ศิลปินเรือไฟนครพนม เตรียมร่วมถ่ายทอดผลงาน “จากแม่โขงมหาคงคา สู่เจ้าพระยามหานคร” แก่ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค

ศิลปินเรือไฟนครพนม เตรียมร่วมถ่ายทอดผลงาน “จากแม่โขงมหาคงคา สู่เจ้าพระยามหานคร" แก่ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC 2022 Thailand)

ตามที่รัฐบาลไทย ได้เตรียมนำเสนอการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมที่สะท้อนถึงความงดงามวิถีวัฒนธรรมของแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีขบวนเรือไฟ และกระทงสาย จากจังหวัดนครพนม เป็นส่วนหนึ่งในการจัดแสดง เพื่อให้ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่มาร่วมการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก (APEC 2022 Thailand) ครั้งนี้ ได้ประทับใจในความงดงามของแม่น้ำเจ้าพระยา โดยถ่ายทอดผ่านศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นไทย ภายใต้แนวคิด เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันสู่สมดุล “Open.Connect.Balance” ตามเป้าหมายในการเปิดกว้างเชื่อมโยงในทุกมิติ และสร้างสมดุลในอนาคตทุกด้านเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

นายพนม พุทธาผา ศิลปินเรือไฟจากจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ทีมงานทุกคนรู้สึกเป็นเกียรติ และภาคภูมิใจอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการเข้าร่วมภารกิจที่ถือว่าเป็นตัวแทนของประเทศในครั้งนี้ โดยช่วงแรกตนเองและทีมศิลปินเรือไฟทุกคนรู้สึกกดดันเป็นอย่างมาก เนื่องจากเกี่ยวกับสภาพของแม่น้ำเจ้าพระยาต่างที่แตกต่างจากแม่น้ำโขงซึ่งมีทั้งคลื่น , ลม ,น้ำขึ้น , น้ำลง นอกจากนี้จะเป็นภาพของเรือไฟที่จะถูกเผยแพร่ออกไปต่อสายตาผู้นำเอเปค และสายตาทั่วโลก

ด้านการออกแบบเรือไฟ เขียนแบบโดย สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม จำนวน 2 ลำ ความยาว 30 เมตร ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ และเรือพระที่นั่งอนันตนาคราช โดยบนลำเรือไฟสร้างเป็นลวดลายสถานที่สำคัญต่างๆ อาทิ พระบรมมหาราชวัง วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เป็นต้น โดยมอบให้ทีมงานศิลปินเรือไฟจากจังหวัดนครพนม ทำการปรับลวดลายให้เข้ากันกับเรือไฟ ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 พ.ย.65 ที่ผ่านมา ทางทีมงานได้มีการซักซ้อมการจุดเรือไฟเสมือนจริงซึ่งภาพรวมต่างๆเป็นที่น่าพอใจ ทั้งแสงไฟต่างๆก็เป็นไปอย่างที่คิดและออกแบบไว้

ส่วนกระทงสายหรือไข่พญานาค ซึ่งเป็นแบบฉบับของจังหวัดนครพนม ทั้งกะลามะพร้าว และขี้ไต้หรือตะบอง นำมาจากจั้งหวัดนครพนม และได้รับคำแนะนำเรื่องสูตรการทำจากกองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดนครพนม ที่ 1 ซึ่งจะสามารถส่องสว่างอยู่ได้นาน ทั้งนี้ นับว่าเป็นการรวมตัวกันแบบเฉพาะกิจครั้งแรกของทีมศิลปินเรือไฟ ของนครพนม ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผู้มีประสบการณ์และคร่ำหวอดในวงการสร้างสรรค์เรือไฟของจังหวัดนครพนมยาวนานมาหลายสิบปี

โดยเฉพาะกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงศึกษาธิการ และกองทัพเรือ ที่เปิดโอกาสให้ศิลปินท้องถิ่นอย่างพวกเรา ได้มานำเสนอผลงานศิลปะเรือไฟแห่งแม่น้ำโขง เข้าร่วมแสดงแบบผสมผสานกับการแสดงแขนงอื่น ๆ ของไทย และเชื่อว่าผลงานที่ออกมาจะเป็นที่ประจักษ์และได้รับการยอมรับจากบรรดาผู้นำนานาชาติ และคนทั่วโลกที่คอยรับชมการแสดงครั้งนี้

ทั้งนี้ในคืนวันที่ 17 พฤศจิกายน นี้ ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค นำโดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ หอประชุมกองทัพเรือ.

 

ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครพนม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น