“นายกฯ” ชูผ้าไหมไทย Soft power ของประเทศ

นายกฯ ชูผ้าไหมไทยเป็น Soft power ของประเทศ ที่รัฐบาลมุ่งส่งเสริมและพัฒนาต่อยอดอย่างสร้างสรรค์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและเผยแพร่สู่สายตาชาวต่างชาติ

วันนี้ (29 พฤศจิกายน 2565) ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายกิตติ ประทีปปนาฎศิริ นายกสมาคมส่งเสริมผ้าไหมวัฒนธรรมไทย พร้อมคณะ เข้าพบ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อนำเสนอข้อมูลโครงการแฟชั่นวีค ผ้าไหมไทยนานาชาติ ครั้งที่ 3 ปี 2565 (The 3d international Thai Silk Fashion Week 2022) จัดขึ้นโดยสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกับสมาคมส่งเสริมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ในนามรัฐบาล และเพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร รวมถึงผู้ประกอบการผ้าไหมทั่วประเทศให้มีรายได้และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก กำหนดระยะเวลาดำเนินการระหว่างวันที่ 6 – 13 ธันวาคม 2565 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพมหานคร

ข่าวที่น่าสนใจ

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นับเป็นโอกาสอันดีที่จะสร้างสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศ ด้วยเส้นทางไหมไทย ที่ก่อเกิดด้วยพระวิริยะอุตสาหะในพระราชกรณียกิจ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวมถึงเป็นการเชิญชวนให้ประชาชนชาวไทยหันมาอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีไทยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ดีไซน์เนอร์ต่างชาติออกแบบชุดผ้าไหมร่วมสมัย เพื่อให้ชาวโลกได้เห็นเส้นทางการขยายความร่วมมือทางการทูตผ่านผ้าไหมไทยที่สามารถใช้ได้กับทุกเชื้อชาติ ทุกวัฒนธรรมทั่วโลก นอกจากนี้ ผ้าไหมไทยยังเป็น Soft power อีกด้านของประเทศที่รัฐบาลมุ่งส่งเสริมและพัฒนาต่อยอดอย่างสร้างสรรค์ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและเผยแพร่สู่สายตาชาวต่างชาติ และยังเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษาได้ออกแบบและตัดเย็บชุดผ้าไหมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเทคนิคด้านการออกแบบกับดีไซน์เนอร์ชั้นนำจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่ได้มีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับนานาประเทศ ควบคู่กับการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมไทยด้วย

สำหรับภายในงานแฟชั่นวีค ผ้าไหมไทยนานาชาติ ครั้งที่ 3 ปี 2565 (The 3d international Thai Silk Fashion Week 2022) จะมีการเชิญชวนดีไซน์เนอร์ชั้นนำจากต่างประเทศให้ออกแบบและตัดเย็บชุดประจำชาติหรือชุดร่วมสมัยโดยใช้ผ้าไหมจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งคาดว่าจะใช้ผ้าไหมสำหรับตัดเย็บเสื้อผ้า จำนวนประมาณ 9,000 เมตร และนำเสนอผลงานชุดผ้าไหมไทยในรูปแบบของแฟชั่นโชว์ โดยมีการเชิญชวนดีไซน์เนอร์ชั้นนำจากนานาประเทศกว่า 60 ประเทศเข้าร่วมโครงการ เพื่อทำการออกแบบและตัดเย็บชุดประจำชาติ หรือชุดร่วมสมัยโดยใช้ผ้าไหมไทยจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง อีกทั้งยังมีผลงานชุดผ้าไหมในรูปแบบของแฟชั่นโชว์และการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าไหมจากผู้ประกอบการทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมสู่หมู่บ้านผ้าไหมทั่วประเทศ ออกบูธจำหน่ายสินค้าจากเกษตรกร การจัดสัมมนาให้กับนิสิต นักศึกษา ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และเทคนิคด้านการออกแบบกับดีไซน์เนอร์ชั้นนำจากต่างประเทศ การจับคู่ Business Matching ระหว่างผู้ประกอบการสิ่งทอของประเทศไทยกับดีไซน์เนอร์จากต่างประเทศ โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานไม่ต่ำกว่าวันละ 10,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 31 จังหวัด รับมือฝนถล่ม กทม.โดนด้วย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ 
ชาวไร่บ้านบึง ร้องนิคมอุตสาหกรรมชื่อดัง ถมที่ดิน ปิดทางน้ำ ผลผลิตเกษตรเสียหาย
กองทัพเรือ ไม่ทอดทิ้งประชาชน ส่งชุดฟื้นฟูซ่อมสร้าง สอ.รฝ.สบทบพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย
"พปชร." จี้ "แพทองธาร" ล่าตัว "พิศาล" ก่อนหมดอายุความ อย่าให้สังคมมองจงใจใส่เกียร์ว่าง
ผอ.ศรชล.ภาค 1 มอบนโยบายการปฏิบัติงาน แก่ กำลังพล
พระราชทานชื่อลูกช้างแฝดต่างเพศ ผู้-เมียคู่ประวัติศาสตร์
"ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง" เผยภาพสุดสะเทือนใจ ยันช้างแม่แตง จมน้ำตายแล้ว 1 เชือก
"ผบ.ทบ." ส่งหน่วยข่าวกรองทหาร ร่วม ตร. กวาดล้างยาเสพติด 2 รายใหญ่ ยึดของกลางเพียบ
นาทีช่วยชีวิต "ช้าง" หลังถูกน้ำป่าพัด สภาพเกือบหมดแรง โชคดีจนท.บางช้างแม่แตง ช่วยไว้ได้ทัน
"ปธ.รัฐสภา" ชี้ผู้นำการเมืองที่ดี ต้องภักดี ชาติ สถาบันฯ ย้ำสิ่งสำคัญรัฐบาลต้องไม่โกง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น