‘วิษณุ’ ปรามอย่าฟุ้งซ่าน ยุบสภาไม่มีจริง

‘วิษณุ’ ปรามอย่าฟุ้งซ่าน ยุบสภาไม่มีจริง

วันนี้ (1 พ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เผยถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎร ครบวาระในวันที่ 23 มีนาคม 2566 หากในกรณีที่ไม่มีการยุบสภาว่า มีเวลา 90 วัน ถึงจะสามารถเลือกสังกัดพรรคการเมืองที่จะย้ายได้ แต่ถ้าเป็นการยุบสภาจะใช้เวลา 30 วัน ตามกฎหมาย กกต. แต่ขณะนี้ตน หรือ กกต. ไม่สามารถตอบได้ว่าสภาฯ จะอยู่ครบวาระหรือมีการยุบสภา แม้ว่าตอนนี้สังคมเกิดความสับสนว่า วันที่ 24 ธันวาคม จะยุบสภาจริงหรือไม่ แต่ส่วนตัวมองว่าไม่มีความสับสนแน่นอน เมื่อสภาฯเปิดใครคิดจะทำไรก็ต้องเริ่มแต่ตอนนี้ ทุกสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไปได้หลายทาง

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ หากมีการยุบสภา และกฎหมายลูกยังไม่ผ่าน รัฐบาลจะถืออำนาจต่อไปเรื่อยๆ จนกว่ากฎหมายฉบับนี้จะเสร็จจริงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลยังไม่รู้ด้วยซ้ำหากเกิดเหตุยุบสภาจะเกิดเหตุการณ์อะไร จะต้องใช้กฎหมายอะไร รัฐบาลไม่มีอำนาจกำหนด เป็นหน้าที่ของ กกต. หากใครไม่เชื่อก็ต้องร้องศาลรัฐธรรมนูญ

รัฐบาลจะยื้อไปได้นานแค่ไหน หากไม่มีการเลือกตั้ง นายวิษณุ ย้ำว่า ไม่ได้ ยังไงจะต้องกำหนดวันเลือกตั้ง อยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญ ต้องดูด้วยว่าจะนำกฎเกณฑ์ใดมาใช้

สำหรับแนวโน้มเรื่องกฎหมายลูกเลือกตั้งนั้น อยู่ระหว่างศาลรัฐธรรมนูญ กำลังขอให้ กกต. ชี้แจงภายใน 15 วัน และศาลจะสามารถตัดสินได้ ส่วนตัวคิดว่าใช้เวลาไม่นาน เพราะเป็นเรื่องของข้อกฎหมาย แต่หากมีอุบัติเหตุทางการเมืองก็จะต้องให้รัฐบาลกับ กกต. มาคิดร่วมกัน แต่ กกต. จะมีสิทธิ์เพียงผู้เดียวที่สามารถออกกฎเกณฑ์ได้

หากกฎหมายลูกไม่ผ่าน รัฐบาลคิดหรือยังว่าจะดำเนินการต่ออย่างไร นายวิษณุ เผยว่า ยังไม่คิด เราจะเริ่มคิดเมื่อศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาว่าจะมีผลออกมาอย่างไร ซึ่งตอนนี้ศาลยังไม่ได้ทำอะไร เพิ่งจะแกะคำร้องของ กกต. อีกทั้งทางออกมีหลายทาง อย่าคิดให้ฟุ้งซ่าน คิดแล้วก็จะบ้า วิกลจริตกันเปล่าๆ และก็ไม่มีเหตุในสภาที่จะต้องมานั่งคิดเตรียมรับสถานการณ์ว่าจะมีการยุบสภา ซึ่งมันไม่มี เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติก็จะไม่เกิดขึ้น กฎหมายสำคัญรัฐบาลก็จะไม่เสนอ ดังนั้นไม่มีอะไรที่เป็นปัจจัยเสี่ยง อย่างมากก็แค่สภาล่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น