โพลสหรัฐเผย ปชช. หวั่นปีหน้าเป็นปีแห่งวิกฤตศก. -สังคมทั้งในและต่างปท.

โพลสหรัฐเผย ชาวอเมริกันมองปีหน้าเป็นปีแห่ง วิกฤตเศรษฐกิจ, ความขัดแย้งทางการเมือง, ความตึงเครียดระหว่างประเทศ, และการเสื่อมอำนาจของสหรัฐกับรัสเซีย ในทั่วโลก ขณะที่จีนจะก้าวขึ้นสู่อำนาจมากกว่าเดิม

แกลลัพ เปิดเผยผลการสำรวจมุมมองของชาวอเมริกัน ในปี 2023 พบว่า 81 เปอร์เซ็นต์ของชาวอเมริกันคาดว่า ภาษีของพวกเขาจะเพิ่มขึ้นแทนที่จะลดลง, 79 เปอร์เซ็นต์มองว่า ประเทศจะประสบกับความยากลำบากทางเศรษฐกิจ, ขณะที่ 65 เปอร์เซ็นต์มองว่า ราคาสินค้าต่างๆ จะมีอัตราที่สูงขึ้น ส่วนทางด้านสังคมนั้น 72 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าอัตราการก่ออาชญากรรมจะเพิ่มขึ้น, และ 90 เปอร์เซ็นต์มองว่า จะเกิดความขัดแย้งทางการเมืองภายใน มากกว่าจะได้เห็นความร่วมมือทางการเมือง

ในด้านนโยบายต่างประเทศ มีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 14 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่คาดการณ์ว่า ปีหน้าจะมีความสงบสุขมากขึ้น, โดย 85 เปอร์เซ็นต์คาดการณ์ว่า ปีหน้าจะเป็นปีที่มีปัญหามากขึ้น พร้อมกับความไม่ลงรอยกัน ในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ, ขณะที่ 64 เปอร์เซ็นต์มองว่า ปีหน้าจะเป็นปีที่อำนาจของสหรัฐและรัสเซีย ลดลงในทั่วโลก ซึ่งจากการที่สหรัฐและรัสเซีย ตกอยู่ในวังวนความขัดแย้งของยูเครนนั้น ทำให้ชาวอเมรกัน 73 เปอร์เซ็นต์มองว่า จีนจะก้าวขึ้นมามีอำนาจมากกว่าเดิม

สำหรับผลสำรวจเหล่านี้ แนวโน้มต่างๆมาจากสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว โดยปีที่แล้วนั้น สหรัฐประสบกับอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 40 ปี โดยรัฐบาลของไบเดน ได้เพิ่มการใช้งบประมาณขึ้นใหม่ ในหลายๆด้าน รวมถึงตลอดทั้งปีที่ผ่านมา สหรัฐได้มุ่งนโยบายต่างประเทศหลักๆไปที่การสนับสนุนยูเครน  โดยจัดสรรความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและการทหารไปให้ยูเครนมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ ภายในปีเดียว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น