“ชัชชาติ” ยืดเวลาตอบมท.รถไฟฟ้าเก็บค่าโดยสาร BTS ใช้หนี้ยังไม่รีบ

"ชัชชาติ" ยืดเวลาตอบมท.รถไฟฟ้าเก็บค่าโดยสาร BTS ใช้หนี้ยังไม่รีบ

ติดตามต่อเนื่องกับแนวทางการแก้ปัญหาหนี้ค้างจ่ายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย หลังจากสภากทม.เสนอให้ถอนญัตติของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกไป ด้วย 2 เงื่อนไขสำคัญ คือ เห็นว่าการพิจารณาจัดเก็บค่าโดยสาร เป็นอำนาจการตัดสินใจของผู้ว่าฯกทม. และ การพิจารณาอนาคตรถไฟฟ้าสายสีเขียว เป็นไปตามคำสั่งคสช.ตามมาตรา 44 ไม่ใช่อำนาจการพิจารณาของสภากทม.

ล่าสุด วันนี้ ( 31 ต.ค.) นายชัชชาติ ชี้แจงความคืบหน้าการพิจารณาแก้ปัญหา โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวอีกครั้ง ว่า ขณะนี้กรุงเทพมหานครอยู่ระหว่างการร่างข้อมูล เพื่อตอบคำถามกลับไปยังกระทรวงมหาดไทย โดยคาดว่าจะสามารถส่งคำตอบทั้งหมดได้ ในช่วงสัปดาห์นี้หรือสัปดาห์หน้าเป็นอย่างช้า

ส่วนสาระสำคัญคำตอบ นายชัชชาติ ระบุ จะเป็นเรื่องแนวความคิดของกทม. และเรื่องจำนวนหนี้ก้อนหลัก หรือภาระหนี้ในส่วนของงานโยธา และการดำเนินการต่อไป เพราะขณะนี้บทสรุปโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี คือ การพิจารณาขยายอายุสัญญาสัมปทานโครงการออกไปจนถึงปี 2602 เพื่อเป็นการแก้ปัญหาหนี้สะสมจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย

อย่างไรก็ตามจากการได้รับฟังความคิดเห็นของประชาชน พบว่า ส่วนใหญ่อยากให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความโปร่งใส และทำให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด ส่วนเรื่องการจัดเก็บอัตราค่าโดยสาร ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับการพิจารณาของครม. แต่เป็นภาระของกทม.ซึ่งมีปลัดกรุงเทพมหานครเป็นคณะกรรมการร่วม คงไม่มีการนำเสนอความเห็นไปยังกระทรวงมหาดไทย เพราะเป็นเรื่องที่กทม.จะต้องพิจารณาดำเนินการ

เมื่อถามความคืบหน้าการจัดเก็บอัตราค่าโดยสารส่วนต่อขยายที่ 2 ซึ่งเคยระบุจะดำเนินการ เพื่อนำเงินส่วนหนึ่งมาใช้ชำระหนี้ให้กับบริษัทเอกชน นายชัชชาติ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่จำเป็นต้องรีบเร่ง แต่การพิจารณาต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ และการเริ่มเก็บค่าโดยสารเมื่อใด ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะเริ่มจัดเก็บในปีนี้ ( 2565) หรือ ปีหน้า ( 2566) เนื่องจากในการประชุมสภากทม. ที่ผ่านมา ทางด้านสภาฯ ได้มีข้อทักท้วงในบางประเด็น และ กทม. จะต้องนำไปพิจารณาให้ละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนกรณีที่ศาลปกครองมีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2565 ให้กทม. และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ร่วมกันหรือแทนกันชำระเงินให้แก่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นหนี้ค้างชำระตามสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการบริหารจัดการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย

– หนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 1 จำนวน 2,348,659,232.74 บาท พร้อมดอกเบี้ย ของต้นเงินจำนวน 2,199,091,830.27 บาท

– และหนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 2 จำนวน 9,406,418,719.36 บาท พร้อมดอกเบี้ย ของต้นเงินจำนวน 8,786,765,195.47 บาท นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้น

โดยให้ชำระให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด รายละเอียดคำวินิจฉัยโปรดอ่านจากคำพิพากษาศาลปกครองกลางที่แนบมาพร้อมนี้

 

นายชัชชาติ ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์ต่อศาล เนื่องจากก่อนหน้า กทม. ไม่ได้มีการระบุข้อมูลที่ชัดเจนให้กับศาลปกครอง แต่ยืนยันกทม.ยินดีจ่ายหนี้ให้กับเอกชน และในการจ่ายค่าจ้างเดินรถส่วนต่อขยายที่ 1 นั้น ที่ผ่านมา กทม. ได้มีการจ่ายค่าจ้างให้แก่เอกชนมาตลอด แต่เมื่อมีการนำเรื่องการพิจารณาต่อสัญญาสัมปทาน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยมีการนำเอาหนี้ส่วนนี้รวมเข้ากับการต่อสัญญาสัมปทาน ทางกทม.จึงมีการหยุดจ่ายเงินให้กับเอกชนในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา ดังนั้น หากทางกรุงเทพมหานครจะจ่ายหนี้ในส่วนดังกล่าวให้กับเอกชนจะต้องมีเหตุผลว่า เพราะเหตุใดจึงต้องมีการจ่ายคืนหนี้ให้เอกชน เนื่องจากทางด้าน ครม. ยังไม่มีมติเกี่ยวกับเรื่องนี้ออกมา จึงยืนยันไม่ได้มีการกลั่นแกล้งเอกชนแต่ทุกอย่างเป็นไปตามกฏหมายที่กำหนดไว้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น