logo

“ผบ.ทร.” ยันไม่เลิกภารกิจค้นหา 5 กำลังพลเรือหลวงฯ ญาติยังเฝ้ารอ หวังมีปาฏิหาริย์

"ผบ.ทร." ยันไม่เลิกภารกิจค้นหา 5 กำลังพลเรือหลวงฯ ญาติยังเฝ้ารอ หวังมีปาฏิหาริย์

3 ม.ค.2566 พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ย้ำว่า กองทัพเรือยังคงเดินหน้าภารกิจค้นหากำลังพล 5 รายที่ยังสูญหาย ไม่ได้ลดกำลังพลแต่อย่างใด ยังคงปรับกำลังจัดชุดค้นหาในพื้นที่ที่คิดว่าผู้เสียชีวิตจะลอยอยู่ เช่น ตามเกาะต่าง ๆ ได้ส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษ และใช้เรือยางขนาดเล็กตามเกาะแก่งใน จ.ชุมพร จ.ประจวบคีรีขันธ์ รวมถึงของบสนับสนุนจาก อบจ. และหน่วยงานต่าง ๆ พร้อมเผยว่ากองทัพเรือยังหวังว่าจะเจอปาฏิหาริย์อยู่ และครอบครัวก็ยังมีความหวัง

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ส่วนความคืบหน้าในการตั้งคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริงกรณีเรือลำปาง กองทัพเรือได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน 2 คณะ คณะแรกจะสอบสวนถึงสาเหตุที่ทำให้เรืออับปาง ส่วนคณะที่ 2 จะดูขั้นตอนการปฏิบัติการตั้งแต่ก่อนเรือจม ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างไร รวมถึงปฏิบัติการค้นหา ซึ่งขณะนี้ผลการสอบสวนยังไม่ออกมา

“คณะกรรมการที่สอบสวน นอกจากจะสอบกำลังพลที่รอดชีวิตมาแล้ว จะต้องสอบสวนถึงบุคคลภายนอก เช่น เรือสินค้า เรือน้ำมัน ที่เข้ามาช่วยเหลือกำลังพล ว่าทราบเหตุ และเข้ามาช่วยเหลือได้อย่างไร มีวิธีปฏิบัติอย่างไร ขั้นตอนการสอบสวนยังต้องใช้เวลา และผมไม่ได้เร่งรัดว่าต้องกำหนดเสร็จเวลาใด ให้ดูจากเวลาและปริมาณงานว่าจะต้องใช้เวลาเท่าใด ซึ่งเมื่อทราบผลสอบสวนก็จะเผยให้ประชาชนรับทราบ”

 

 

 

 

 

ส่วนกรณีในวันเกิดเหตุ ไม่มีต้นเรือกลออกเรือไปด้วยนั้น ผบ.ทร. ชี้แจงว่า ก็คงต้องระบุเพิ่มไปในการสอบสวนของคณะกรรมการทั้งหมด

สำหรับแผนกู้เรือ ต้องรอวันเวลาที่เหมาะสม รวมถึงทิศทางลมและระดับน้ำในทะเล ก่อนหน้านี้ได้ลงสำรวจจุดที่เรือจม เพื่อวางแผนกู้เรือ ซึ่งทั้งหมดต้องใช้เวลา เพราะต้องพิจารณาวิธีการและบริษัทที่จะมาทำการกู้เรือได้ ที่สำคัญคืองบประมาณที่ต้องใช้ ขั้นตอนทั้งหมดจึงต้องใช้เวลา ซึ่งคณะกรรมการยังไม่ได้เสนอแผนขึ้นมา แต่มีบริษัทเอกชนที่มีความชำนาญเสนอวิธี ซึ่งกองทัพเรือจะเลือกบริษัทที่มีข้อเสนอที่ดีที่สุด และใช้งบประมาณอย่างจำกัดที่สุด

ส่วนบทลงโทษของผู้บังคับบัญชาในหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบ เมื่อผลสอบสวนออกมานั้นจะเป็นอย่างไร ผบ.ทร.เผยว่า ตามระเบียบข้อบังคับของกระทรวงกลาโหม ความรับผิดในทางละเมิดกรณีที่ทรัพย์สินทางราชการเสียหาย หรือสรรพาวุธเสียหาย มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนในทางละเมิด โดยต้องเสนอเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น คือ กองบัญชาการกองทัพไทย เสนอไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และกระทรวงการคลัง ในกรณีมีทรัพย์สินและสรรพาวุธของกองทัพเรือเสียหาย

“ซึ่งเท่าที่ทราบ ในเรือหลวงสุโขทัยก็มีสรรพาวุธที่นำไปและยังจมอยู่กับเรือ อาทิ ลูกปืน วัตถุระเบิด โดยทั้งหมดจะต้องสอบสวนหามูลค่าของทรัพย์สินว่ารวมแล้วเท่าไหร่ และต้องเสนอข้อมูลตามลำดับชั้น รวมถึงสาเหตุ เพื่อหาว่ามีผู้ใดต้องรับผิดทางละเมิดหรือไม่ เพื่อมาชดใช้ค่าเสียหาย หากประเมินแล้วเป็นการกระทำให้สูญเสียทรัพย์ของทางราชการ ซึ่งกองทัพเรือมีคณะกรรมการที่จะตรวจสอบอุบัติเหตุและความเสียหาย โดยมีเจ้ากรมจเรทหารเรือเป็นผู้รักษาระเบียบ และกำหนดแนวทางที่เป็นบทเรียน เพื่อแก้ไขและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ”

 

 

ผู้สื่อข่าวได้ถามย้ำถึงข้อมูลการซ่อมเรือ ยังต้องอยู่ในผลการสอบสวน แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถใฟ้รายละเอียดได้ ส่วนที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โยงว่าเครื่องยนต์ของเรือหลวงสุโขทัย เป็นประเภทเดียวกับเรือดำน้ำจากจีน ยืนยันว่า ไม่ใช่เครื่องยนต์เดียวกัน แต่เป็นอักษรเดียวกันคือ MTU เหมือนกันเท่านั้นเอง อาจจะสื่อสารผิดพลาด เรือของกองทัพเรือ 80% ใช้เครื่อง MTU แต่มีหลายรุ่นและหลายแบบ จึงอาจจะไปโยงว่าอักษรเดียวกัน แต่ไม่ใช่เครื่องชนิดเดียวกัน

 

อย่างไรก็ตามในช่วงท้าย ผบ.ทร. ยังกล่าวว่า ตนได้รายงานความคืบหน้าทั้งการสอบสวนและการค้นหากำลังพลให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทราบโดยตลอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น