“อนุทิน” ยันไทยพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีน คาดล็อตแรก 4-5 หมื่นราย

“อนุทิน” ยันไทยมีความพร้อมด้านสาธารณสุข รองรับนักท่องเที่ยวจีน คาดล็อตแรก 4-5 หมื่น ชี้ ก่อนออกจาก ประเทศต้นทางมีการคัดกรองอาร์ทีพีซีอาร์เบื้องต้นมาอยู่แล้ว ขอคนไทยอย่ากังวล กระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการรองรับ ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวที่ซบเซาเพราะโควิด

5 ม.ค.66 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวันนี้จะเป็นการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งด้านสาธารณสุข การคมนาคม และการท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่และเจ้าหน้าที่ภายในประเทศต่างๆให้ได้รับทราบมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวจีนให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับคนไทยและประเทศไทย โดยได้ใช้วิทยาการทางการแพทย์ด้านสาธารณสุข จากกรมควบคุมโรคเป็นผู้กำหนดมาตรการออกมาโดยใช้การอ้างอิงทางวิชาการ เป็นแนวทางในการดำเนินการ โดยหลักคือการพยายามอย่างเต็มที่ปฏิบัติต่อทุกประเทศอย่างเท่าเทียมกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย

นายอนุทิน ยืนยันไทยไม่มีปัญหาความสัมพันธ์กับจีนเพราะเป็นมิตรประเทศกันมานานเรากับเขาไม่เคยมีปัญหากันเป็นเหมือนบ้านพี่เมืองน้องคนไทยก็มีเชื้อสายจีน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะยังใช้มาตรการเดิมรองรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก เพราะทุกประเทศมีการติดเชื้อและคนไทยเองต้องป้องกันด้วยวัคซีนเน้นให้คนไทยทุกคนฉีดวัคซีนอย่างน้อย 4 เข็มเพื่อความปลอดภัยลดความเสี่ยงของการป่วยหนักและเสียชีวิต นอกเหนือจากนั้นคือใช้มาตรการเดิมหากเข้าไปในพื้นที่สุ่มเสี่ยงก็ใช้การสวมใส่หน้ากาก และทำตามมาตรฐานสากล

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนนักท่องเที่ยวจีนรวมถึงนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่จะเข้ามาในประเทศไทย ขณะนี้ยังไม่มีมาตรการคัดกรองด้วยเอทีเคหรือ อาร์ทีพีซีอาร์เนื่องจาก นักท่องเที่ยวทุกคนมีการตรวจคัดกรองมาจากประเทศต้นทางอยู่แล้วและก่อนกลับเข้าประเทศตนเองก็มีการตรวจพีซีอาร์ก่อนเข้าประเทศ 48 ชั่วโมงอยู่แล้ว และก่อนจะออกจากประเทศ ก็ต้องมีการฉีดวัคซีนเพื่อความสะดวกควรจะต้องมีประกันสุขภาพมาด้วยและนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มามีประกันสุขภาพอยู่แล้ว ส่วนที่ท่าอากาศยานมีการสุ่มตรวจและด่านตรวจคนเข้าเมืองมีการคัดกรองเบื้องต้น

นายอนุทิน ระบุด้วยว่าวันนี้จะถามกระทรวงการท่องเที่ยวถึงความชัดเจนเกี่ยวกับรายละเอียดการเก็บค่าเหยียบแผ่นดินของนักท่องเที่ยว ซึ่งค่าเหยียบแผ่นดินเปรียบเสมือนการทำประกันนักท่องเที่ยวในการดูแลรักษาหากมีการเจ็บป่วยไม่ใช่เฉพาะโรคโควิดแต่เป็นโรคอื่นๆด้วย และสปสช. ก็มีการเตรียมงบประมาณเรื่องการดูแล

พร้อมกันนี้นายอนุทิน ขออย่าเปรียบเทียบ กรณีนักท่องเที่ยวจีนที่หนีออกจากเกาหลี ว่าอย่าเปรียบเทียบกับประเทศอื่น เพราะที่นี่ประเทศไทย ทั้งนี้อาจารย์แพทย์หลายคนได้ออกมาโพสต์ ข้อมูลเพื่อให้ความมั่นใจแก่คนไทยถึงการจะเปิดรับนักท่องเที่ยวจีนครั้งนี้ซึ่งถือเป็นความเชื่อมั่น เพราะแต่ละท่านเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่มีชื่อเสียง

อย่างไรก็ตามยังไม่มีแนวทางการให้วัคซีนฟรีแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะมีการเก็บค่าใช้จ่ายซึ่งจะมีการกำหนดราคาวัคซีนอีกครั้งจากคณะแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งต้องมีความเข้าใจด้วยว่าบางประเทศอาจจะไม่สามารถเลือกวัคซีนได้เปรียบเสมือนการเข้ามารับทางเลือกทางการแพทย์จากเราได้แต่ไม่มีการให้ฟรี

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ไทยมีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวทั่วโลกเนื่องจากคนไทยมีการติดเชื้อมาระดับหนึ่งและมีการฉีดวัคซีนแล้ว มียาและเวชภัณฑ์ มีเตียงและหมอ พยาบาล มีอสม.มีความพร้อม ซึ่งถือว่าทุกอย่างเป็นปัจจัยบวกที่พร้อมจะรองรับนักท่องเที่ยวเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจของเราถือเป็นการตีคืนหลังจากที่ซบเซามานานเพราะโควิด โดยไม่มีการ จำกัดโซนนิ่งไม่มีแยก นักท่องเที่ยวว่ามาจากประเทศอะไร ทั้งนี้หากมีประเด็นเชื้อกลายพันธุ์เชื้อใหม่เข้ามากรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขจะมีการรายงานติดตามอย่างใกล้ชิดตามขั้นตอน และทุกอย่างมีมาตรการทางการแพทย์ซึ่งขณะนี้การติดตามสถานการณ์ภายใต้พ.ร.บ.โรคติดต่อ โดยมีการคาดการณ์ว่าช่วงแรกจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามา 40,000 -50,000 คน ซึ่งหากเป็นจำนวนนี้ถือว่าเป็นวิถีที่ไทยรับมือได้อยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เฮซฯโคตรแข็ง ผู้นำถูกสังหารไม่สะเทือน จรวดแสนลูกซุกอุโมงค์ใต้ดินรอสางแค้น
“เทพไท” เตือนแจกเงินหมื่น หวั่นได้ไม่คุ้มเสีย กระตุ้นเศรษฐกิจแบบไฟไหม้ฟาง
รบ.เผยสื่อนอกจับตา "นายกฯ" โชว์วิชั่นครั้งแรก ประชุมสุดยอดผู้นำ ACD กรุงโดฮา สัปดาห์นี้
เช็กเรตติ้งการเมือง นิด้าโพล เปิดผลสำรวจ คะแนนนิยมรอบใหม่ "อุ๊งอิ๊ง" นำโด่ง
ราคาผักก่อนเริ่มเทศกาล "กินเจ 2567 ผู้บริโภคบ่นอุบผักแพงกว่าทุกปี ขึ้นฉ่าย" ราคานำโด่ง 180 บาท
“มาริษ” กล่าวถ้อยแถลงเวทียูเอ็น ย้ำรัฐบาลไทยยึดปชช.เป็นศูนย์กลาง
เกจิดังภาคเหนือครูบาอริยชาติให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัยทางภาคเหนือและอีสานพร้อมส่งแรงกายแรงใจร่วมช่วยเหลือ
เงิน 1 หมื่นวุ่น "น้องสะใภ้" ไล่ "ยายวัย 71 ปี" ออกจากบ้าน ฉุนขอแบ่งเงิน 5 พันไม่ได้
กองทัพยิวสังหาร “นาสรัลเลาะห์” ผู้นำเฮซฯ ขู่อิหร่านรายต่อไป
สน.บางเขน สกัดจับเด็กแว้น เย้ยกฎหมาย ขี่จยย.ประลองความเร็ว ยกล้อโชว์เพื่อน บนถนนรามอินทรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น