"เทสลา" เริ่มเรียกคืนรถยนต์ รุ่นโมเดล 3 ในจีน เนื่องจากพบความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของเข็มขัดนิรภัย รวมจำนวนกว่า 12,000 คัน
ข่าวที่น่าสนใจ
(แฟ้มภาพซินหัว : รถยนต์เทสลา รุ่นโมเดล 3 ที่งานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน ครั้งที่ 3 ในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 5 พ.ย. 2020)
(27 พ.ย.) แถลงการณ์ที่ยื่นต่อสำนักบริหารการกำกับดูแลตลาดแห่งรัฐของจีน ระบุว่า การเรียกคืนดังกล่าวครอบคลุมรถยนต์นำเข้า 2,736 คัน ซึ่งผลิตระหว่างวันที่ 12 ม.ค.- 22 พ.ย. 2019 และรถยนต์ 10,127 คัน ซึ่งผลิตในจีนระหว่างวันที่ 14 ต.ค. 2019 ถึงวันที่ 26 ก.ย. 2022
Tesla ระบุว่า รถยนต์ที่ถูกเรียกคืนมีการติดตั้งเข็มขัดนิรภัยตรงกลางของเบาะนั่งแถวที่สองอย่างไม่เหมาะระหว่างการซ่อมแซมหรือบำรุงรักษาหลังการขาย
ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสงสัยว่าหัวเข็มขัดนิรภัยบางส่วนอาจไม่ถูกซ่อมด้วยสลักเกลียวขณะศูนย์บริการติดตั้งเข็มขัดนิรภัยให้ใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้เข็มขัดนิรภัยไม่เหนี่ยวรั้งผู้ใช้งานกรณีเกิดการพุ่งชน
(แฟ้มภาพซินหัว : รถยนต์ Tesla รุ่นโมเดล วาย ที่ศูนย์ Tesla ในเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 18 ม.ค. 2021)
ขณะที่ เมื่อวันศุกร์ (25 พ.ย.) ที่ผ่านมา มีแถลงการณ์จากสำนักบริหารการกำกับดูแลตลาดแห่งรัฐของจีน เปิดเผยว่า Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐฯ จะเรียกคืนรถยนต์ในจีน จำนวน 67,698 คัน เนื่องจากพบปัญหาซอฟต์แวร์ในรถยนต์นำเข้า รุ่นโมเดล เอส (Model S) และ รุ่นโมเดล เอ็กซ์ (Model X)
รายงาน ระบุว่า การเรียกคืนดังกล่าวครอบคลุมรถยนต์ที่ผลิตระหว่างวันที่ 25 ก.ย. 2013 ถึงวันที่ 21 พ.ย. 2020 โดยความผิดพลาดของซอฟต์แวร์ส่งผลให้ระบบจัดการแบตเตอรี่ของรถยนต์คำนวณผิดพลาด และแสดงคำเตือนบนหน้าจอ เช่น ต้องการการบำรุงรักษา และ จอดรถอย่างปลอดภัย ซึ่งจะทำให้รถยนต์ค่อย ๆ หยุดการจ่ายไฟฟ้าและอาจนำไปสู่การพุ่งชนในกรณีรุนแรง
ทั้งนี้ Tesla สัญญาว่าจะดำเนินการอัปเดตซอฟต์แวร์ให้รถยนต์ที่ถูกเรียกคืนโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพื่อแก้ไขปัญหาข้างต้น
(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนเยี่ยมชมบูธของ Tesla ในงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน ครั้งที่ 4 ในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 5 พ.ย. 2021)
ข่าวที่เกี่ยวข้อง