logo

เปิดรายชื่อส.ส.หนุน “ครม.” ทำประชามติแก้รธน.

เปิดรายชื่อส.ส.หนุน "ครม." ทำประชามติแก้รธน. ตามญัตติของฝ่ายค้าน พบทุกพรรคสนับสนุน น่าสังเกตไม่พบ ส.ส.ร่วมรัฐบาล ระดับ “แกนนำพรรค- รมต.” ร่วมออกเสียง

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานถึงผลการลงมติของสภาผู้แทนราษฎร ในญัตติด่วน เรื่อง ของให้สภาผู้แทนราษฎรเสนอต่อคณะรัฐมนตรีดำเนินการตามที่สภามีมติในการออกเสียงประชามติเกี่ยวกับความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งเป็นญัตติที่เสนอโดย นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส. กทม. พรรคก้าวไกล และนายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ที่เสนอเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งการลงมติดังกล่าวได้รับเสียงเอกฉันท์ 324 เสียง ให้ดำเนินการ

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งจากการตรวจสอบเอกสารการลงมติ พบว่าเกือบทุกพรรคได้ลงมติเห็นด้วย รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลเช่นกัน อย่างไรก็ดีเป็นที่น่าสังเกตว่า การลงมติดังกล่าวไม่พบว่ามีส.ส. ซึ่งเป็นแกนนำ ระดับรัฐมนตรี ร่วมลงมติด้วย โดยผลการลงมติดังกล่าว พรรคเพื่อไทย ลงมติเห็นชอบทั้งสิ้น 79 คน อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ทั้งนี้พบว่ามีส.ส.พรรคเพื่อไทย 5 คน ที่มาแสดงตน แต่ไม่ปรากฎการลงคะแนน ได้แก่ นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี นายคมเดช ไชยศิวามงคล ส.ส.กาฬสินธุ์ นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี นายอภิชาติ ตีรสวัสดิชัย ส.ส.สกลนคร และนายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคพลังประชารัฐ ลงมติเห็นด้วย จำนวน 62 คน อาทิ นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานวิปรัฐบาล นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อและประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท รมต.ประจำสำนักายกรัฐมนตรี นางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ ส.ส.เพชรบูรณ์ ทั้งนี้การลงมติดังกล่าวไม่พบว่า ส.ส.ที่มีตำแหน่งรัฐมนตรี ร่วมลงมติด้วย

พรรคภูมิใจไทย ลงมติเห็นด้วย 57 คน อาทิ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายโสภณ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทั้งนี้การลงมติดังกล่าวไม่พบว่า ส.ส.ที่มีตำแหน่งรัฐมนตรี ร่วมลงมติด้วย

พรรคประชาธิปัตย์ ลงมติเห็นด้วย 32 คน อาทิ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทั้งนี้พบว่านายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานสภาฯ ได้งดออกเสียง

พรรคก้าวไกล ลงมติเห็นด้วย 44 คน นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล พรรคเศรษฐกิจไทย ลงมติเห็นด้วย 11 คน พรรคชาติไทยพัฒนา ลงมติเห็นด้วย 7 คน พรรคเสรีรวมไทย ลงมติเห็นด้วย 5 คน พรรคประชาชาติ ลงมติเห็นด้วย 4 คน พรรคเพื่อชาติ ลงมติเห็นด้วย 5 คน พรรคเศรษฐกิจใหม่ ลงมติเห็นด้วย 4 คน พรรคพลังท้องถิ่นไท ลงมติเห็นด้วย 2 คน พรรครวมพลัง ลงมติเห็นด้วย 5 คน พรรคชาติพัฒนา ลงมติเห็นด้วย 2 เสียง ทั้งนี้พบว่านายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.นครราชสีมา มาแสดงตนแต่ไม่ปรากฎการลงคะแนน ขณะที่ที่พรรคเล็ก ที่ลงมติเห็นด้วย ได้แก่ พรรคพลังปวงชนไทย พรรคพลเมืองไทย พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย

ทั้งนี้หลังจากที่ส.ส. ลงมติดังกล่าวแล้ว จะส่งให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไป โดยนายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ ว่า กรณีที่สภาผู้แทนราษฎรลงมติเป็นเสียงข้างมากดังกล่าว เชื่อว่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้วุฒิสภาจะพิจารณาและลงมติเห็นด้วยกับสภาฯ เพื่อให้มีผลดำเนินการอย่างครบถ้วนตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ มาตรา 9 ที่ต้องใช้เสียงของรัฐสภา คือ สภาผู้แทนราษฎร และ วุฒิสภา และแม้การจะดำเนินการทำประชามติเป็นดุลยพินิจของครม. ตนเชื่อว่าหากรัฐสภาเห็นด้วยเป็นเสียงข้างมากดังกล่าว จะทำให้ ครม. พิจารณาและตัดสินใจปฏิบัติตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น