“อนุทิน-ศักดิ์สยาม” ตอบปมเปลี่ยนป้ายชื่อสถานี ใช้งบ 33 ล้าน ลั่นหากพบผิดปกติพร้อมยกเลิก-ลงโทษหนัก

"อนุทิน-ศักดิ์สยาม" ตอบปมเปลี่ยนป้ายชื่อสถานี ใช้งบ 33 ล้าน ลั่นหากพบผิดปกติพร้อมยกเลิก-ลงโทษหนัก

จากกรณีที่ปรากฎชื่อของนายเติมพงษ์ เหมาะสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ ได้ทำหนังสือแจ้งข่าวการลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างโครงการปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ถึงกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ลงวันที่ 29 ธ.ค. 2565 ที่ผ่านมา

ระบุว่า บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาจ้างก่อสร้าง กับ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในการก่อสร้างโครงการปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย มูลค่าโครงการ 33,169,726.39 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) จึงเรียนมาเพื่อโปรดทรายและโปรดเผยแพร่ต่อผู้ลงทุนและประชาชนต่อไป

 

 

 

 

ต่อมาได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักบนโลกโซเชียล ถึงความไม่เหมาะสมในการใช้งบประมาณ ทำให้สังคมเกิดคำถามว่า หากไม่ต้องเปลี่ยนชื่อสถานีจะได้หรือไม่ จะได้นำงบไปใช้ในส่วนอื่นแทน

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดเมื่อเวลา 09.15 น. วันที่ 3 ม.ค. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีที่มีการเปิดเผยถึงการลงนามในสัญญาจ้างการก่อสร้างโครงการปรับปรุงป้ายชื่อสถานนีกลางบางซื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย มูลค่าสูงถึง 33 ล้านบาท ว่า ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงคมนาคมไปดำเนินการตรวจสอบแล้ว แต่ป้ายมันใหญ่ ก็ต้องดูว่าราคากับปริมาณงานเป็นอย่างไรเพราะเป็นป้ายลักษณะพิเศษตัวหนังสือใหญ่ และเป็นการทำป้ายทั้งหมดหลายรายการ

 

เมื่อถามว่าแต่กระแสสังคมว่าแพงไป นายศักดิ์สยามกล่าวว่า คงมีการชี้แจง เพราะเรามีสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ ไม่ต้องกลัวในเรื่องเหล่านี้ ถ้าถูกก็คือถูก ถ้าผิดก็คือผิด ทั้งนี้ได้สั่งการไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 ม.ค.แล้ว ไม่เกิน 7 วันก็คงทราบผล

เมื่อถามว่าถ้าพบสิ่งผิดปกติสามารถที่จะยกเลิกได้ใช่หรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ได้ และไม่ใช่แค่ยกเลิกอย่างเดียว จะต้องถูกลงโทษด้วย

ขณะเดียวกัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวย้ำด้วยว่า นอกจากยกเลิก ก็ต้องถูกลงโทษด้วยเช่นกัน

 

ทั้งนี้ก่อนหน้านั้น เมื่อเดือนกันยายน 2565 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานชื่อสถานีกลางบางซื่อว่า “สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์” อ่านว่า “สะ-ถา-นี-กลาง-กรุง-เทบ-อะ-พิ-วัด” (Krung Thep Aphiwat Central Terminal) หมายถึง ความเจริญรุ่งเรืองยิ่งแห่งกรุงเทพมหานคร พร้อมกับพระราชทานชื่อเส้นทางรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) ระยะที่ 1 ว่า “นครวิถี” อ่านว่า “นะ-คอน-วิ-ถี” (Nakhon Withi) หมายถึง เส้นทางของเมือง และพระราชทานชื่อเส้นทางรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม (บางซื่อ-รังสิต) ระยะที่ 1 “ธานีรัถยา” อ่านว่า “ทา-นี-รัด-ถะ-ยา” (Thani Ratthaya) หมายถึง เส้นทางของเมือง

 

 

สำหรับโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินโครงการเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2550 โดยได้เริ่มก่อสร้างงานโยธา งานระบบไฟฟ้าเครื่องกล ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน โดยช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2555 ต่อมาในปี 2556 การรถไฟฯ ได้ลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างงานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง โดยปรับแบบสถานีกลางบางซื่อให้รองรับรถไฟความเร็วสูง โดยโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง และสถานีกลางบางซื่อ ก่อสร้างแล้วเสร็จ เปิดทดลองให้บริการเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2564 เป็นต้นมา และในวันที่ 19 ม.ค. 2566 การรถไฟฯ จะมีการย้ายรถไฟขบวนรถเชิงพาณิชย์ 52 ขบวน จากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ไปยังสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดเหิม "กลุ่มวัยรุ่น" บุกกระทืบ "หนุ่มวัย 18 ปี" ถึงหน้าบ้าน ชักปืนขู่ ประกาศห้ามไม่ให้ใครยุ่ง
“จิรายุ” ขอคนกรุงมั่นใจ ปีนี้ น้ำไม่ท่วมเหมือนปี 54
“บังเกอร์บัสเตอร์” 900 โลฯ ทะลวงอุโมงค์ใต้ดิน บึ้มกลางหัว “นาสรัลเลาะห์”
จีนเผยโฉม ‘ชุดอวกาศสำหรับลงจอดบนดวงจันทร์’
เนปาลน้ำท่วมใหญ่ดับนับร้อย
อิสราเอลเตรียมส่งทหารเข้าเลบานอน
ทั่วโลกประณามเหตุสังหารผู้นำฮิซบอลเลาะห์
ฮิซบอลเลาะห์ยืนยันผู้นำเสียชีวิตจริง
“ซูเปอร์โพล” เปิดผลสำรวจปชช.ปลื้มปิติ โรงครัวพระราชทาน ช่วยน้ำท่วม ชื่นชมจนท.กู้ภัย ภาครัฐ จิตอาสา ทำงานหนัก
โหมโรงเปิด “Ayutthaya City Park Auto Show ครั้งที่ 25”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น