ยกคำร้อง “สภาผู้บริโภค” สัญญาณบวกผนึก TRUE-DTAC จบแน่ต้นปี 66

ยกคำร้อง "สภาผู้บริโภค" สัญญาณบวกผนึก TRUE-DTAC จบแน่ต้นปี 66

สืบเนื่องจากการที่ศาลปกครอง มีคำวินิจฉัยยกคำร้องของสภาองค์กรของผู้บริโภค กับพวกรวม 5 คน ในการขอคุ้มครองชั่วคราวก่อนการพิพากษาใน 4 ประเด็นหลัก ซึ่งอาจมีผลทำให้การรวมธุรกิจระหว่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ต้องชะลอไว้ก่อนจนกว่าจะมีคำพิพากษา

โดยชี้่ว่าอำนาจการมีมติของ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อรับทราบการรวมธุรกิจ TRUE-DTAC โดยเห็นชอบและกำหนดเงื่อนไขหรือมาตรการเฉพาะ ไม่มีเหตุจะรับฟังได้ว่ามติดังกล่าวจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงไม่เข้าเงื่อนไขที่ศาลจะมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งทางปกครอง และเมื่อได้วินิจฉัยเช่นนี้แล้ว จึงไม่จำต้องวินิจฉัยประเด็นอื่นอีก เนื่องจากไม่มีผลทำให้คำสั่งเปลี่ยนแปลงไป จึงมีคำสั่งยกคำขอ ส่งผลให้แผนการรวมธุรกิจ TRUE-DTAC ยังคงสามารถเดินหน้าต่อไปตามกรอบเวลา

ล่าสุดวันนี้ (13 ธ.ค.65) ปรากฏว่าในการซื้อขายหลักทรัพย์ระหว่างวันราคาหุ้น TRUE ปรับขึ้นสูงสุดที่ 4.78 บาท โดยปิดตลาดอยู่ที่ 4.70 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท หรือ +2.17% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 407.93 ล้านบาท

ส่วนหุ้น DTAC ระหว่างวันปรับขึ้นสูงสุดที่ 43.50 บาท ก่อนจะปิดตลาดอยู่ที่ 43.00 บาท เพิ่มขึ้น 1.50 บาท หรือ +3.61% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 459.59 ล้านบาท

ทางด้านความคิดเห็นของ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี เห็นว่า นักลงทุนคลายกังวลในเรื่องดีลควบรวม TRUE – DTAC จากคำวินิจฉัยยกคำร้องสภาองค์กรของผู้บริโภคที่ให้ขอคุ้มครองชั่วคราว กรณีการรวมธุรกิจของ DTAC และ TRUE เพราะ กสทช. ไม่ได้กระทำผิดเกี่ยวกับดีลการควบรวมกิจการ และการมีมติรับทราบการรวมธุรกิจ แทนการพิจารณาอนุญาตหรือไม่ ถือเป็นการกระทำตามกฎระเบียบ จึงมั่นใจในขั้นตอนทางกฎหมายเรื่องการควบรวมธุรกิจจะจบลงในทางบวก รวมถึง TRUE – DTAC มั่นใจว่าดีลต่าง ๆ น่าจะได้ข้อสรุปภายใน ไตรมาส 1 ของปี 2566

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ให้ความเห็นว่า การที่ศาลปกครองยกคำร้องสภาองค์กรของผู้บริโภค ในการขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ถือเป็นไปตามความคาดหมายและบริษัทใหม่คงจะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ภายในช่วงไตรมาส 1 ปี 2566 โดยหุ้น DTAC ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 51.10 บาท และหุ้น TRUE ราคาเป้าหมายอยู่ที่ 5.00 บาท

ส่วน บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KS คาดการณ์ว่าการควบรวมกิจการจะเสร็จเรียบร้อย ในช่วงปลายเดือน ม.ค. 2566 หรือ ต้นเดือน ก.พ.2566 หลังจากผู้บริหารของบริษัทใหม่จัดทำ 3 ขั้นตอนเสร็จสิ้น ประกอบด้วย

1.บอร์ดบริหาร DTAC และ TRUE มีมติให้เรียกประชุมผู้ถือหุ้นร่วมกัน โดยบอร์ดจะต้องกำหนดระยะเวลาของการซื้อหุ้นคืนจากผู้ถือหุ้นที่ไม่เห็นด้วย

2.การประชุมผู้ถือหุ้นร่วมจะมีขึ้นเพื่อสรุปการควบรวมกิจการ พร้อมกระบวนการตั้งชื่อ mergeco , การแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารและคณะผู้บริหารของ mergeco รอบสุดท้าย

3.กำหนดวันจดทะเบียนบริษัท วันแลกหุ้น และวันที่จะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)

 

นอกจากนี้ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KS คาดว่ามูลค่าการผนึกกำลังการควบรวมกิจการ ” TRUE – DTAC “ จะอยู่ที่ 102,200 ล้านบาท หรือ ราว 2,950 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สคบ.คาด 2-3 วัน รู้ผล ปมถอนใบอนุญาต "ดิ ไอคอน กรุ๊ป"
“ภูมิธรรม” ขออย่าโยงคดีตากใบ เป็นเรื่องการเมือง ต้องยึดข้อเท็จจริง พร้อมชี้แจงกมธ.ชายแดนใต้ฯ
สีสัน เทวดานางฟ้า ภูตผีและเปรต ลงมารับส่วนบุญส่วนกุศล ที่ชาวบ้านร่วมกันตักบาตรเทโว กับพระสงฆ์ 12 รูป บรรยากาศแสนจะอบอุ่น อิ่มบุญ
ครูบาอริยชาติเชิญชวนช่วงท่องเที่ยวภาคเหนือกระตุ้นเศรษฐกิจและเที่ยววัดวาอารามทำบุญหลังเจอมรสุมอุทกภัยอย่างหนักหน่วง
“คลัง” ย้ำเดินหน้าแจกเงินหมื่นเฟส 2 คาดเปิดลงทะเบียน “กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน” พ.ย.นี้
“กัน จอมพลัง” เผย สส.พรรคดัง รวมตัวกันไล่สัมภเวสีรีดไถชาวบ้านออก ไม่ยอมแน่ หากไม่จัดการ
"นิพิฏฐ์" เปิดอีกมุม ปม "ว.วชิรเมธี" โยง "ดิ ไอคอน" ขอเห็นต่าง อย่าเอาศาสนามาเล่นกัน
อิหร่านชี้ซินวาร์สิ้นชีพในสนามรบ ยิ่งเพิ่มพลังต่อต้าน
เพจดังขุดยับ สาวกุเรื่องลูกหาย ที่แท้เป็นชาวด้อมส้ม ก่อน “สารวัตรแจ๊ะ” บุกชาร์จถึงห้อง ฟาดฝีปากเดือด
อิสราเอลประกาศล่าน้องชายผู้นำฮามาส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น