logo

โครเอเชีย เปลี่ยนใช้เงินยูโร เป็นสมาชิกเชงเก้น

โครเอเชียเปลี่ยนมาใช้เงินยูโร และเป็นหนึ่งในสมาชิกวีซ่าเชงเก้น ทำให้นักเดินทางจากยุโรปเข้าประเทศได้อย่างอิสระ นับเป็นก้าวย่างสำคัญ หลังเข้าร่วมอียูเมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว

นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมเป็นต้นไป ประเทศโครเอเชียได้อำลาสกุลเงินคูนาของตนเอง เพื่อเปลี่ยนมาใช้เงินยูโร และกลายเป็นสมาชิกลำดับที่ 20 ของสหภาพยุโรปทั้งหมด 27 ประเทศ ที่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกวีซ่าเชงเก้น ทำให้นักเดินทางกว่า 400 ล้านคน สามารถเดินทางได้อย่างอิสระระหว่างกัน โดยไม่ต้องใช้หนังสือเดินทาง

โดยนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลย์เยน ประธานสหภาพยุโรป ได้โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์แสดงความยินดีว่า มันเป็นฤดูกาลแห่งการเริ่มต้นใหม่ และเธอได้เดินทางไปโครเอเชีย เพื่อฉลองโอกาสนี้ โดยได้พบกับนายกรัฐมนตรี อันเดรย์ เพลนโควิช ผู้นำโครเอเชีย และประธานาธิบดี นาตาซา เปิร์ก มูซาร์ แห่งสโลวีเวีย ที่จุดผ่านแดนของสโลวีเนีย ซึ่งเป็นประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปเช่นกัน หลังจากนั้น ได้ร่วมกันเดินทางมุ่งหน้าไปยังกรุงซาเกร็บ เมืองหลวงของโครเอเชีย

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การเปลี่ยนมาใช้เงินสกุลยูโร จะช่วยปกป้องเศรษฐกิจของโครเอเชีย ในช่วงเวลาที่อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นทั่วโลก เนื่องจากจะช่วยลดเงื่อนไขการกู้ยืม ท่ามกลางความยากลำบากทางเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อของโครเอเชียอยู่ที่ 13.5 เปอร์เซ็นต์ในเดือนพฤศจิกายน เทียบกับ 10 เปอร์เซ็นต์ในยูโรโซน

แต่สำหรับชาวโครเชียเอง ต่างมีความรู้สึกที่ผสมปนเปกัน ในขณะที่พวกเขายินดีต้อนรับการผ่านแดนระหว่างยุโรปได้อย่างอิสระ ซึ่งเป็นข่าวดีสำหรับการท่องเที่ยว ที่คิดเป็น 20 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี แต่บางคนกลัวว่า การเปลี่ยนสกุลเงินเป็นยูโร จะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของค่าครองชีพ เนื่องจากธุรกิจต่าง ๆ ขึ้นราคา

อย่างไรก็ดี การใช้เงินยูโรนั้น เป็นที่แพร่หลายในโครเอเชียอยู่ก่อนแล้ว โดยชาวโครเอเชียตีมูลค่าสินทรัพย์มีค่าทั้งรถยนต์ และอพาร์ตเมนต์ เป็นเงินยูโรป มาเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งแสดงถึงความไม่มั่นใจในสกุลเงินท้องถิ่น และเงินฝากธนาคารประมาณร้อยละ 80 เป็นสกุลเงินยูโร และคู่ค้าหลักก็อยู่ในยูโรโซนเช่นกัน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส กล่าวชื่นชมการเปลี่ยนไปใช้สกุลเงินยูโรของโครเอเชีย โดยกล่าวว่า เงินยูโรเป็นสกุลเงินที่มั่นคงและแข็งแกร่ง ซึ่งมีส่วนทำให้ยุโรปมีความยืดหยุ่นในการเผชิญกับผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กองทัพเรือ" ส่ง "หน่วยซีล" สนับสนุนช่วยผู้ประสบภัย หลังเกิดวิกฤตน้ำท่วมใหญ่ใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย
รมว.อุตฯ ประเดิมงานแรกลงพื้นที่ติดตามแก้ไขปัญหาผลกระทบจากโรงงานวินโพรเสสที่ จ.ระยอง ย้ำเร่งแก้กฎหมายเพิ่มโทษโรงงานขยะพิษกระทำความผิด พร้อมตั้งกองทุนหลักประกันเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ
ไม่ทอดทิ้งกัน เปิดภาพสุดประทับใจ "ฝ่ายปกครอง" ว่ายน้ำเข้าช่วยชีวิต "เจ้าบำเรอ" หลังโดนน้ำท่วมติดในคอก
สาธารณสุขร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวพัทยา บุกจับร้านขายยาจำพวกยาอันตราย และ ยาควบคุมพิเศษ ผงะ! เจอสาว 17 จ่ายยาให้กับลูกค้า
“อนุทิน” ประชุมติดตามน้ำท่วม เชียงราย-เชียงใหม่ เน้นย้ำต้องเข้าช่วยผู้ประสบภัยอย่างรวดเร็ว
อ่วมหนัก "น้ำโขง" เอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชน "13 หมู่บ้าน" ใน อ.เชียงแสน
รมว. สหรัฐ-อังกฤษไปยูเครนถกลดข้อจำกัดอาวุธยิงรัสเซีย
หนุ่มไลฟ์สด ฝากเตือนปชช.เตรียมเก็บของด่วน "แม่น้ำกก" ไหลรุนแรง ซัดศาลาพักผ่อนพัง
แม่สายวิกฤต ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น จนท.เร่งอพยพชาวบ้านติดในตึก ท่ามกลางกระแสน้ำเชี่ยว
เปิดใจ "แชมป์ กษิดิศ" หลังฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวช่วยชีวิต "ลุงเขียงหมู" เผยภูมิใจและดีใจที่สุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น