“AI” บิสกิต โซลูชั่น ยกระดับบริการสาธารณะ หนุนองค์กรฯ ประยุกต์ใช้
- เผยแพร่ : 27/12/2022 16:21
กดติดตาม TOP NEWS
"AI" บิสกิต โซลูชั่น ยกระดับบริการสาธารณะ หนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประยุกต์ใช้
บิสกิต โชลูชั่น เผยหน่วยงานภาครัฐทั่วโลกมุ่งประยุกต์ใช้ “AI” พัฒนางานบริการสาธารณะและประชาชน แนะใช้ “AI” ยกระดับชุมชนสู่ Smart City ทั้งในเชิงรับและเชิงรุก เปิดประโยชน์ 5 ด้าน
- บริการชุมชนให้ดีรอบด้าน
- ช่วยพัฒนาบริการใหม่
- ทำน้อยแต่ได้ประสิทธิภาพสูง
- ดึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ภาครัฐฯ เอกชน ประชาชน ผนึกกำลังพัฒนาชุมชน
ชี้องค์การปกครองท้องถิ่นเป็นประตูสำคัญนำไทยสู่ Smart City พบอุปสรรค มีงบจำกัด เข้าใจว่าการใช้ A I เป็นเรื่องยากและใช้เงินลงทุนสูง
สบช่องพัฒนา 2 โซลูชั่น Fullloop ระบบฟังเสียงประชาชน และ โซลูชั่น Bizcuit Vision Analytic เปลี่ยน CCTV เดิมให้เป็นกล้อง A I ใช้งบประมาณน้อย พัฒนาระบบไม่นาน ใช้งานได้จริงทั้งเจ้าหน้าที่รัฐฯ และประชาชน
นายสุทธิพันธุ์ สุทัศน์ ณ อยุธยา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บิสกิต โซลูชั่น (BIZCUIT Solution) จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐฯ ทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ไปจนถึงขนาดเล็ก ตระหนักถึงการนำเทคโนโลยีเข้ามาบูรณาการในการบริหารงานภาครัฐมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเทคโนโลยี A I และ Machine Learning
ปัจจุบันหน่วยงานภาครัฐฯ ที่มีการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในงานบริการสาธารณะและให้บริการประชาชนในส่วนต่าง ๆ แล้วประกอบด้วย
- งานด้านสวัสดิการสังคม
- การรับฟังความคิดเห็นของประชาชน
- งานด้านความปลอดภัยในชุมชนและท้องถนน
- ความมั่นคงด้านปลอดภัย
- ส่วนงานสาธารณะสุข
- การศึกษา
- และงานประชาสัมพันธ์
ทั้งนี้ หัวใจสำคัญของการบูรณาการ A I และ Machine Learning ให้เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลสูงสุด จะต้องตอบโจทย์การทำงานด้านการป้องกันปัญหาในเชิงรับ เพื่อใช้ในงานสำนักงานทั่วไป และเชิงรุกด้วยการนำเอาข้อมูลขนาดใหญ่ที่เก็บสะสม ออกมาวิเคราะห์ในหลากหลายแง่มุม เพื่อให้ทราบถึงปัญหาและความต้องการของชุมชน
รวมถึงความต้องการของประชาชนในเชิงลึก เพื่อจัดลำดับความสำคัญของปัญหา นำไปสู่แนวทางให้บริการประชาชนได้ถึงต้นตอของปัญหาอย่างตรงจุด ช่วยวางแผนแก้ไขปัญหาเมืองในระยะยาวได้อย่างยั่งยืน
ประโยชน์ของการนำ A I มาใช้ในงานบริหารจัดการชุมชน และงานบริการประชาชนหรือบริการสาธารณะมีทั้งหมด 5 ด้าน ประกอบด้วย
1. บริหารชุมชนได้ดีรอบด้าน
- โดยมี A I เข้ามาช่วยให้วางแผนจัดการชุมชนได้ในทุกมิติ แก้ไขได้ถึงต้นต่อของปัญหา
- และยังสามารถรวบรวมข้อมูลปัญหา ข้อเสนอแนะต่าง ๆ มาใช้ในการวางแผนพัฒนาเมืองให้มีความยั่งยืน
- ทำให้ประชาชนในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในทุกด้าน
2. ช่วยพัฒนาบริการใหม่ ๆ ที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้ดียิ่งขึ้น เช่น
- การแก้ปัญหาระบบสาธารณูปโภค
- ปัญหาจราจรติดขัด
- ปัญหาความปลอดภัยในชุมชน
- ปัญหาด้านสาธารณสุข
- ปัญหาด้านการศึกษา เป็นต้น
3. ทำน้อยแต่ได้ประสิทธิภาพสูง ช่วยให้ได้ผลลัพธ์การทำงานที่ดีขึ้น
- ใช้คนและมีขั้นตอนการทำงานสั้นลง เพราะ A I ช่วยให้การตัดสินใจแม่นยำ
- บรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้น บนงบประมาณที่น้อยลง
- แต่กลับสามารถให้บริการประชาชนได้มากขึ้น ครอบคลุมยิ่งขึ้น
4. เกิดการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
- ด้วยจุดเด่นด้านการปรับปรุงประสบการณ์ของประชาชนที่เข้ามาใช้บริการภาครัฐฯ ให้ดีขึ้นได้
- ทำให้ทั้งภาครัฐฯ เอกชน และประชาชนในชุมชนยินดีเข้ามามีส่วนช่วยพัฒนาบริการของรัฐฯ ให้ดียิ่งขึ้น
5. ช่วยลดการใช้ทรัพยากรและรักษาสิ่งแวดล้อม
- การนำ A I และเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ ช่วยลดงานของเจ้าหน้าที่ภาครัฐฯ ในขณะที่ช่วยลดการใช้กระดาษในการดำเนินงานต่าง ๆ
- เนื่องจากทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชนสามารถส่งไฟล์ภาพ ไฟล์เอกสารต่าง ๆ ผ่านทางแอปพลิเคชันได้ทันที
“แม้ภาครัฐฯ จะตระหนักถึงประโยชน์ของการนำ A I ไปใช้ในงานบริการสาธารณะและประชาชน แต่ก็ยังเผชิญกับความท้าทาย เนื่องจาก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีงบประมาณค่อนข้อจำกัด ในขณะที่พื้นที่ในความรับผิดชอบมีขนาดใหญ่ ทั้งยังเข้าใจว่าการนำเทคโนโลยี A I มาใช้ ต้องใช้งบประมาณสูง เป็นเรื่องที่เข้าถึงได้ยาก ต้องสรรหาบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาดูแลโดยเฉพาะ
บิสกิต โซลูชั่น มองเห็นโอกาสในช่องว่างดังกล่าว จึงได้พัฒนาโซลูชั่น A I ตอบโจทย์ความต้องการ เพื่อช่วยให้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี A I ได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องใช้งบประมาณที่มากเกิดความจำเป็นก็สามารถให้บริการประชาชนได้ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ
บิสกิต โซลูชั่น เชื่อว่าหัวใจสำคัญของการยกระดับชุมชุมสู่ Smart City ได้สำเร็จ คือ การทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าถึงเทคโนโลยีที่มีคุณภาพ บนงบประมาณที่เข้าถึงได้” นายสุทธิพันธุ์ อธิบาย
โซลูชัน Fullloop ระบบฟังเสียงประชาชน สามารถรวบรวมความคิดเห็นจากทุกช่องทาง ทั้ง Online และ Offline จัดการทุกเคสได้ใน Platform เดียว ด้วยการสร้าง Workflow อัตโนมัติ โดยระบบสามารถส่งต่อข้อร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที ด้านการประมวลผลสามารถแยกแยะทุกเรื่องราวที่ประชาชนส่งเข้ามาจากทุกช่องทาง ประมวลผลว่าเรื่องใดเป็นคำร้องเรียน หรือเรื่องใดเป็นข้อเสนอแนะ
การแยกแยะเจตนาในการใช้ข้อมูลจากประชาชนนี้สำคัญมากในการช่วยเรียงลำดับความสำคัญของปัญหา สามารถกำหนดเวลาในการแก้ไขปัญหาได้ และมีการแจ้งไปยังหัวหน้างานหากไม่สามารถปิดงานได้ตามเวลาที่กำหนด สรุปประเด็นปัญหาได้ตลอดเวลา และสามารถใช้วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เพื่อนำไปสู่การวางแผนแก้ปัญหาชุมชนในระยะยาว ทั้งยังช่วยพัฒนาบริการใหม่ ๆ เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นของคนในชุมชน
นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีโซลูชั่น Bizcuit Vision Analytic ซึ่งเป็น Video Analytic ที่ทำงานด้วยระบบ Edge Computing ร่วมกับ AI Computer Vision ทำการวิเคราะห์ข้อมูลแบบ Real Time เปลี่ยนกล้องวงจรปิดเดิม ให้กลายเป็นกล้อง A I ช่วยเป็น พนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ดูแลรักษาความปลอดภัยของประชาชน หรือนำมาปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพของระบบงานการจราจรบนท้องถนน
ซึ่งนับเป็นทางออกใหม่ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับคนใช้รถใช้ถนนในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยบริษัทฯ ได้พยายามออกแบบระบบดังกล่าวเพื่อตอบโจทย์หน่วยงานภาครัฐฯ บนงบประมาณที่เข้าถึงได้ และดำเนินการติดตั้งได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
-