาคภูมิใจ เพราะเค้าใฝ่ดี คิดดี ทำดี ซึ่งมีท่านนิพนธ์ เป็นต้นแบบ

 

 

 

“ ถ้าให้ผมพูดถึงครอบครัว “บุญญามณี” ครอบครัวนี้ถือเป็นนักการเมืองที่ทำแต่ประโยชน์คุณงามความดีให้กับ จังหวัดสงขลา ซึ่งก็ต้องยกความดีความชอบให้ คุณแม่ของท่านนิพนธ์ ที่เลี้ยงดูบุตรชายมาเป็นอย่างดี ผมทราบว่าปั้นปลายชีวิตของคุณแม่ ได้ป่วยและไปรักษาตัวอยู่ที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งท่านนิพนธ์เอง มีเวลาก็มาดูแลเฝ้าแม่ไม่ห่าง จนวินาทีสุดท้ายที่คุณแม่เสียชีวิตลง ซึ่งท่านนิพนธ์ได้พาร่างของคุณแม่ กลับมาทำพิธีที่บ้านเกิด ตามความตั้งใจของคุณแม่เอง

“บรรยากาศภายในงานศพของคุณแม่จิ้ว ผมอยากให้ทุกคนได้มาเห็นกับตาตัวเอง ตั้งแต่วันรดน้ำศพ มีประชาชนมาร่วมแสดงความอาลัยกันมากมาย อย่างไม่เคยปรากฎในจังหวัดสงขลา และทุกนาทีจะมีคนเดินทางมาจากต่างจังหวัดเรื่อยๆ เหล่านี้สะท้อนได้ชัดเจนว่า ครอบครัว “บุญญามณี” ทำคุณงามความดีอะไรไว้บ้าง”

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น