“อัษฎางค์” ย้อนถาม “ชัชชาติ” ล้มเลิกเรืออีวี เพราะเป็นผลงานอัศวิน-นายกฯ หรือยึดแค่ประโยชน์พวกพ้อง

“อัษฎางค์” ย้อนถาม “ชัชชาติ” ล้มเลิกเรืออีวี เพราะเป็นผลงานอัศวิน-นายกฯ หรือยึดแค่ประโยชน์พวกพ้อง

“อัษฎางค์” ย้อน “ชัชชาติ” ล้ม เลิก เดินเรืออีวีคลองผดุงเพราะเป็นผลงาน “อัศวิน-ประยุทธ์” หรือแค่ยึดผลประโยชน์ตัวเองและพวกพ้อง ยก ขสมก. บขส. รฟท. ขาดทุนนับแสนล้านต้องยกเลิกด้วยหรือไม่

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ระบุว่า “ล้ม เลิก” เพราะคำนึงถึงผลประโยชน์ประชาชนหรือผลในทางการเมืองของตนเองและพวกพ้อง ? ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวถึง “การเดินเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle EV) ในคลองผดุงกรุงเกษม เขตพระนคร” ว่า จะมีการพิจารณาว่าจะทำต่อไหม

 

อาจเป็นรูปภาพของ หนึ่งคนขึ้นไป

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

1. ถ้าทำต่อจะคุ้มค่าไหม
2. หากจะทำต้องดูเรื่องความคุ้มทุนด้วย
3. เนื่องจากเป็นเงินภาษีของพี่น้องประชาชน

มาดูการขนส่งสาธารณะอื่น ๆ ข้อมูลเท่าที่ผมมีคือ ขสมก.เริ่มต้นเดินรถเมื่อ 1 ตุลาคม 2519 โดยตลอดระยะเวลากว่า 43 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้ง องค์กรนี้ขาดทุนสะสมทุกปี ยกเว้นปี 2535 ปีเดียวเท่านั้นที่มีกำไร 61 ล้านบาท ในปี 2563 ขสมก. ขาดทุนเฉลี่ยถึงเดือนละ 360 ล้านบาท ที่น่าสนใจคือ 233 ล้านบาท หรือ 65% เป็นการจ่ายภาระดอกเบี้ย ในปี 2563 ขสมก.มีหนี้สิน 127,786 ล้านบาท มีผลขาดทุนสะสมกว่า 9,000 ล้านบาท ณ วันที่ 30 กันยายน 2564 มีการประเมินว่า หนี้สิ้นของ ขสมก.จะเพิ่มเป็น 127,786 ล้านบาท จึงต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมี 4 พี่น้อง ที่ต้องเข้าแผนฟื้นฟูกิจการ คือ การบินไทย ขสมก., การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และบริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.)

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน, กลางแจ้ง และ ข้อความ

โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เผยเมื่อพฤศจิกายน 2564 ว่า การรถไฟแห่ง ประเทศไทย หรือ รฟท. มีภาระการบริหารงานขาดทุนต่อเนื่องล่าสุดขาดทุน 1.6 แสนล้านบาท นอกจากนี้รถเมล์ของ ขสมก.ส่วนใหญ่มีสภาพทรุดโทรม ต้นทุนบำรุงรักษาสูง ปล่อยควันพิษซึ่งทำลายสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน คำถามคือ ขสมก. บขส. รฟท. ควรยกเลิกกิจการตามเรือไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ตามวิธีคิดและวิธีการบริหารกิจการสาธารณะของผู้ว่าฯชัชชาติด้วยหรือไม่

ท่านผู้ว่าฯ ได้พิจารณาถึงการเดินรถของ ขสมก.ในเรื่องความคุ้มค่า คุ้มทุนหรือไม่ เนื่องจากเป็นเงินภาษีของพี่น้องประชาชน ตกลงปัญหาจริงๆ คือความคุ้มค่า คุ้มทุนและการคำนึงถึงเงินภาษีของพี่น้องประชาชน หรือการไม่เข้าใจปรัชญาของการบริหารกิจการสาธารณะ หรือเพราะการเมือง? ล้ม เลิก ผลงานที่คนเก่า (ทั้งผู้ว่าฯอัศวินและนายกฯพลเอกประยุทธ์) ที่ทำไว้ เพื่อไม่ให้ได้ชื่อว่าเป็นผลงานของคนเก่าที่ได้ริเริ่มไว้หรือไม่ ?

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เมียไรเดอร์ เปิดใจเสียงสั่น กลัวไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังรู้ข่าว หนุ่มอินเดียซิ่งเก๋งได้ประกันตัว ลั่น ‘คนมีเงินมันยิ่งใหญ่’
นายกฯ เปิดงาน Thailand Reception เชิญชวนสัมผัสเสน่ห์อาหารไทย ชูศักยภาพเศรษฐกิจ
จีนแห่ ‘โคมไฟปลา’ แหวกว่ายส่องสว่างในอันฮุย
"พิพัฒน์" ตรวจเยี่ยมเอกชน ต้นแบบอุตสาหกรรม ผลิตด้วยเทคโนฯ AI พร้อมเร่งนโยบาย up skill ฝีมือแรงงานไทย
ผู้นำปานามาลั่นคลองปานามาไม่ใช่ของขวัญจากสหรัฐ
จีนไม่เห็นด้วยหลังไทยยืนยันไม่มีแผนส่งกลับอุยกูร์ในขณะนี้
"ดีเอสไอ" อนุมัติให้สืบสวนคดี "แตงโม" ปมมีการบิดเบือน บุคคลอื่น-จนท.รัฐเกี่ยวข้องหรือไม่
"พิพัฒน์" นำถก "คบต." ลงมตินายจ้างต้องยื่นบัญชีชื่อต้องการแรงงานต่างด้าว ให้เสร็จใน 13 ก.พ.68
ส่องรายได้ "ดิว อริสรา" หลัง "ไผ่ ลิกค์" เฉลยชื่อดาราดัง ปมยืมเงินปล่อยกู้ โซเชียลจับตา รอเจ้าตัวชี้แจง
ศาลให้ประกันตัว "หนุ่มลูกครึ่งอินเดีย" ขับรถชนไรเดอร์เสียชีวิต ตีวงเงิน 6 แสนบาท คุมเข้มใส่กำไล EM ภรรยาผู้ตาย ลั่นไม่ให้อภัย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น