ชัยวัฒน์นำทีมบุกจับโรงงานแปรรูปไม้แอบลักลอบตัดไม้ประดู่

วันที่ 9 ธันวาคม 2565 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สบอ.9 เปิดเผยว่า จากการสืบทราบว่า ที่โรงงานแปรรูปไม้ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอ็นทีพี โพรเซส ในท้องที่ ตำบลจานใหญ่ อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ มีการลักลอบแปรรูปไม้โดยผิดกฎหมาย ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สบอ.9 พร้อมด้วย นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผอ.ส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า เจ้าหน้าที่ส่วนปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า นายบุญลาภ สุกใส ผอ.สจป.ที่ 7 สาขาอุบลราชธานี นายชาญชัย กิจศักดาภาพ หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร จนท.สปป. 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ชุดปฏิบัติการพิเศษ ป่าไม้ศรีสะเกษ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ศก.5 (ห้วขลุง-คลองม่วง) หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ศก.6 (เขาพระวิหาร) ทหาร ฉก.ที่ 3 ค่ายสุรนารี ฝ่ายปกครอง อ.กันทรลักษ์ตำรวจ สภ.กันทรลักษ์เข้าตรวจสอบ โรงงานแปรรูปไม้ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอ็นทีพี โพรเซส เมื่อคณะเจ้าที่ได้เดินทางมาถึงบริเวณ พิกัดที่ 48P 463629 E 1628261 N ถนนแจ้งสนิท

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านหน้ามีชื่อโรงเลื่อยณัฐภัทร ของห้างหุ้นส่วนจำกัด เอ็นทีพี โพรเซส พบนายพิศิษฐ์ เอกติชัยวีรกุล เป็นหุ้นส่วนโรงงานแปรรูปไม้ พร้อมนางอรวรรณ บุญธรรม เป็นผู้ประกอบการ พนักงานเจ้าที่จึงได้แสดงตนเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ในการขอตรวจสอบการแปรรูปไม้และกิจการของผู้ได้รับอนุญาต โดยบุคคลทั้งสองยินดีพร้อมอำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ จนท.กระจายกำลังตรวจสอบ บริเวณด้านหลังโรงงาน พบคนงานกำลังแปรรูปไม้ยางพารา ใกล้กันพบไม้ประดู่ป่า ที่ถูกตัดเป็นท่อนๆ กองวางอยู่บริเวณรอบโรงงานแปรรูปจากการตรวจสอบ พบว่าเป็นโรงงานแปรรูปไม้โดยใช้เครื่องจักร โดยผู้ประกอบการได้แสดงใบอนุญาตให้ตั้งโรงงานแปรรูปไม้ฯ เพื่อประดิษฐกรรม ซึ่งสิ้นอายุการอนุญาตในปี พ.ศ.2563 รวมทั้งที่ตั้งอยู่คนละพื้นที่ กับจุดตรวจสอบ อีกทั้งพบคนงานอยู่ในระหว่างทำการแปรรูปไม้ประดู่ ร่วมกันพิจารณาแล้วเป็นการกระทำผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 48 ประกอบมาตรา 73 และ ป.อาญา มาตรา 137 จึงได้ร่วมกันตรวจยึดของกลางทั้งหมด ประกอบด้วย เครื่องจักร จำนวน 5 รายการ รถยนต์ 4 คันไม้ประดู่แปรรูป 264 แผ่น ปริมาตร 11.008 ลบ.ม.ไม้ประดู่ท่อน 244 ท่อน ปริมาตร 65.952 ลบ.ม. คิดเป็นมูลค่าของไม้ 3,078,880 บาท

จึงควบคุมตัวผู้ต้องหา 2ราย ส่งพนง.สส.สภ.กัณทรลักษ์ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปอย่างไรก็ตาม ขณะตรวจสอบพื้นที่ นายพิศิษฐ์ ได้นำเอกสารหลักฐานหนังสือรับรองตนเองการตัดและนำไม้เคลื่อนย้าย ไม้ที่ขึ้นในที่ดินกรรมสิทธิ์ หรือสิทธิครอบครอง ตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาแสดงกับเจ้าหน้าที่ ระบุชื่อนางสมจิตร ถือหอม โดยมีเอกสารประกอบพร้อมภาพถ่ายสี แสดงตำแหน่งพิกัด ของไม้ประดู่ป่า ที่ถูกตัดตามหนังสือรับรองตนเองเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจภาพถ่ายไม้ดังกล่าวแล้วปรากฏว่า เป็นไม้ที่มีลักษณะ ขนาด ตำแหน่งที่ตั้ง ตรงกับไม้ที่เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ได้ตรวจพบการกระทำความผิดและมีการตรวจยึดดำเนินคดีนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรโดนอาวน์ เพื่อสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี ตาม ปจว. ข้อ 1 เวลา 11.58 น. คดีอาญาที่ 307/2565 ยึดทรัพย์ที่ 87/2565 ลงวันที่ 31 ตุลาคม 2565 เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่ได้สอบถามรายละเอียด เอกสารรับรองตนเองนายพิศิษฐ์ ได้สารภาพว่า เอกสารไม้ดังกล่าว ตนได้มาจากนายบอย ไม่ทราบนามสกุล ได้ติดต่อตนมา เพื่อขอให้ดำเนินการแปรรูปไม้ประดู่ป่า โดยตนได้ขอให้นายบอย ได้แสดงหลักฐานการได้มาซึ่งไม้ นายบอยจึงมอบเอกสารหนังสือรับรองตนเอง ฉบับดังกล่าวให้ตน โดยไม้ดังกล่าวโรงเลื่อยไม่ได้ทำการเลื่อยแต่อย่างใดเจ้าหน้าที่จึงขอความร่วมมือนายพิศิษฐ์ฯ ในการร่วมตรวจสอบ ตอไม้ที่ถูกตัด ตามเอกสารรับรองไม้ฉบับดังกล่าวจากการตรวจสอบ พบว่าตอไม้ประดู่ป่า ความโตประมาณ 200-300 ซม. จำนวน 8 ตอ ซึ่งจากภาพถ่าย และพยานหลักฐาน ตรงกับไม้ที่ถูกตัด ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก ซึ่งอยู่ในแปลงผ่อนผัน การครอบครองที่ดิน ตามมาตรา 121 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงกระบวนนำไม้มีค่า(ประดู่ป่า) มาสวมสิทธิ์ ไม้ในที่ดินกรรมสิทธิ์ เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการลักลอบทำไม้ ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ต่อไป

ทีมข่าวภาคตะวันตก จ.กาญจนบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กองทัพเรือ" จัดกำลังช่วยเหลือปชช.ที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมเฝ้าระวัง-รับมือ "พายุซูลิก"
"ราชกิจจาฯ" แพร่ประกาศเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับ
"ไพศาล" เผย 23 ก.ย.นี้ รู้ผลตัดสินของศาลฎีกา ปมการเลือกตั้ง "สว.สงขลา" ทุจริตหรือไม่
"กรมอุตุฯ" ประกาศเตือน รับมือพายุ "ฝนตกหนัก-ลมแรง-คลื่นสูง" มีผลกระทบตั้งแต่ 21-23 ก.ย.นี้
ชาวบ้านโคราช ร้องสื่อ ผู้ใหญ่บ้านตัดไม้ในพื้นที่ป่าสาธารณะ 27 ต้น ขายนำเงินแบ่งกัน เรื่องเงียบนานกว่า 8 เดือน
เมียโร่ร้องสื่อ 10 เดือนคดีไม่คืบ ผัวและหลาน ถูกปล้นชิงทรัพย์เงิน 3 หมื่น และมอเตอร์ไซค์ แต่กลับกลายเป็นผู้ต้องหาทำร้ายร่างกายผู้อื่นสาหัส
"มูลนิธิยังมีเรา" ฝ่าพายุซูริค ลุยแจกถุงยังชีพ ช่วยชาวบ้าน "โพนพิสัย" หนองคาย
"ชาวแม่สาย" ทยอยเข้าเก็บทรัพย์สิน พร้อมล้างดินโคลนออกจากบ้าน  หลังระดับน้ำลด 
นาทีระทึก น้ำป่าไหลหลาก ฉับพลันแทบเอาชีวิตไม่รอด
"บิ๊กแจ๊ส-ลุงชาญ" ลุยหาเสียงโลกโซเชียล ชูนโยบายช่วยชาวบ้าน พัฒนา "จังหวัดปทุมธานี" ให้ดีกว่าเดิม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น