ปปง.สั่งอายัดทรัพย์สิน 34 รายการ เอี่ยวหุ้น MORE-ตลท.ปลด SP วันนี้

ตลาดหลักทรัพย์ฯ และสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย เเถลงสั่งปลด SP หุ้นบมจ.มอร์ รีเทิร์น (MORE) มองไม่กระทบระบบซื้อขายวันนี้(21 พ.ย.65) ขณะที่หุ้น MORE เปิดตลาดรูดแตะฟลอร์ที่ 0.96 บาท ด้าน ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สินเกี่ยวข้อง 34 รายการ

สืบเนื่องจากการซื้อขายผิดปกติ ของหุ้น บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE ที่เมื่อวันที่ 10 พ.ย.65 มีราคาปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่เปิดตลาด +4.3% จากราคาปิดในวันก่อนหน้า ด้วยมูลค่าการซื้อขายทั้งวันที่สูงมากถึง 7,143 ล้านบาท แต่เฉลี่ย 30 วันก่อนหน้าอยู่ที่เพียง 360 ล้านบาท โดยช่วงที่เปิดตลาด มีปริมาณการซื้อขายสูงถึง 1,500 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าประมาณ เกือบ 4,300 ล้านบาท ส่งผลให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องสั่งพักการซื้อขาย หรือขึ้นเครื่องหมาย SP ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. และขึ้นต่อในวันที่ 15-18 พ.ย.65

จนนำมาสู่การตรวจสอบธุรกรรมที่ต้องสงสัย โดยความร่วมมือของตำรวจสอบสวนกลาง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุด วันนี้(21 พ.ย.65) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) แถลงข่าว “การดำเนินการต่อไปกรณีหุ้น MORE” โดยนายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ และ นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย

นายภากร แจ้งเรื่องการปลดเครื่องหมาย SP หุ้น MORE ในวันนี้ ( 21 พ.ย.65) โดยระบุว่า ตอนนี้มองว่าผลกระทบไม่มีต่อระบบ จึงค่อนข้างมั่นใจการที่จะเปิดให้กลับมาซื้อขายได้

ราคาหุ้น MORE หลังตลาดหลักทรัพย์ฯ ปลด SP วันแรก พบว่า เปิดตลาดลบ 29.93% หรือลดลง 0.41 บาท มาที่ 0.96 บาท ร่วงติดฟลอร์ โดยมีคำสั่งรอขายกว่า 600 ล้านบาท แต่ไม่มีคำสั่งรอซื้อ โดยก่อนหน้านี้ ตลท.สั่งพักการซื้อขายมาตั้งแต่วันที่ 14-18 พ.ย.65 หลังพบการซื้อขายผิดปกติ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของความเสียหายกรณีหุ้น MORE นายภากร กล่าวว่า ยังเปิดเผยไม่ได้ เพราะต้องดูว่าหลังจากที่เปิดตลาดการซื้อขายหุ้น แล้ว ผลจะเป็นอย่างไร และทางตำรวจ ปปง. จะดำเนินการต่อไปอย่างไร แต่ตอนนี้ สิ่งที่ได้ประเมินจากผลกระทบกับบริษัทหลักทรัพย์ ยังไม่เห็นความเสียหายที่จะทำให้บริษัทหลักทรัพย์ ปฏิบัติงานไม่ได้ ซึ่งค่อนข้างมั่นใจจากข้อมูลที่มี

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้สื่อข่าวถามถึง การใช้ช่องว่างในการใช้หุ้น MORE มาเป็นหลักประกันในการขอมาร์จิ้น ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีการออกกฎเกณฑ์เพิ่มเติมมาดูแลหรือไม่ นายภากร กล่าวว่า จะทำการประเมินร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์ และผู้กำกับดูแล ในเรื่องกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่อาจจะต้องมีการปรับปรุง และตอนนี้ บริษัทหลักทรัพย์ มีการออกรายชื่อหุ้นต่างๆ ที่มองว่าอาจจะต้องปรับเรื่องหลักประกันต่างๆ มากขึ้นแล้ว

ทั้งนี้ กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เปิดเผยความคืบหน้าจากทางปปง. ซึ่งเพิ่งได้รับทราบข้อมูลระหว่างการแถลงข่าวช่วงเช้าวันนี้ ว่า ทาง ปปง. ได้มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำผิดไว้ชั่วคราว จำนวน 34 รายการ พร้อมดอกผล มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน นับตั้งแต่ออกคำส่งในวันนี้ โดยสั่งไปที่บริษัทหลักทรัพย์(บล.) ที่เกี่ยวข้อง ที่ได้รับความเสียหายให้ดำเนินการดังกล่าว

นายภากร ระบุว่า ส่วนของตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ส่งข้อมูลต่างๆ ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องหมดแล้ว อย่างไรก็ตาม ยินดีหากใครจะให้ข้อมูลในเรื่องนี้ เพิ่มเติม สามารถติดต่อเพื่อให้ข้อมูลได้ทาง SET Contact Center ที่ 02009 9999

 

 

นายภากร กล่าวด้วยว่า ตอนนี้มี 2 เรื่องที่ตลาดหลักทรัพย์ฯและก.ล.ต. ได้ดำเนินการ คือ การฟ้องร้องเรื่องฉ้อโกง ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเป็นคนแจ้ง ส่วนการฟ้องร้องเรื่องการปั่น สร้างราคา จะเป็นก.ล.ต.ดำเนินการ ซึ่งผู้กำกับดูแล ก็ทำงานร่วมกันอยู่

ทั้งนี้ กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เตือนนักลงทุนในวันนี้ ว่า โปรดใช้ข้อมูล และดูสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในตลาดก่อนตัดสินใจทำอะไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว
"กรมการขนส่ง" ออกโรงแจง หลังโซเชียลแชร์ว่อน รถบัสนักเรียนมีควันท่วม
แม่ค้าสัตหีบ ผวา แบงค์ปลอมระบาด ส่องดูในหลวงหาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น