logo

ปปง. ลุยสอบซื้อขายหุ้น MORE พบธุรกรรมเสี่ยงผิดกม.

ปปง. ลุยสอบซื้อขายหุ้น MORE พบธุรกรรมเสี่ยงผิดกม.

จากกรณี ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) แจ้งพบความไม่ปกติ ในขั้นตอนการซื้อขายหุ้น บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE มูลค่าการซื้อขายสูงถึง 7,142 ล้านบาท ล่าสุด พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เปิดเผยกับ TOPNEWS ถึงกระบวนการตรวจสอบ ว่า ปปง. มีส่วนของกองกำกับและดูแล ตรวจสอบ ตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเราได้รับแจ้งจาก ตลท. และโบรกเกอร์ ว่า เมื่อวันที่ 10 พ.ย.มีการซื้อขายที่ผิดปกติ จึงจัดคนไปดูเมื่อวันอาทิตย์ (13 พ.ย.65) พบว่ามี ”ธุรกรรมที่เสี่ยง” จึงให้คำแนะนำไปว่า กฎกระทรวงการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า พ.ศ. 2563 บ ริษัทสถาบันการเงินสามารถตรวจสอบธุรกรรมของลูกค้าได้ ว่ามันเป็นความเสี่ยง หรือมีการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือไม่ ก่อนการชำระเงิน ซึ่งทางโบรกเกอร์เองก็เห็นด้วย เป็นเหตุให้โบรกเกอร์ทั้ง 12 ราย (ตอนนี้มีข้อมูล 12 แห่ง) ซึ่งเกี่ยวพันกับการซื้อขายหุ้นครั้งนี้ยินยอมจ่ายเงิน

อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดปัญหา วันนี้ (14 พ.ย.65) เป็นวันที่ต้องชำระค่าหุ้นกัน โบรกเกอร์ฝั่งซื้อ ได้ชำระเงินผ่านระบบ TCH ( บริษัท สำนักหักบัญชี (ประเทศไทย) จำกัด ) ให้โบรกเกอร์ฝั่งขายแล้วครบถ้วน ทุกบาททุกสตางค์ เพียงแต่ให้โบรกเกอร์ฝั่งขาย แจ้งให้ลูกค้าทราบว่า ธุรกรรมของเค้าอยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสี่ยง ตามกฎกระทรวงนี้ นี่คือเฉพาะรายใหญ่ไม่เกี่ยวกับรายย่อย ซึ่งถ้าตรวจสอบธุรกรรมความเสี่ยงแล้ว ถ้ามันไม่มีอะไรผิดปกติ โบรกเกอร์ฝ่ายขายก็จะจ่ายเงินให้กับลูกค้า คือให้ลูกค้าเอาเงินไปใช้ได้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยในส่วนของปปง. คงให้คำแนะนำโบรกเกอร์ในการตรวจสอบธุรกรรมที่มีความเสี่ยงสูง ว่ามีความผิดปกติหรือไม่ ก่อนการตัดสินใจของโบรกเกอร์ ซึ่งระหว่างนี้คาดว่าจะมีการดำเนินการแจ้งลูกค้าและเริ่มตรวจสอบข้อมูลแล้ว

อย่างไรก็ตาม ได้รับทราบมาว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ทำหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้ส่งเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ความชำนาญในเรื่องนี้ มาร่วมทำการสืบสวน ว่า ธุรกรรมที่มีการซื้อขายหุ้นในวันที่ 10 พ.ย. มีการกระทำที่ผิดกฎหมาย เช่น การปั่นหุ้น หรือการทำราคาให้ผิดไปจากความเป็นจริง หรือมีความผิดอื่นใดหรือไม่ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาช่วยเรื่องกระบวนการการสืบสวนและตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถาม ถึงกระแสข่าว เบื้องต้นพบคนซื้อ – คนขายเป็นกลุ่มคนเดียวกัน พล.ต.ต.เอกรักษ์ กล่าวว่า เราฟังมาว่าอย่างนั้น แต่ว่าคงต้องตรวจสอบข้อมูลที่เป็นเอกสาร เพื่อยืนยันอีกครั้ง นาทีนี้การตรวจสอบเอกสารยังไม่เสร็จ คงไม่สามารถสรุปได้ ว่าเป็นกลุ่มเดียวกันไหม แต่ว่า มีเสียงเล่าลือและพูดกันต่อมาว่า เป็นกลุ่มเดียวกัน

สำหรับการเข้ามาดูแลเรื่องนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างหลายหน่วยงาน ทั้ง ปปง. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ ตำรวจสอบสวนกลาง เนื่องจากวอลุ่มที่ซื้อขายมีมูลค่าหลายพันล้านบาท ซึ่งกระทบต่อพี่น้องประชาชนโดยภาพรวม เฉพาะฉะนั้น เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็คงต้องตรวจสอบและยืนยันกันอีกที

 

ส่วนจะมีความชัดเจนในการตรวจสอบภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ พล.ต.ต.เอกรักษ์ กล่าวว่า ได้แจ้งทางโบรกเกอร์ไป คงต้องเร่งให้เร็วที่สุด เพราะมีลูกค้าที่ทำธุรกรรมโดยสุจริตจะได้รับผลกระทบไปด้วย เพราะฉะนั้น คงต้องเร่งดำเนินการ เพื่อตรวจสอบให้เสร็จและจ่ายเงินกับลูกค้า

พล.ต.ต.เอกรักษ์ กล่าวด้วยว่า หลังจากเคส MORE ครั้งนี้ ปปง.คงต้องหารือกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ก.ล.ต. และโบรกเกอร์ว่า ทำอย่างไรจึงจะมีกลไกป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำในลักษณะเช่นนี้อีกต่อไป เพราะทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่ได้รับกระทบไปด้วย ก็คงต้องหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้อีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตล่าสุด เหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช ลุกลามหลายคูหา จนท.เจ็บ 2 ราย
"Kiddee Talk คิดดี ทำดี เริ่มที่ตัวเรา" ซีซั่น 2 วันแรกลุยสมุทรสงคราม ปลุกจิตสำนึกเด็กรุ่นใหม่รักบ้านเกิด เรียนรู้ความเป็นมาประวัติศาสตร์ไทย
ด่วน ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช จนท.เร่งคุมเพลิง
“นันทนา” ไล่ส่งสว.เก่า จี้ กกต.รับรองก่อนสอยทีหลัง
"อนุทิน" ไม่ท้วงสธ.นำดอกกัญชา-กัญชง เป็นยาเสพติด แต่ข้องใจคกก.ชุดนี้มีมติกลับไปมา ถามแล้วจะทำอย่างไร กับคนมีใบอนุญาตปลูกผลิตยา
DSI บุกจับสาวบัญชีม้า "เครือข่ายพนันออนไลน์" คาร้านหนังสือ พบเงินหมุนเวียนกว่า 14 ล้านบาท
หนุ่มอุดรฯใจบาป เดินพ้นประตูเรือนจำไม่ถึง 5 นาทีถูกตำรวจรวบส่งตัวกลับเข้าคุก ฐานตระเวนลักเงินตู้รับริจาคของมูลนิธิชื่อดัง ได้เงินไปหลายแสน
วังช้างอยุธยาแลเพนียด เตรียมทำบุญครบรอบ 1 เดือนให้ช้างแฝดเพศผู้-เมีย คู่ประวัติศาสตร์ จากแม่พังจามจุรี
ทลายปาร์ตี้พูลวิลล่า นาจอมเทียน พบ วัยรุ่น กว่า 10 คน อัพยาเค เต้นสนุกสนาน
"ราชดำเนินเสวนา" ส่อง "สว.ใหม่" ความหวังหรือวิกฤตครั้งใหม่ หนุน "กกต." ประกาศรับรองผลก่อนแล้วสอยทีหลัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น