สิทธิ "บัตรทอง" สปสช. เปิด 10 ผลงานเด่นดูแลผู้ป่วยประจำปี 2565
ข่าวที่น่าสนใจ
นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. เผยว่า ตลอดช่วง 2 ทศวรรษของกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ “บัตรทอง” 30 บาท แต่ละปี สปสช. ได้ดำเนินนโยบายและบริหารจัดการกองทุนฯ เพื่อดูแลประชาชนผู้มีสิทธิกว่า 47 ล้านคน ให้เข้าถึงการรักษาพยาบาลและบริการสาธารณสุขอย่างครอบคลุมและทั่วถึง พร้อมพัฒนาสิทธิประโยชน์ในด้านต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง
และปี 2565 นี้ เป็นอีกปีหนึ่งที่ สปสช. เดินหน้าและพัฒนากองทุนฯ อย่างไม่หยุดยั้ง ภายใต้การนำของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานบอร์ด สปสช. จนปรากฏเป็น 10 ผลงานเด่น จากการดำเนินงานในปี 2565 ดังนี้
1. ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังเลือกวิธีฟอกไตแบบที่เหมาะสมได้ทุกคน
- โดยวันที่ 6 มกราคม 2565 บอร์ด สปสช.เห็นชอบข้อเสนอการช่วยเหลือค่าบริการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมแก่ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ไม่สมัครใจรับบริการล้างไตผ่านทางช่องท้อง เริ่มตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2565
- ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังสิทธิบัตร ทอง สามารถตัดสินใจร่วมกับแพทย์เลือกวิธีฟอกไตที่เหมาะสมได้ทุกคน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
- ปี 2565 บัตรทองดูแลผู้ป่วยไตวายเรื้อรังฯ 62,478 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยฟอกไตตามนโยบายใหม่ 17,000 คน
- นอกจากนี้ มีผู้ป่วยผ่าตัดปลูกถ่ายไต 146 คน และผู้ป่วยรับยากดภูมิหลังปลูกถ่ายไต 2,534 คน
2. ขยายทั่วประเทศรักษาที่หน่วยบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้-ผู้ป่วยในไม่ต้องกลับไปรับใบส่งตัว
- รักษาที่หน่วยบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้ หนึ่งในนโยบายยกระดับบัตร ทอง
- ทั้งนี้ ปี 2565 มีผู้รับบริการในหน่วยบริการ 1,028 แห่ง รวมจำนวน 176,356 คน หรือ 237,162 ครั้ง
- ผู้ป่วยในไม่ต้องกลับไปรับใบส่งตัว ลดความยุ่งยากใช้สิทธิรักษาผู้ป่วยใน
- ซึ่งผู้ป่วยบัตร ทองที่เป็นผู้ป่วยในไม่ต้องกลับไปขอใบส่งตัวปี 2565 จำนวน 2.30 ล้านครั้ง
3. ผ้าอ้อมผู้ใหญ่-แผ่นรองซับ
- ดูแลผู้มีภาวะพึ่งพิงติดเตียง ผู้มีปัญหากลั้นขับถ่าย
- บอร์ด สปสช. มีมติอนุมัติเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 เพื่อดูแลผู้ที่อยู่ในภาวะติดบ้าน ติดเตียง และผู้มีปัญหากลั้นปัสสาวะหรืออุจจาระไม่ได้
- สนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ 3 ชิ้น/คน/วัน
- หรือแผ่นรองซับการขับถ่ายไม่เกิน 3 ชิ้น/คน/วัน
4. สิทธิประโยชน์ 9 บริการใหม่ เริ่มในปีงบประมาณ 2565 และ 2566 อาทิ
- บริการป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีด้วยยาต้านไวรัสหลังการสัมผัสเชื้อ
- บริการแว่นตาสำหรับเด็กที่มีภาวะสายตาผิดปกติ
- ตรวจยีน BRCA1 BRCA2 ในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่
- บริการรากฟันเทียมสำหรับผู้ที่ไม่มีฟันทั้งปาก
- ตรวจคัดกรองธาลัสซีเมียในคู่ของหญิงตั้งครรภ์
5. เพิ่ม 10 รายการยาบัญชี
- จ.(2) ยาจำเป็นแต่มีราคาแพง เพิ่มประสิทธิภาพรักษาผู้ป่วย
- โดย 5 รายการแรก เป็นการใช้แทนยาเดิมกรณีดื้อยา/เพิ่มข้อบ่งใช้/ปรับเงื่อนไขสั่งใช้ยา ช่วยประหยัดค่ายาได้ราว 59.64 ล้านบาท
- และยาอีก 5 รายการ เป็นรายการใหม่
6. รุกแผนปฏิบัติราชการฯ สปสช. ระยะ 5 ปี ฉบับที่ 5 พ.ศ. 2566-2570
- เพิ่มหลักการ BCG Model สนับสนุนอุตสาหกรรมสุขภาพและการแพทย์ในประเทศ
- เพิ่มเติมยุทธศาสตร์คุ้มครองหลักประกันสุขภาพของประชาชน การบริหารจัดการกองทุนฯ
7. ร่วมจัดระบบบริการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยหลากหลายบริการ อาทิ
- แจกชุดตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเอง ให้ประชาชนที่มีความเสี่ยงติดเชื้อ
- บริการเจอ แจก จบ ที่ร้านยา
- บริการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ผ่าน 4 แอปพลิชันสุขภาพดิจิทัลด้วยระบบการแพทย์ทางไกล
8. ยกระดับสายด่วน สปสช. 1330 จาก Call Center เป็น Contact Center ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาด
- สายด่วน สปสช. 1330 เร่งบริการต่อเนื่อง ทั้งบริการข้อมูล ให้คำปรึกษา รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ประสานส่งต่อผู้ป่วย ทำให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาเพิ่มขึ้น
9. เพิ่มช่องทางรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์จากผู้ใช้สิทธิ “บัตรทอง” ผ่านแอปทราฟฟี ฟองดูว์
- แอปพลิเคชันรับเรื่องราวร้องทุกข์ที่มีประสิทธิผลยุคปัจจุบัน
- นำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่รวดเร็วและติดตามการแก้ไขจากหน่วยงานที่รับผิดชอบได้
10. พัฒนา NHSO Dashboard
- คืนข้อมูลหลักประกันสุขภาพสู่สาธารณะ
- สปสช. พัฒนาการรายงานข้อมูลการดำเนินงานกองทุนบัตร ทองผ่าน สปสช. แดชบอร์ด (NHSO Dashboard) รูปแบบ infographic เพื่อให้เกิดการใช้ข้อมูลร่วมกัน
ข้อมูล : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง