logo

แชร์ว่อน “ต้นตีนเป็ด” มีสารไซยาไนด์ ดมนานเสี่ยงหัวใจล้มเหลว

ต้นตีนเป็ด, สารไซยาไนด์, ต้นตีนเป็ดน้ำ, อ.เจษฎ์, เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์, ต้นพญาสัตบรรณ, ต้นไม้พิษ, ตีนเป็ด

แชร์ว่อนเน็ต "ต้นตีนเป็ด" มีสารไซยาไนด์ ดมนานเสี่ยงหัวใจล้มเหลว อ.เจษฎ์ ย้ำไม่ใช่เรื่องจริง เป็นแค่ต้นไม้ที่ดอกส่งกลิ่นแรงเท่านั้น

“ต้นตีนเป็ด” ต้นพญาสัตบรรณ อ.เจษฎ์ ย้ำอีกครั้ง! หลังหลายสื่อรายงานข่าวผิด ๆ! ชี้ ไม่มีสารพิษไซยาไนด์ แค่ต้นไม้ที่ดอกส่งกลิ่นแรง ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

เช็คให้ดีก่อนแชร์ กลายเป็นประเด็นลือหนักอีกครั้ง หลังเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่าน หลายสื่อรายงานข่าวว่า “ต้นตีนเป็ด” หรือต้นพญาสักตะบัน เต็มไปด้วยสารพิษไซยาไนด์ หากสูดดมหนัก ๆ มีผลต่อระบบหัวใจโดยตรง และการหมุนเวียนของเลือดด้วย หากสูบดมนาน ๆ เกิดอาการเวียนหัว หน้ามืด บริเวณท้ายทอยจะมีอาการตึง อาจจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ระบบหัวใจอาจล้มเหลวได้

 

 

 

ล่าสุด อ.เจษฎ์ หรือ หรือ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ไม่รอช้า ออกมาเผยข้อมูลชัด ๆ ชี้แจงผ่านเพจ Facebook อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยระบุว่า กลิ่นของ “ต้นตีนเป็ด” ไม่ได้มีสารพิษไซยาไนด์นะครับ

 

 

 

ต้นตีนเป็ด, สารไซยาไนด์, ต้นตีนเป็ดน้ำ, อ.เจษฎ์, เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์, ต้นพญาสัตบรรณ, ต้นไม้พิษ, ตีนเป็ด

 

 

 

เรื่องมั่ว ๆ เกี่ยวกับต้นพญาสัตบรรณ หรือ “ต้นตีน เป็ด” กลับมาแชร์กันอีกแล้ว โดยหาว่าเป็นต้นไม้พิษ ที่กลางคืนจะปล่อยพิษพวกไซยาไนด์ ออกมา โดยเฉพาะในช่วงฤดูออกดอก ไม่จริงนะครับ !! มันเป็นแค่ต้นไม้ที่ดอกส่งกลิ่นแรง ซึ่งบางคนก็ว่าเหม็น บางคนก็ว่าหอม
ซึ่งก็ต้องขอแย้งอีกครั้งว่าเป็นแค่ข่าวปลอม ที่แชร์กันผิด ๆ โดยรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ของช่อง 9 อสมท. สำนักข่าวไทย ก็เคยทำรายงานตอนนี้เอาไว้เช่นกัน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญที่รายการไปสัมภาษณ์ ก็ระบุชัดเจนว่า กลิ่นของต้นพญาสัตบรรณหรือต้นตีน เป็ดนั้น ไม่ได้มีสารพิษไซยาไนด์อย่างที่ว่า เป็นเรื่องไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ

 

 

 

ต้นตีนเป็ด, สารไซยาไนด์, ต้นตีนเป็ดน้ำ, อ.เจษฎ์, เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์, ต้นพญาสัตบรรณ, ต้นไม้พิษ, ตีนเป็ด

 

 

 

 

 

 

ต้นพญาสัตบรรณหรือต้น ตีนเป็ด มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Alstonia scholaris (L.) R. Br. จัดอยู่ในวงศ์ตีนเป็ด (APOCYNACEAE) มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สามารถพบได้ในทุกภาคของประเทศไทย

 

 

 

เป็นไม้ยืนต้นสูงขนาดใหญ่ ลำต้นตรง แตกกิ่งก้านสาขาเป็นชั้น ๆ (เหมือนฉัตร) มีความสูงประมาณ 12-20 เมตร เปลือกต้นหนาเปราะ ผิวต้นเมื่อกรีดจะมียางสีขาว ออกดอกเป็นช่อคล้ายดอกเข็มที่ปลายกิ่งหรือส่วนยอดของลำต้น ดอกมีขาวอมเหลืองหรือเขียว มีกลิ่นหอมอ่อน ๆ

 

 

 

ต้นตีนเป็ด, สารไซยาไนด์, ต้นตีนเป็ดน้ำ, อ.เจษฎ์, เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์, ต้นพญาสัตบรรณ, ต้นไม้พิษ, ตีนเป็ด

 

 

 

พญาสัตบรรณเป็นพืชที่มีฤทธิ์ทางอัลลีโลพาธี (Allelopathy) คือ สารสกัดสามารถช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของต้นคะน้า ข้าวโพด ข้าว ถั่วเขียวผิวดำ ถั่วเขียวผิวมัน และคะน้าได้ มีสรรพคุณทางยาสมุนไพรมากมายรวมทั้งใช้ใบพอกเพื่อดับพิษต่าง ๆ ได้ (ไม่มีรายงานถึงพิษอันตรายต่อมนุษย์) นอกจากนี้ ยังจัดเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดสมุทรสาครอีกด้วย

 

 

ส่วนต้นตีน เป็ดน้ำหรือต้นตีน เป็ดทะเล มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cerbera odollam Gaertn. จัดอยู่ในวงศ์ตีนเป็ดเช่นกันกับต้นพญาสัตบรรณ มีถิ่นกำเนิดในอินเดียจนถึงทางตอนใต้ของจีน ในประเทศไทยนั้นจะพบเฉพาะทางภาคใต้ เป็นไม้ยืนต้นไม่ผลัดใบ ขนาดเล็ก ทรงร่ม เรือนยอดเป็นทรงกลมทึบ มีความสูงของต้นประมาณ 5-15 เมตร

 

 

 

ต้นตีนเป็ด, สารไซยาไนด์, ต้นตีนเป็ดน้ำ, อ.เจษฎ์, เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์, ต้นพญาสัตบรรณ, ต้นไม้พิษ, ตีนเป็ด

 

 

 

เปลือกลำต้นเรียบเป็นสีน้ำตาลอ่อนหรือสีเทา มีช่องระบายอากาศเป็นร่องยาว มีน้ำยางสีขาวข้น มักพบขึ้นตามบริเวณริมน้ำ ตามป่าชายเลน ป่าบึงน้ำจืด และป่าชายหาด ออกดอกเป็นช่อตามปลายกิ่ง แต่ละช่อมีดอกหลายดอก ดอกย่อยเป็นสีขาว ดอกมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ

 

 

ข้อมูล : อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น