BTS แจงเหตุขึ้นค่าโดยสารครั้งแรกรอบ 5 ปีแบกหนักต้นทุน-เงินเฟ้อ

บีทีเอส แจ้งปรับค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ในเส้นทางสัมปทาน 23.5 กิโลเมตร 24 สถานี จากเดิม 16-44 บาท เป็น 17-47 บาท เริ่ม 1 มกราคม 2566 หลังตรึงราคาค่าโดยสารมากว่า 5 ปี เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน แม้ต้องแบกรับต้นทุนและค่าใช้จ่ายมาอย่างต่อเนื่อง ด้าน “สุรพงษ์” ยันการปรับค่าโดยสารเป็นไปตามสัญญาสัมปทาน ไม่เกี่ยวข้องกับภาระหนี้

วันที่ 30 พ.ย.65 นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ได้ให้สัมภาษณ์ทีมข่าว TOPNEWS ถึงการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวในส่วนเส้นทางสัมปทาน ระยะทาง 23.5 กิโลเมตร จำนวน 24 สถานี สายสุขุมวิท สถานีหมอชิต –สถานีอ่อนนุช และสายสีลม สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ – สถานีสะพานตากสิน รวมถึงส่วนต่อขยายสายสีลม สถานีกรุงธนบุรี และสถานีวงเวียนใหญ่

นายสุรพงษ์ ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 บริษัทฯ จะปรับราคาค่าโดยสารที่เรียกเก็บสำหรับรถไฟฟ้าบีทีเอสในเส้นทางสัมปทานจากเดิมที่อัตราเริ่มต้นที่ 16 – 44 บาท เป็น 17 – 47 บาท โดยการปรับราคาค่าโดยสารใหม่นี้ ซึ่งยังต่ำกว่าเพดานอัตราค่าโดยสารสูงสุดตามสัญญาสัมปทานซึ่งอยู่ในอัตรา 21.52 – 64.53 บาท ซึ่งเป็นการปรับขึ้นราคาในรอบกว่า 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2560

ทั้งนี้ ในการปรับขึ้นค่าโดยสารของรถไฟฟ้า บีทีเอส พบว่า ตั้งแต่เปิดให้บริการปี 2542 เป็นเวลา 23 ปี ได้มีการปรับขึ้นราคาเพียง 3 ครั้งเท่านั้น โดยปรับราคาครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2560 จาก 15 – 42 บาท เป็น 16 – 44 บาท ในปัจจุบัน รวมระยะเวลากว่า 5 ปี ที่บริษัทฯ ไม่ได้มีการปรับราคาค่าโดยสารพื้นฐานที่เรียกเก็บโดยสัญญาสัมปทานกำหนดให้บริษัทฯ สามารถปรับค่าโดยสารที่เรียกเก็บได้ทุก ๆ 18 เดือน โดยไม่เกินเพดานอัตราค่าโดยสารสูงสุด แต่เนื่องจากบริษัทฯ ได้คำนึงถึงผลกระทบของประชาชนจึงได้มีการชะลอการปรับอัตราค่าโดยสาร อย่างต่อเนื่อง

 

 

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญคือ ผลกระทบจากสถานการณ์อัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นทั่วโลก ส่งผลให้ราคาต้นทุนสินค้า โดยเฉพาะด้านพลังงาน อัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) ที่สูงขึ้น อัตราค่าจ้างแรงงานที่ปรับเพิ่มขึ้นอีกทั้งบริษัทฯ ยังมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการด้านต่าง ๆ เช่น ค่าซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า ที่มีจำนวนรถไฟฟ้าให้บริการสูงสุดถึง 98 ขบวน และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่ปรับตัวสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยที่ผ่านมา ทางบริษัทฯ ได้พยายามตรึงราคาค่าโดยสารมาโดยตลอด

สำหรับการปรับขึ้นค่าโดยสารทั้ง 3 ครั้ง ที่ผ่านมา แบ่งเป็น
-ครั้งที่ 1 ปี 2550 ปรับอัตราค่าโดยสารเป็น 15 – 40 บาท จากเพดานค่าโดยสารที่ได้รับอนุมัติในอัตรา 18.79 – 56.36 บาท
-ครั้งที่ 2 ปี 2556 ปรับอัตราค่าโดยสารเป็น 15 – 42 บาท จากเพดานค่าโดยสารที่ได้รับอนุมัติในอัตรา 20.11 – 60.31 บาท
-ครั้งที่ 3 ปี 2560 ปรับอัตราค่าโดยสารเป็น 16 – 44 บาท จากเพดานค่าโดยสารที่ได้รับอนุมัติในอัตรา 21.52 – 64.53 บาท

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสุรพงษ์ ยืนยันว่า การปรับขึ้นราคาค่าโดยสารใหม่ที่ 17-47 บาทนั้น ได้ผ่านหารือร่วมกับทางด้าน กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท (BTSGIF ) และเป็นไปตามข้อตกลงในสัญญาสัมปทานเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องภาระหนี้กว่า 4 หมื่นล้านบาท ที่บีทีเอสแบกรับอยู่ในขณะนี้

สำหรับผู้โดยสารที่ใช้ บัตรโดยสารเที่ยวเดียว (Single Journey Card) บัตรแรบบิทบุคคลทั่วไป (Adult) บัตรแรบบิทนักเรียน นักศึกษา (Student) จะคิดอัตราเดิมจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 และจะเริ่มคิดอัตราค่าโดยสารใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 เป็นต้นไป ส่วนบัตรแรบบิทสำหรับผู้สูงอายุ (Senior) จะยังคงได้รับส่วนลด 50% ของอัตราค่าโดยสารปกติ สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางแบบไม่จำกัดเที่ยว และระยะทางต่อวัน สามารถซื้อบัตรโดยสารประเภทหนึ่งวัน (One-Day Pass) ในราคา 150 บาท

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่มีความหลากหลาย อาทิเช่น โปรโมชั่นสะสมพอยท์จากการเดินทางเพื่อแลกเที่ยวฟรี (“บีทีเอส ชาเลนจ์”) นับตั้งแต่ออกโปรโมชั่น เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ถึงปัจจุบัน มีผู้โดยสารแลกเที่ยวฟรีแล้วกว่า 4 ล้านเที่ยว และบริษัทฯ ยังคงมอบความคุ้มค่าแก่ผู้โดยสารอย่างต่อเนื่องกับโปรโมชั่นบีทีเอส ชาเลนจ์ โดยจะเริ่มโปรโมชั่นปีที่ 2 เริ่มวันที่ 1 มกราคม 2566 ถึง 31 ธันวาคม 2566 ยิ่งเดินทางมาก ยิ่งได้พอยท์มาก แลกเที่ยวฟรีได้ไม่จำกัด พิเศษ 3 เดือนแรก 1 มกราคม 2566 ถึง 31 มีนาคม 2566 ผู้โดยสารรับโบนัสพอยท์เพิ่มจากการเดินทางเพื่อนำไปแลกเที่ยวฟรี ซึ่งจะช่วยให้ค่าโดยสารเฉลี่ยที่จ่ายมีอัตราใกล้เคียงกับอัตราค่าโดยสารเดิม

ก่อนหน้านี้ กรณีของรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล หรือ รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ได้มีการขอปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 1 บาท จำนวน 4 สถานี คือ สถานีที่ 6, 9, 11, 12 ทำให้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมีอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 17 บาทสูงสุด 43 บาท เริ่มวันที่ 3 ก.ค.65 เช่นกัน โดยให้เหตุผลว่าปรับตามดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่กำหนดในสัญญาสัมปทาน

 

 

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.65 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เบรกการขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT ดังกล่าว และให้คงราคาเดิมไปจนถึงสิ้นปี 65 แม้ ครม.มีมติให้ขึ้นก็ตาม เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว พบปัญหาแนวทางการแก้ไขหนี้ค้างชำระและการบริหารจัดการ มาอย่างยืดเยื้อยาวนาน จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ เป็นรูปธรรม ให้กับบริษัทเอกชน

โดยในส่วนของมูลหนี้จากการที่จากการว่าจ้างให้ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC บริการเดินรถและซ่อมบำรุงรักษา โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย ที่ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2565 ให้กรุงเทพมหานคร(กทม.) และ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ KT ชำระหนี้จำนวนกว่า 2 หมื่นล้านบาท ให้เสร็จสิ้นภายใน 180 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด ไม่นับรวมหนี้ค้างชำระอีกกว่า 2 หมื่นล้านบาท สำหรับค่าติดตั้งงาน ระบบไฟฟ้า/เครื่องกล โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายทั้ง 2 ช่วง หรือช่วงแรกจาก สะพานตากสิน -บางหว้า และช่วงอ่อนนุช –แบริ่ง และส่วนต่อขยายที่ 2 จาก หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และ แบริ่ง-สมุทรปราการ

กระทั่ง บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ได้ตัดสินใจแพร่คลิปความยาวกว่า 2 นาที ในหัวข้อ “คนเราจะอดทนกับการแบกหนี้ได้นานแค่ไหน … ทำงานแต่ไม่ได้เงิน ต้นทุนเพิ่มขึ้นทุกวัน …ผู้มีอำนาจโยนไปโยนมา ไร้การตัดสินใจ ถึงเวลาเข้ามาจัดการปัญหา อย่าหนีปัญหา …อย่าปล่อยให้เอกชนสู้เพียงลำพัง ถึงเวลาจ่ายหนี้ รถไฟฟ้าสายสีเขียว 40,000 ล้าน”

จะเห็นได้ว่า ที่ผ่านมา บีทีเอส แก้ปัญหาดังกล่าวโดยลำพัง เช่น ล่าสุด ได้มีการเสนอขาย “หุ้นกู้ส่งเสริมความยั่งยืน” รวมมูลค่าระดมทุน 20,000 ล้านบาท สำหรับใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน นำไปชำระคืนหนี้สถาบันการเงิน และการลงทุนต่างๆ เพื่อส่งเสริมความยั่งยืน รวมถึงปรับปรุงระบบรถไฟฟ้าสายสีเขียว และจะนำไปใช้ในการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสีชมพู ซึ่งมีกำหนดเปิดให้บริการภายในปี 66 และนี่อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่บริษัท ต้องหาทางทำให้เกิดกระแสเงินสด (cash flow ) เข้ามา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปาล์มมี่" อดีตแฟน ”ไฮโซเก๊“ แฉหมดเปลือก โดนหลอกเอาทรัพย์สิน ซ้ำกล้าอ้างเบื้องสูงมาข่มขู่
"นายกฯ" บอกไม่ติดใจ "ไชยชนก" ค้านกาสิโน "อนุทิน" โร่ขอโทษต่อหน้าสื่อ
"ยูเครน" โวยอีกมีชาวจีน155คนช่วยรัสเซียรบซัด "ปักกิ่ง" รู้เห็นเป็นใจ
กระทรวงอุตสาหกรรม แถลงความคืบหน้า ตรวจสอบเหล็กเส้น "ตึกสตง." ถล่ม จ่อเก็บตัวอย่างเหล็กเพิ่ม 11 เม.ย.นี้
เช็กที่นี่ได้เลย ขึ้นทางด่วนฟรี "สงกรานต์ 2568" มีเส้นทางไหนบ้าง รวมมอเตอร์เวย์ M6 หินกอง-โคราช ด้วย
หุ้นทั่วโลกสดใสทันที หลัง "ทรัมป์" ขยายเวลาขึ้นภาษีทุกปท.คู่ค้าออกไป 90 วัน ยกเว้นจีนโดนหนัก 125%
"ภูมิธรรม"สวนแรง "ไชยชนก" ค้านกาสิโน ลั่นทำสับสนควรเชื่อใคร หน.ภูมิใจไทย ร่วมรัฐบาลแถลงหนุนร่างกม.เอนเตอร์เทนเมนต์ฯ
"อนุทิน" เผยเคลียร์นายกฯแล้ว ปม "ไชยชนก" ค้านกาสิโน ยันพูดส่วนตัวอย่าโฟกัสลูกเนวิน
"สหรัฐ" ย้ำจุดยืน พร้อมสนับสนุนแผนการปกครองตนเองของ "โมร็อกโก"
โดนหนัก เปิดผลสอบ "2 สห." นำขบวน "ไฮโซเก๊" สั่งขังแล้ว พร้อมงดบำเหน็จ-ขั้นเงินเดือน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น