"Tesla" เรียกคืนอีกแล้ว คราวนี้ Model 3 Model Y กว่า 4 แสนคัน เสี่ยงพุ่งชนกันในที่มืด โดยก่อนหน้าพึ่งเรียกคืน 1.14 แสนคัน ซึ่งรวมถึงรุ่น Model 3 Performance
ข่าวที่น่าสนใจ
(แฟ้มภาพซินหัว : รถยนต์เทสลารุ่นโมเดล วาย ที่ศูนย์เทสลาในเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 18 ม.ค. 2021)
แถลงการณ์จากสำนักบริหารการกำกับดูแลตลาดแห่งรัฐของจีน เปิดเผยว่า “Tesla” (เทสลา) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐฯ จะเรียกคืนรถยนต์ในจีน จำนวน 435,132 คัน เนื่องจากข้อผิดพลาดของซอฟต์แวร์อาจทำให้ไฟท้ายไม่ส่องสว่าง
การเรียกคืนดังกล่าวครอบคลุมรถยนต์รุ่น โมเดล 3 (Model 3) ที่ผลิตระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2020 – 7 พฤศจิกายน 2022 จำนวน 142,277 คัน และรถยนต์รุ่น โมเดล วาย (Model Y) ที่ผลิตระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2021 – 11 พฤศจิกายน 2022 เกือบ 300,000 คัน
“ไฟท้ายที่ด้านใดด้านหนึ่งหรือทั้งสองด้านของรถยนต์อาจไม่ส่องสว่าง เนื่องจากเฟิร์มแวร์ที่ผิดปกติ อาจทำให้การตรวจจับความผิดปกติเกิดข้อผิดพลาดระหว่างกระบวนการเริ่มต้นเครื่องยนต์ โดยความผิดพลาดดังกล่าวอาจเพิ่มความเสี่ยงของการพุ่งชนกันในที่มืด”
ทั้งนี้ เทสลา จะใช้การอัปเดตซอฟต์แวร์ทางอากาศ (OTA) เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : รถยนต์รุ่น โมเดล 3 ของ เทสลา ที่ผลิตในจีนและเตรียมส่งออกสู่ยุโรป จอดบนท่าเรือไว่เกาเฉียว เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 19 ต.ค. 2020)
ทั้งนี้ ก่อนหน้า เทสลา ได้เรียกคืนรถยนต์ในจีน จำนวน 107,293 คัน ตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2565 เนื่องด้วยความเสี่ยงด้านความปลอดภัย
แถลงการณ์ที่ เทสลา ยื่นต่อสำนักฯ ระบุว่า เทสลา จะเรียกคืนรถยนต์ รุ่น โมเดล 3 (Model 3) และรุ่น โมเดล วาย (Model Y) ที่ผลิตระหว่างวันที่ 19 ต.ค. 2021 – 26 เม.ย. 2022
เทสลา ชี้ว่า หน้าจอสัมผัสส่วนกลางที่มีข้อบกพร่องระหว่างการชาร์จแบบเร็วอาจก่อให้เกิดการทำงานผิดปกติและเป็นอันตรายด้านความปลอดภัย ซึ่ง เทสลา รับประกันว่าจะดำเนินการปรับปรุงซอฟต์แวร์ของรถยนต์ที่เรียกคืนโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
(แฟ้มภาพซินหัว : โรงงานเซี่ยงไฮ้ กิกะแฟคทอรี ของ เทสลา ในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 20 พ.ย. 2020)
และ เทสลาได้เรียกคืนรถยนต์ รุ่น โมเดล 3 เพอร์ฟอร์แมนซ์ (Model 3 Performance) ที่ผลิตระหว่างวันที่ 12 ม.ค. 2019 – 25 มี.ค. 2022 โดยแบ่งเป็นรถยนต์นำเข้า 1,850 คัน และผลิตในจีน 12,834 คัน โดยระบุว่า การแสดงผลส่วนกลางของรถยนต์มีข้อบกพร่อง จะเผยเฉพาะค่าความเร็ว ไม่มีหน่วยความเร็ว (กิโลเมตร/ชั่วโมง) กำกับเมื่อเปลี่ยนสู่โหมดติดตาม เนื่องจากข้อผิดพลาดของซอฟต์แวร์ ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงการชนและเป็นอันตรายด้านความปลอดภัย ซึ่ง เทสลา สาขาปักกิ่ง และสาขาเซี่ยงไฮ้ ออกมารับประกันว่า จะดำเนินการปรับปรุงซอฟต์แวร์ของรถยนต์ที่เรียกคืนโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเช่นเดียวกัน
(แฟ้มภาพซินหัว : พื้นที่ภายในโรงงานเซี่ยงไฮ้ กิกะแฟคทอรีของ “Tesla” นครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 7 ม.ค. 2020)
ข่าวที่เกี่ยวข้อง