“สมคิด” ชูพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาล ดึงอินโดนีเซีย – มาเลเซีย ร่วมลงทุน ล้างภาพจำ 3 จังหวัดชายแดนใต้ไม่ปลอดภัย

"สมคิด" ประกาศนโยบาย “สร้างอนาคตชายแดนใต้ สร้างอนาคตไทย” ชูพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาล ใช้กลไก IMT-GT ดึงอินโดนีเซีย – มาเลเซีย ร่วมลงทุน ล้างภาพจำ 3 จังหวัดชายแดนใต้ไม่ปลอดภัย

วันที่ 1 ธ.ค. 65 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย ประกาศนโยบาย “สร้างอนาคตชายแดนใต้ สร้างอนาคตไทย” ที่ โรงแรมอิมพีเรียล จังหวัด โดยระบุว่า ผมมาที่นี่ด้วยจุดประสงค์ 3 ประการ คือ 1.เพื่อขอบคุณที่นราธิวาสทีมงานนายกูเซ็ง ยาวอวหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส ที่ให้เกียรติพรรคนำเสนอตัวว่าจะร่วมมือและช่วยเหลือ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ได้อย่างไร 2.มาเพื่อให้กำลังใจ ผมรู้ว่าชีวิตมันลำบาก คนที่ไม่เคยลำบากไม่รู้สึก คนที่ไม่เคยจนก็ไม่เคยรู้สึก ผมมาถึงจุดนี้ไม่ใช่เพราะครอบครัวร่ำรวย ผมเคยอยู่ห้องแถว 2 ชั้น 24 คน ถ้าผมไม่ได้รับทุนการศึกษาจากรัฐบาลผมจะไม่มีวันนี้ ความจนไม่ใช่เรื่องการขัดสนรายได้ แต่มากกว่านั้น ความยากจนนำไปสู่การบ้านแตกสาแหรกขาด พ่อแม่ต้องดิ้นรนหางานทำ ลูกไม่มีคนเลี้ยง สุดท้ายก็ติดยาเสพติด ทุกอย่างคือหายนะ สิ่งสำคัญที่ทั่วโลกทำคือทำอย่างไรให้คนไทยหายจน โดยเฉพาะใน 3 จังหวัดภาคใต้ และ 3.ผมมาเพื่อสัญญา คนอย่างผมไม่ว่าจะสัญญากับใครว่าจะทำอะไร ผมจะรักษาคำพูดเสมอ ถ้าผมสัญญาว่าจะช่วยท่านไม่ต้องมีใครมาเตือน ผมจะคิดตลอดเวลาว่าผมทำให้ท่านหรือยัง ทำดีที่สุดหรือยัง

ทั้งนี้ ผมอยู่การเมืองตั้งแต่ ปี 2543 ผ่านรัฐบาลมา 2 ยุค 2 สมัย ก่อนวางมือผมสัญญาว่าต้องการเปลี่ยนแปลงชีวิตของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ดีขึ้นให้ได้ สไตล์การทำงานของผมไม่ใช่คนที่บ้าการนั่งโต๊ะประชุม ถ้าผมนั่งโต๊ะประชุมหมายความว่า คนที่เรียกมาต้องเกี่ยวข้องกับงานที่ผมทำ และผมจะจี้ถามทุกวัน ถ้าไม่ทำผมจะทุบ

 

โดยสมัยรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีการตั้งคณะกรรมการ 5 ชุด มีรองนายก รัฐมนตรีดูแลรับผิดชอบทั้ง 5 คณะ มีข้าราชการเต็มไปหมด แต่ผมไม่เคยเรียกประชุมแม้แต่ครั้งเดียว เพราะผมไม่เชื่อว่าการที่มีตัวแทนข้าราชการมานั่ง แล้วเอาวาระที่ข้าราชการคิดมาเสนอบนโตํะ จากนั้นในสัปดาห์หน้าก็กลับมาใหม่ การทำแบบนี้ชาติหน้าก็ไม่มีทางแก้ปัญหาเมืองไทยได้ แต่ผมจะตามงานกับคนที่เกี่ยวข้องคนที่รับผิดชอบ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาผมไม่เคยสะสมทรัพย์ มีคนบอกว่าอาจารย์ไม่รู้จักสะสมทรัพย์แล้วอนาคตจะตั้งพรรคได้อย่างไร ผมตั้งลูกน้องแต่ละคนเงินเดือนเหยียบล้าน แต่พบได้เงินเดือนแสนเดียว การเมืองสมัยนี้ใช้เครื่องดูดฝุ่น คุณบอกเป็นประชาธิปไตย ต้องการพัฒนาบ้านเมือง คุณบอกให้หารร้อยหา ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ทำค่าตัว ส.ส.เขตพุ่ง พรรคเหล่านี้ไม่เคยคิดว่ามีนโยบายอะไรที่จะแก้ไขปัญหาบ้านเมือง แต่คิดว่าทำอย่างไรจะได้ร่วมรัฐบาล จะอยู่พรรคไหนถึงมีโอกาส ท่านต้องการ ส.ส. พรรคการเมืองเหล่านั้นหรือไม่ เขาทำเพื่ออะไร เมื่อไม่ได้สะสมทรัพย์มาแต่อดีต เมื่อเจอการเมืองเครื่องดูดฝุ่นแบบนี้ ผมมาช่วยพรรคสร้างอนาคตไทยไม่ใช่เพื่อเป็นนายกรัฐมนตรี แต่เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยดีขึ้น และผมก็บอกหัวหน้าพรรคกับเลขาธิการพรรคแล้วว่าแบบนี้ผมไม่ทำ การใช้เงินซื้อ ส.ส. เท่ากับติดกระดุมผิดตั้งแต่เม็ดแรก และจะกลับไปสู่วังวนการทุจริต ถ้าเราไม่หยุดหรือเปลี่ยน อนาคตลูกหลานจะแย่ไปกว่านี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับประเทศไทยวันนี้ใครบอกดีขึ้น อมพระมาพูดก็ไม่เชิ่อ อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ(จีดีพี) ที่เกิดขึ้นก็ต่ำเตี้ย รวยอยู่กี่คน มีอุตสาหกรรมไหนแข่งขันได้บ้าง หากรีบกลับประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นชาติมุสลิมแล้ว จะเห็นได้ว่า อินโดนีเซียมีความโดดเด่นมาก พระเอกในจี20 เป็นมหาอำนาจมุสลิม เขาวางตัวเองเป็นประเทศ ตัวกลางประสานความขัดแย้ง ส่วนประเทศเวียดนาม อุตสาหกรรมชั้นเลิศต่างเข้าไปลงทุนที่นั่นหมด ซึ่งต่างจาก 4-5 ปีที่ผ่านมา เพราะเขาเอาจริงทั้งความทุ่มเทของนักการเมือง และผู้นำประเทศที่ไม่ใช่คิดแค่อยู่รอด ถ้าคุณคิดต่ำเตี้ยมองเหตุการณ์ไม่ออกคุณจะเป็นผู้นำทำไม ถ้าจะเป็นผู้นำต้องมีความคิดแจ่มใส มีความมั่นใจในตนเอง พร้อมทุ่มเท การจะรอดหรือไม่รอดทางการเมืองเป็นเรื่องเล็ก ไม่เป็นนายกฯไม่ใช่จะตาย แต่เป็นนายกฯแล้วทำอะไรไม่ได้เป็นไปทำไม บ้านเมืองเราเป็นอย่างนี้ สนใจอย่างเดียวรอบหน้าจะได้เป็นรัฐบาลหรือเปล่า จะอยู่กับใครดี ทางโน้นทางนี้จะให้เท่าไหร่ นี่หรือคือการเมืองที่เราจะฝากความหวัง

 

สำหรับนราธิวาสเป็นจังหวัดที่ยากจนที่สุดในประเทศไทย โดย หลักการของแนวคิดในการพัฒนา มีแนวทางหลักคือ 1.ต้องเคารพความคิด ต้องภูมิใจในพื้นฐานวัฒนธรรมของตัวเอง สิ่งที่จะเข้าไปช่วยและพัฒนาต้องเป็นการเติมในสิ่งที่ขาด โดยเฉพาะความสามารถในการเลี้ยงชีพตัวเองและครอบครัว 2.ปรับโครงสร้างการผลิต เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ให้คนในพื้นที่ เพราะการที่แรงงานอยู่ในภาคการผลิตที่อ่อนแอ ทำให้เกิดการตกงาน ถูกกดค่าแรง 3.ต้องมีแรงจูงใจพิเศษ เพราะพื้นที่นี้เป็นพื้นที่พิเศษ เพื่อดึงดูดการลงทุน อย่าเรียกที่นี่ว่านิคมอุตสาหกรรม 3 จังหวัดภาคใต้จะต้องเป็นพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อให้หลุดพ้นจากการบริหารงานของราชการ หลุดพ้นจากองค์กรที่ทำงานแบบมีข้อจำกัด จากที่ตนได้ศึกษาการพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาลของมาเลเซีย ได้ให้อำนาจคณะกรรมการในการสร้างแรงจูงใจ

โดย 3 จังหวัดภาคใต้ทุกอย่างมีความพร้อม แต่ขาดคนที่จะมาบริหารจัดการ ซึ่งต้องเป็นคณะกรรมการพิเศษที่ใช้มืออาชีพ นำงานไปให้ครัวเรือน ต้องล้างภาพที่ว่า 3 จังหวัดภาคใต้ ไม่ปลอดภัยแรงงานไม่มีทักษะ ยากจน ต้องดึงดูดนักลงทุนทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ โดยรัฐบาลอาจถือหุ้นแล้วนำกำไรมาคืนให้ประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของกิจการ ไม่ใช่ใช้วิธีนำโรงงานสำเร็จมาตั้งแล้วชาวบ้านเป็นแค่แรงงาน โดยเราต้องไปเชิญเขามาลงทุนถ้าเอาแต่ประชุมบนโต๊ะแมวที่ไหนจะมา รวมถึงใช้มาตรการจูงใจทางภาษี 0% 10 ปี อย่าบอกว่าทำไม่ได้ ราชการพร้อมจะทำถ้าการเมืองเอาจริง

 

 

ขณะเดียวกัน รัฐบาลต้องสนับสนุนโลจิสติกส์ จะมีการแก้กฎหมายเพื่อนำงบประมาณเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) วงเงิน 10,000 ล้านบาท มาใช้ เคยดูหนัง เดอะ ก็อดฟาเธอร์ หรือไม่ ที่บอกว่า “ผมจะเสนอสิ่งที่คุณไม่สามารถปฏิเสธได้” ผมจะไปเสนอให้มาเลเซียมาร่วมกับไทยในการใช้ไทยเป็นฐานการผลิต สนับสนุนเงินทุนให้ครัวเรือนเลี้ยงปศุสัตว์ ซึ่งต้องเป็นไปตามมาตรฐานฮาลาล เราต้องมองว่า จุดแข็งของพื้นที่ 3 จังหวัด ชายแดนภาคใต้ เป็นรอยต่อระหว่างอาเซียนทางทะเลกับอาเซียนบนบก มีความพร้อมทั้งเรื่องทรัพยากรแรงงาน ซึ่งถือเป็นโอกาสในการพัฒนา

 

นอกจากนี้ จะใช้กลไกของแผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษสามฝ่าย อินโดนีเซีย – มาเลเซีย – ไทย(IMT-GT) ซึ่งเรามีอยู่แล้วแต่ไม่เคยได้มีการสานต่อ มาใช้ในการขับเคลื่อนการลงทุนและการพัฒนาเศรษฐกิจ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยตั้งเป้ารวมหมายร่วมกันในการพัฒนา ทั้งด้านการท่องเที่ยวและการลงทุน ส่วนด้านการศึกษาซึ่งถือเป็นอนาคตของ 3 จังหวัด สิ่งสำคัญคือต้องรู้แคบเป็นหลัก แล้วใช้ความรู้กว้างช่วยเสริม โดยจะมีโปรแกรมฝึกอาชีพเสริมความรู้ร่วมกับมหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาล ส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ ประมง การเกษตร งานภาคบริการ ไม่ใช่เรียนเฉพาะตามหลักสูตร การใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อการศึกษาฟรี ทุกคนมีความคิดอย่าให้การเมืองมาหลอกอีก อย่าให้ใครมาซื้อเสียง ชีวิตอนาคตลูกหลานไม่ควรถูกซื้อด้วยเศษเงิน ภาคสังคมและชุมชนต้องเข้มแข็งเพราะถือเป็นหัวใจในการพัฒนา

 

ทั้งนี้ ผมจะยืมความคิดของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ในการแก้ปัญหาความยากจนทุกครัวเรือน จะตั้งทีมแก้จนในทุกหมู่บ้าน มีตัวแทนของกรมการพัฒนาชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) และนักศึกษา ทำการเคาะประตูบ้าน สำรวจต้นเหตุของปัญหาความยากจนในทุก บ้าน บางบ้านพ่อแม่ป่วยไม่สามารถหารายได้เลี้ยงชีพ โดยจะนำข้อมูลความยากจนในแต่ละครัวเรือนเป็นฐานในการที่รัฐบาลจะเข้าไปช่วยเหลือ โดยให้เป็นอำนาจของชุมชนในการพิจารณาบ้านที่สมควรได้รับการช่วยเหลือ เพื่อแก้ปัญหาความยากจนได้อย่างได้ผล ดังที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในประเทศจีน ขอโอกาสให้นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์เลขาธิการพรรค เข้าไปทำสิ่งเหล่านี้ และผมยืนยันว่าพวกเขาทำด้วยใจ

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เฮซฯระส่ำ “ว่าที่ผู้นำ” ขาดการติดต่อ หลังทัพอิสราเอลรัวถล่ม “เหนือ-ใต้เลบานอน”
เปิดการแข่งขันกีฬาตกปลา “BANGSARAY Fishhing Game" ครั้งที่ 8 ชายหาดบางเสร่
"3 นิ้ว" จะตาสว่างกี่โมง "ไมค์ ภาณุพงศ์" อวดภาพเที่ยวตปท.ฉ่ำ หลังหนีคดี 112 ปล่อยเพื่อนร่วมอุดมการณ์นอนคุก
สืบภาค2 สกัดกั้นขบวนการลำเลียงยาเค 291 กก. ข้ามไปประเทศที่สาม
สังคมชื่นชมทหารไทยซื่อสัตย์ “ได้เจอของสำคัญที่หาย ดีใจทั้งผู้พบและเจ้าของ”
"ทนายอนันต์ชัย" บุกเกาะเต่า สางปัญหา หลังชาวบ้านร้องถูก "ธนารักษ์" แย่งที่ทำกิน
สมาคมคนพิการภาคตะวันออกสนับสนุนการยกห้องเรียนมาหาคนพิการและผู้ดูแลคนพิการจังหวัดชายขอบเพื่อฝึกอาชีพไปทำมาหาเลี้ยงชีพตามโครงการมาตรา 35
ผลพวงเงิน 1 หมื่น "ชาวสุรินทร์" ทำตลาดชายแดนช่องจอมคึกคัก จากที่เคยซบเซา - ขณะ "ชาวตรัง" แห่ซ่อมรถคู่ใจใช้ประกอบอาชีพ หลังรับเงินหมื่น
ตร.คลองลึกฯ เปิดวงจรปิดล่าจับ 2 โจรเขมรตะเวณขโมยรถ จยย.ในตลาดโรงเกลือ
จนท.ทยอยติดตั้งเตาเผาศพ 'เหยื่อรถบัส' เหล่านักเรียนชายอาสา โกนหัว บวชสามเณรหน้าไฟ ร่วมส่งครั้งสุดท้าย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น