“นายกฯ” ย้ำ รัฐบาลยินดีสนับสนุน ภารกิจพระศาสนจักรในไทย

"นายกฯ" ย้ำ รัฐบาลยินดีสนับสนุน ภารกิจพระศาสนจักรในไทย

วันนี้ (29 พฤศจิกายน 2565) เวลา 08.30 น. ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พระคาร์ดินัลฟรังซิส เซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช ประมุขอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ พร้อมคณะผู้แทนสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย เข้าพบพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อแสดงความขอบคุณรัฐบาลในนามของพระศาสนจักรไทย ที่รัฐบาลให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกภารกิจต่าง ๆ ของพระศาสนจักรในไทยมาอย่างต่อเนื่อง เช่น การรับรองวัดคาทอลิกในประเทศไทย ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยลักษณะ ฐานะ ของวัดบาทหลวงโรมันคาทอลิกในกรุงสยาม ตามกฎหมาย (รศ.128) บทบาทของรัฐบาลไทยในการต้อนรับการเสด็จเยือนของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรันซิสอย่างเป็นทางการในฐานะอาคันตุกะ ระหว่างวันที่ 20 – 23 พฤศจิกายน 2562 เพื่อร่วมเฉลิมฉลอง 350 ปี แห่งการสถาปนามิสซังสยามและฉลอง 50 ปี แห่งสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและนครรัฐวาติกัน ตามคำเชิญของรัฐบาลและสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย

โดยการเสด็จเยือนประเทศไทยของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรันซิส นับว่าเป็นการเสด็จเยือนครั้งแรกในรอบ 35 ปี และการจัดประชุมใหญ่ในโอกาสครบรอบ 50 ปี สหพันธ์สภาบิชอปแห่งเอเชีย ระหว่างวันที่ 12 – 30 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมาซึ่งการประชุมสำเร็จลุล่วงด้วยดี และบรรดาผู้นำศาสนาคริสต์ในเอเชียที่เข้าร่วมประชุมต่างรู้สึกประทับใจที่รัฐบาลได้ให้การต้อนรับเป็นอย่างดีและเปิดกว้างทำให้ทุกศาศนาในประเทศอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ท่ามกลางความหลากหลายทางศาสนาและวัฒนธรรม

ข่าวที่น่าสนใจ

โอกาสนี้ นายกรัฐมตรีกล่าวย้ำถึงการดำเนินการของรัฐบาลในการดูแลประชาชนทุกกลุ่มและทุกศาสนาในประเทศไทยภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมให้อยู่ร่วมกันด้วยความสงบสุขเกิดความรักสามัคคี โดยรัฐบาลพร้อมยินดีสนับสนุนและอำนวยความสะดวกภารกิจต่าง ๆ ของพระศาสนจักรในไทย รวมถึงการมอบหมายให้ผู้ที่เกี่ยวข้องติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินการรับรองวัดคาทอลิกในประเทศไทย ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยลักษณะ ฐานะ ของวัดบาทหลวงโรมันคาทอลิกในกรุงสยาม ตามกฎหมาย (รศ.128) ให้เกิดผลตามเป้าหมายและห้วงเวลาที่กำหนด และขอฝากความรักและความห่วงใยไปยังคริสต์ศาสนิกชนทุกคน พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีรับมอบเหรียญและหนังสือที่ระลึกโอกาสเสด็จเยือนประเทศไทยของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจากประมุขอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ เพื่อแสดงความขอบคุณนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลด้วย

ทั้งนี้ ประมุขอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้ขอบคุณนายกรัฐมนตรี รัฐบาล และคณะรัฐมนตรีที่สนับสนุนให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกภารกิจต่าง ๆ ของพระศาสนจักรในไทยด้วยดีมาโดยตลอด พร้อมขอเป็นกำลังใจให้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลในการทำงานเพื่อประเทศและประชาชนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ใจสลาย เกิดไฟไหม้บ้าน ย่านประชาอุทิศ แมวถูกเพลิงคลอกตาย 11 ตัว บาดเจ็บอีกเพียบ
โฆษกพิเศษ ศรชล.ยินดี เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือรับตำแหน่งใหม่
เรื่องราวดีๆ "กองทัพอากาศ กองบิน 41" เผยภาพกล้องอินฟาเรดที่ ฮ ตรวจพบจุดความร้อนบนเขา คาดเป็นช้างที่ตามหา
นาทีช่วย "พังแม่บุญ" ช้างตาบอด เกือบจมน้ำท่วม ทีมควาญช่วยกันทุลักทุเล
"แม่สาย" อ่วมหนัก หลังจมอยู่ใต้โคลนนาน 20 วัน เผยเมืองยังอยู่ในขั้นวิกฤต อาจใช้เวลาฟื้นฟูนานถึง 2 ปี
"กรมชลฯ" ออกประกาศเตือนฉบับที่ 10 พื้นที่ 11 จังหวัด เตรียมรับมือ เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 31 จังหวัด รับมือฝนถล่ม กทม.โดนด้วย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ 
ชาวไร่บ้านบึง ร้องนิคมอุตสาหกรรมชื่อดัง ถมที่ดิน ปิดทางน้ำ ผลผลิตเกษตรเสียหาย
กองทัพเรือ ไม่ทอดทิ้งประชาชน ส่งชุดฟื้นฟูซ่อมสร้าง สอ.รฝ.สบทบพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย
"พปชร." จี้ "แพทองธาร" ล่าตัว "พิศาล" ก่อนหมดอายุความ อย่าให้สังคมมองจงใจใส่เกียร์ว่าง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น