ปศจ.จัดกิจกรรม”ครอบครัวปศุสัตว์สัญจร”ตรวจ เยี่ยม ให้ความรู้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงแพะในพื้นที่อ.ไทรโยค

กดติดตาม TOP NEWS

         จากพื้นที่ป่ารกร้างกลายเป็นพื้นที่ทำเกษตร ทำมาหากินเลี้ยงครอบครัวแบบยั่งยืน รุ่นสู่รุ่น ในโครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงแพะเพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.)จังหวัดกาญจนบุรี 

วันพุธที่ 4 มกราคม 2566 เวลา 09.30 น. ณ โครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงแพะเพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) ตำบลสิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี โดยมี นาย เศกสรรค์ สวนกูล ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาอาหารสัตว์ นาย วิวัฒน์ ไชยชะอุ่ม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ และนายสัตวแพทย์ สามารถ ประสิทธิ์ผล ปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี ในกิจกรรมครั้งนี้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดกาญจนบุรี ได้ร่วมกับปศุสัตว์อ.ไทรโยค อ.ทองผาภูมิ อ.สังขละบุรี อ.ศรีสวัสดิ์ พร้อมด้วยนักศึกษาคณะแพทย์ศาสตร์ของม.มหิดลเพื่อทำการตรวจสุภาพแพะของเกษตรกร และมีการติดตามผลของโครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงแพะในพื้นที่ทำกินในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.)จ.กาญจนบุรี

ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ที่ทางกรมปศุสัตว์ ได้ลงไปพบกับชาวเกษตรกรผู้เลี้ยงแพะก็จะมี
1.ตรวจสุขภาพแพะ (บริการทำวัคซีน/ถ่ายพยาธิ)
2.พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อคอกแพะ
3.สนับสนุนเวชภัณฑ์ให้กับสหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินตำบลสิงห์จำกัด
4.สาธิตการทำอาหาร TMR เพื่อลดต้นทุนให้แพะ และ ร่วมกันปลูกกระถิน
โดย ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์กาญจนบุรี
5.ส่งเสริมการตลาดแพะ/ผู้ขายและผู้ซื้อแพะตกลงราคาและขายแพะหน้าฟาร์ม
ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากนโยบายการจัดที่ดินทำกินชุมชนรัฐบาล ภายใต้การดำเนินงานของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.)ปี 2560 คณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดกาญจนบุรี ได้ดำเนินจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน(ส.ป.ก.)ตำบลสิงห์ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี 3แปลง 2,978 ไร่ และจัดสรรที่ดินทำกินให้กับเกษตรกรรายละ 2.5 ไร่ จำนวน 389 ราย

โดยกรมปศุสัตว์ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงแพะเนื้อ จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงแพะเพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.)จังหวัดกาญจนบุรี และได้ขอรับการสนับสนุนเงินกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร ซึ่งในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรผู้เลี้ยงแพะเขาสามชั้น มีทั้งหมด 23 ราย 41 คอก ซึ่งมีประธานกลุ่มวิสาหกิจคือ คุณ ลัดดา เชื้อทอง เป็นประธานกลุ่มวิสาหกิจผู้เลี้ยงแพะเขาสามชั้นแห่งนี้ ซึ่งทาง คุณ ลัดดา ได้เอ่ยปากขอบคุณรัฐบาลและกรมปศุสัตว์จังหวัด กรมปศุสัตว์อำเภอที่เข้ามาทำให้มีโครงการนี้เกิดขึ้นทำให้พวกชาวบ้านได้มีที่ทำกินได้มีอาชีพและยังมาคอยดูแลให้ความรู้ในการเลี้ยงแพะอยู่ตลอด อาทอเช่น คอยเขามาสอบถามปัญหาอุปสรรคด้านการเลี้ยงแพะ การจัดการด้านการเลี้ยงการดูแลสุขภาพและโรค ให้ความรู้เรื่องอาหารและการผลิตอาหาร จึงทำให้แพะที่นี่มีสุขภาพดีแข็งแรงปราศจากโรคทุกตัว

กีรติ ก้อนทองคำ จ.กาญจนบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น