“อัษฎางค์” ย้อนถาม “ชัชชาติ” ล้มเลิกเรืออีวี เพราะเป็นผลงานอัศวิน-นายกฯ หรือยึดแค่ประโยชน์พวกพ้อง

“อัษฎางค์” ย้อนถาม “ชัชชาติ” ล้มเลิกเรืออีวี เพราะเป็นผลงานอัศวิน-นายกฯ หรือยึดแค่ประโยชน์พวกพ้อง

“อัษฎางค์” ย้อน “ชัชชาติ” ล้ม เลิก เดินเรืออีวีคลองผดุงเพราะเป็นผลงาน “อัศวิน-ประยุทธ์” หรือแค่ยึดผลประโยชน์ตัวเองและพวกพ้อง ยก ขสมก. บขส. รฟท. ขาดทุนนับแสนล้านต้องยกเลิกด้วยหรือไม่

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กถึงนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ระบุว่า “ล้ม เลิก” เพราะคำนึงถึงผลประโยชน์ประชาชนหรือผลในทางการเมืองของตนเองและพวกพ้อง ? ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวถึง “การเดินเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle EV) ในคลองผดุงกรุงเกษม เขตพระนคร” ว่า จะมีการพิจารณาว่าจะทำต่อไหม

 

อาจเป็นรูปภาพของ หนึ่งคนขึ้นไป

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

1. ถ้าทำต่อจะคุ้มค่าไหม
2. หากจะทำต้องดูเรื่องความคุ้มทุนด้วย
3. เนื่องจากเป็นเงินภาษีของพี่น้องประชาชน

มาดูการขนส่งสาธารณะอื่น ๆ ข้อมูลเท่าที่ผมมีคือ ขสมก.เริ่มต้นเดินรถเมื่อ 1 ตุลาคม 2519 โดยตลอดระยะเวลากว่า 43 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้ง องค์กรนี้ขาดทุนสะสมทุกปี ยกเว้นปี 2535 ปีเดียวเท่านั้นที่มีกำไร 61 ล้านบาท ในปี 2563 ขสมก. ขาดทุนเฉลี่ยถึงเดือนละ 360 ล้านบาท ที่น่าสนใจคือ 233 ล้านบาท หรือ 65% เป็นการจ่ายภาระดอกเบี้ย ในปี 2563 ขสมก.มีหนี้สิน 127,786 ล้านบาท มีผลขาดทุนสะสมกว่า 9,000 ล้านบาท ณ วันที่ 30 กันยายน 2564 มีการประเมินว่า หนี้สิ้นของ ขสมก.จะเพิ่มเป็น 127,786 ล้านบาท จึงต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมี 4 พี่น้อง ที่ต้องเข้าแผนฟื้นฟูกิจการ คือ การบินไทย ขสมก., การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และบริษัทขนส่ง จำกัด (บขส.)

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน, กลางแจ้ง และ ข้อความ

โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เผยเมื่อพฤศจิกายน 2564 ว่า การรถไฟแห่ง ประเทศไทย หรือ รฟท. มีภาระการบริหารงานขาดทุนต่อเนื่องล่าสุดขาดทุน 1.6 แสนล้านบาท นอกจากนี้รถเมล์ของ ขสมก.ส่วนใหญ่มีสภาพทรุดโทรม ต้นทุนบำรุงรักษาสูง ปล่อยควันพิษซึ่งทำลายสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน คำถามคือ ขสมก. บขส. รฟท. ควรยกเลิกกิจการตามเรือไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ตามวิธีคิดและวิธีการบริหารกิจการสาธารณะของผู้ว่าฯชัชชาติด้วยหรือไม่

ท่านผู้ว่าฯ ได้พิจารณาถึงการเดินรถของ ขสมก.ในเรื่องความคุ้มค่า คุ้มทุนหรือไม่ เนื่องจากเป็นเงินภาษีของพี่น้องประชาชน ตกลงปัญหาจริงๆ คือความคุ้มค่า คุ้มทุนและการคำนึงถึงเงินภาษีของพี่น้องประชาชน หรือการไม่เข้าใจปรัชญาของการบริหารกิจการสาธารณะ หรือเพราะการเมือง? ล้ม เลิก ผลงานที่คนเก่า (ทั้งผู้ว่าฯอัศวินและนายกฯพลเอกประยุทธ์) ที่ทำไว้ เพื่อไม่ให้ได้ชื่อว่าเป็นผลงานของคนเก่าที่ได้ริเริ่มไว้หรือไม่ ?

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แองเจิล หยิน หวดสถิติใหม่ 28 อันเดอร์พาร์ คว้าแชมป์ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2025 จีโน่-อาฒยา ดีสุดของไทยได้อันดับ 3  แพตตี้-ปภังกร โม-โมรียา อันดับ 4 ร่วม
"พุทธิพงษ์" หนุน "บ้านเพื่อคนไทย" ชี้ควรทำอย่างโปร่งใส กระจายโอกาสถึงผู้มีรายได้น้อยให้ครบทุกภูมิภาค
"อดีตสว.สมชาย" เผย "ท็อปนิวส์" ละเอียดยิบ ขบวนการทุจริต "ฮั้วเลือกสว." ลั่น "ดีเอสไอ" ต้องรับเป็นคดีพิเศษ
"ไทย-กัมพูชา" บุกจับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เมืองปอยเปต พบคนไทยกว่า 100 คน เตรียมส่งกลับประเทศพรุ่งนี้
"จุฬาราชมนตรี" แถลงเตรียมจัดงาน "เมาลิดกลาง แห่งประเทศไทย" ครั้งที่ 59 เริ่ม 18- 20 เม.ย.นี้
จนท.รวบ "หนุ่มไทยเชื้อสายอินเดีย" หอบเงิน 15.7 ล้าน เข้าไทย อ้างเล่นพนันได้จากฝั่งปอยเปต
โผล่อีก “หมู่บ้านเขมร” จองแผ่นดินไทย อึ้ง! อุ้มลูกเดินยั้วเยี้ย ตร.เพิ่งจะจับ
งามไส้! “หนุ่มไทย” พกปืน-กระสุนใส่เต็มแม็ก คุ้มกัน “พม่าเถื่อน” เข้าเมือง
ผู้นำสหรัฐเรียกนายกฯแคนาดาว่า” ขี้แพ้”
เพจดังจับโป๊ะพรรคส้ม ขุดยับ “เท้ง-ไอซ์” นำทีมสส.ร่วมทริปกมธ. บินเกาหลีใต้ ใช้งบฯหลักล้านคาใจดูงานแน่เปล่า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น