เช็ค เงื่อนไข ช้อปดีมีคืน "ลดหย่อนภาษี 2566" ที่จะยื่นในช่วง ม.ค. - มี.ค. 2567 รายละเอียด ซื้อสินค้า บริการ อะไรได้บ้าง
ข่าวที่น่าสนใจ
มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 มาตรการ ช้อปดีมีคืน “ลดหย่อนภาษี 2566” สูงสุด 40,000 บาท ใช้ลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดา ปีภาษี 2566 เมื่อซื้อสินค้าหรือบริการ ตั้งแต่ 1 มกราคม – 15 กุมภาพันธ์ 2566 โดยมี เงื่อนไขการได้รับสิทธิ ดังนี้
- ผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ไม่รวมถึงคณะบุคคล หรือห้างหุ้นส่วนสามัญที่ไม่ใช่นิติบุคคล
- เมื่อซื้อสินค้า หรือ บริการ จากผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) หรือซื้อหนังสือ หรือ e-book (ไม่รวมถึงนิตยสารและหนังสือพิมพ์) รวมทั้งสินค้า OTOP ที่ได้ลงทะเบียนกับกรมพัฒนาชุมชนแล้ว ระหว่าง 1 มกราคม – 15 กุมภาพันธ์ 2566 ได้รับสิทธิหักลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 40,000 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว)
- ซื้อสินค้า หรือ บริการ ไม่เกิน 30,000 บาทแรก ใช้ใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป หรือใบรับได้ทั้งแบบกระดาษ / e-Tax Invoice / e-Receipt
- ซื้อสินค้า หรือ บริการ จำนวนอีกไม่เกิน 10,000 บาท ใช้ได้เฉพาะใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ หรือใบรับอิเล็กทรอนิกส์ e-Tax Invoice / e-Receipt เท่านั้น
* การใช้สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา มาตรการ ช้อปดีมีคืน ครั้งนี้ สำหรับแบบ ภ.ง.ด.90 / 91 ที่จะยื่นระหว่างเดือน มกราคม – มีนาคม 2567
ทั้งนี้ กรมสรรพากรได้ขยายเพิ่มให้นำค่าน้ำมันรถยนต์และรถจักรยานยนต์ มาลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา มาตรการ ช้อปดีมีคืน ได้เป็นครั้งแรก โดยค่าใช้จ่ายดังกล่าว จะต้องมาจากสถานบริการน้ำมันที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มและออกใบกำกับภาษีได้
สินค้าและบริการที่ไม่สามารถใช้สิทธิได้
- ค่าซื้อสุรา เบียร์ ไวน์
- ค่าซื้อยาสูบ
- ค่าซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเรือ
- ค่าซื้อหนังสือพิมพ์และนิดยสาร
- ค่าบริการหนังสือพิมพ์และนิดยสารที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต
- ค่าบริการจัดนำเที่ยวและมัคคุเทศก์
- ค่าที่พักโรงแรม
- ค่าสาธารณูปโภค น้ำประปา ไฟฟ้า บริการสัญญาณโทรศัพท์ และบริการสัญญาณอินเทอร์เน็ต
- ค่าบริการที่มีข้อตกลงการให้บริการและผู้รับบริการสามารถใช้บริการดังกล่าวนอกเหนือจากระยะเวลา ตามที่กำหนดไว้ (วันที่ 1 มกราคม 2566 ถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566) เช่น ค่าสมาชิกต่าง ๆ
- ค่าประกันวินาศภัย
หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานสรรพากรทุกแห่งทั่วประเทศ ศูนย์สารนิเทศสรรพากร โทร. 1161
ข่าวที่เกี่ยวข้อง