ผู้บริหาร Top News มั่นใจคุณภาพ พร้อมออนแอร์สารคดี CGTN กระชับสัมพันธ์ 47 ปี ไทย-จีน

วันที่ 12 พ.ย. 2565 สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ร่วมมือกับ Top News สำนักข่าวในประเทศไทย ออกอากาศสารคดีจีนระดับโลก ที่จะมีการแปลบรรยายสารคดีเป็นภาษาไทยด้วย โดยความร่วมมือนี้ มีความตั้งใจที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ชมในประเทศไทยได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประเทศจีน ผ่านเรื่องราวต่างๆ จากทั่วประเทศจีน

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับสารคดีชุดนี้ ผลิตโดยสถานี CGTN มีทั้งหมด 8 เรื่อง จะออกอากาศประมาณหนึ่งเดือนครึ่ง ไปจนถึงปลายเดือนธันวาคม โดยเริ่มออกอากาศมาแล้วตั้งแต่วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา สารคดีชุดนี้จะมีทั้งเรื่อง ประวัติศาสตร์, สิ่งแวดล้อม, ประเด็นทางสังคม, อาหาร, และวัฒนธรรม สารคดีชุดนี้ เป็นสารคดีที่ได้รับการคัดเลือกเพื่อให้ผู้ชมชาวไทยเข้าใจประเทศจีนอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

นายฉัตรชัย ภู่โคกหวาย กรรมการผู้จัดการสำนักข่าว Top News ได้ให้สัมภาษณ์ว่า จีนกำลังเติบโตและพัฒนาอย่างเร็วมาก เราต้องการนำวิสัยทัศน์ของจีนมาถ่ายทอดผ่านสารคดีที่แปลเป็นภาษาไทย ให้คนไทยได้รับชม เพื่อเป็นโอกาสที่ดีสำหรับคนไทย ในการเรียนรู้แง่มุมต่างๆ ของจีนผ่านสารคดีชุดนี้

ด้านนายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเชื่อว่าหลังจากที่ผู้ชมได้ดูสารคดีทั้ง 8 เรื่องนี้แล้ว พวกเขาจะมีความเข้าใจและความประทับใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น เกี่ยวกับประเทศจีนในยุคสมัยใหม่

สำหรับอุตสาหกรรมโทรทัศน์และภาพยนตร์ ได้กลายเป็นสะพานวัฒนธรรมสำคัญ ที่เชื่อมโยงจีนกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อนบ้านในเอเชีย ทั้งจีนและไทยที่มีตลาดภาพยนตร์ที่กว้างขวาง การแลกเปลี่ยนผ่านสื่อนี้ไม่เพียงแต่แนะนำวัฒนธรรมของชาติตนเองเท่านั้น แต่ยังสะท้อนถึงภูมิทัศน์ทางสังคม ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอีกด้วย ความร่วมมือนี้เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของการแลกเปลี่ยนระหว่างไทยและจีน ที่มีมาโดยตลอด ซึ่งจะช่วยเสริมความร่วมมือและความเข้าใจระหว่าง 2 ประเทศให้มากขึ้นยิ่งขึ้น

 

ทั้งนี้ ตลอด 47 ปีที่ผ่านมา จีนและไทยประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นในเส้นทางการพัฒนาของตน และความสัมพันธ์ทวิภาคี ก็ยังคงมั่นคงมาโดยตลอด ปัจจุบัน ความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศมีความครอบคลุมมากขึ้น ใช้งานได้จริง และมีพลวัต ดังนั้น เพื่อรักษาและพัฒนาความสัมพันธ์นี้ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและกระชับความเข้าใจ, มิตรภาพ, และความปรารถนาดีระหว่างกัน วิธีหนึ่งที่สามารถทำได้คือผ่านภาพยนตร์สารคดี เพราะภาพยนตร์สารคดี สามารถส่งเสริมการเติบโตของภาคประชาสังคม ความร่วมมือและความเข้าใจซึ่งกันและกันได้เป็นอย่างดี สำหรับสารคดีจีนระดับโลกนั้น ออกอากาศในทุกวัน เสาร์-อาทิตย์ เวลา 22:00-22:30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ Top News

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น