ปราบโกง ปกป้องผลประโยชน์ชาติ “พีระพันธุ์” ขึ้นแท่นหัวหน้าพรรค สร้างประวัติศาสตร์ความยุติธรรม

ปูมหลัง "พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" กับการสร้างผลงานปราบทุจริต กลโกง ปกป้องผลประโยชน์ชาติ มายาวนานหลายปี ถึงวันนี้ขึ้นแท่นเป็น หัวหน้าพรรค "รวมไทยสร้างชาติ" รวมขุมพลังนักการเมืองชั้นดี เดินหน้าต่อสู้เพื่อสังคมเท่าเทียม ถูกต้อง และเป็นธรรม

จาก “อดีตผู้พิพากษา” ที่มีดีกรีมันสมองปราดเปรื่อง ขึ้นแท่นนักกฎหมายอันดับต้นๆของประเทศ ส่งผลให้ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” ถูกจับตามองอย่างต่อเนื่องตลอด 30 ปี บนเส้นทางสายการเมือง …. ด้วยต้นทุนไหวพริบที่เก่งกาจ เฉียบขาดด้านการตรวจสอบทุจริต กระชากหน้ากากคนโกง “ปกป้องผลประโยชน์ชาติ” ทำให้มีผลงงานโดดเด่น จับต้องได้แบบไม่ขายฝัน ด้วยบุคลิกเงียบขรึม ตรงไปตรงมา กล้าฟาด กล้าชน มีความ “เถรตรง” เป็นที่ตั้ง ส่งผลให้ทุกเนื้องานที่ลงไปปฎิบัติ “ประสบความสำเร็จ” มาอย่างต่อเนื่องยาวนาน

 

และเมื่อหันหลังกลับไปมองทุกโปรเจคที่ผ่านมา บอกได้เลยว่าหลายคนต้องกล้าการันตรีความเป็นมืออาชีพทุกกระเบียดนิ้ว ด้วยมาตรฐานที่ “ต้องเป๊ะ ต้องปัง” มุ่งหวังก็เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับประชาชน เน้นหลักคิด “เที่ยงตรง เด็ดขาด และชัดเจน” ส่งผลให้ “พีระพันธุ์” คนนี้ ได้รับเลือกต้ังเป็น ส.ส. มาแล้ว ถึง 6 สมัย ทั้งยังได้รับการแต่งตั้งให้เป็น “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม” ผู้ซึ่งอยู่เบื้องหลังในการผลักดันกฎหมายสำคัญ ๆ หลายฉบับ อาทิ เช่น พ.ร.บ. ว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม พ.ศ. 2540 , พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 (‘พ.ร.บ.ฮั้วประมูล’) รวมถึงการเสนอร่างกฎหมายการประกอบธุรกิจบัตร เครดิต เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้บริโภค

นอกจากนี้ ‘พีระพันธุ์’ ยังดำรงตำแหน่ง ประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ เป็นคนแรก และมีผลงานชิ้นโบว์แดง คือการสอบสวนการทุจริต ‘ค่าโง่ทางด่วน’ เส้นทางบูรพาวิถีจนทําให้ชนะคดี ไม่ต้องจ่าย ‘ค่าโง่’ เกือบ 10,000 ล้านบาท ทําให้ ได้รับฉายา “มือปราบทุจริต”

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

กระทั่งต่อมา “พีระพันธุ์” ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางอีกครั้ง โดยการปกป้องเงินภาษีประชาชนกว่า 25,000 ล้านบาท จากการรื้อฟื้นคดีมหากาพย์ ‘ค่าโง่โฮปเวลล์’ ที่คาราคาซังมายาวนานกว่า 30 ปี และถึงแม้ก่อนหน้านี้จะถูกตัดสินให้แพ้คดี ส่งผลให้ รัฐต้องจ่ายเงินกว่า 24,000 บาท แต่ท้ายที่สุดด้วยความเป็นนักกฎหมายมือฉมังของ “พีระพันธุ์” ทำสำนวนร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ แล้วต่อมาศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้พิจารณาคดีใหม่ สั่งงดการบังคับคดีเดิมที่ รัฐต้องจ่ายค่าชดเชย ในที่สุด

ย้อนไปในระหว่างดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (พ.ศ. 2551-2554) “พีระพันธุ์” ยังเป็นผู้ริเริ่มหลากหลาย โครงการที่ช่วยอำนวยความเป็นธรรมให้แก่ประชาชนอย่างเสมอภาคภายใต้กรอบแนวคิด ‘ยุติธรรมเพื่อประชาชน’ รวมทั้งการ หยิบยก ‘กองทุนยุติธรรม’ ขึ้นมาปรับนโยบายและหลักเกณฑ์ใหม่ เพื่อช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายช่วยเหลือประชาชนในด้านกฎหมาย การฟ้องร้อง การดำเนินคดีหรือการบังคับคดี อีกทั้งยังให้ความคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อน จนสามารถช่วยเหลือชาวนาที่ถูกโกงค่าข้าวได้เกือบ 900 ครอบครัว

 

 

ด้วยประสบการณ์และความจริงจังในการทำงานเพื่อบ้านเมือง ‘พีระพันธุ์’ ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา นายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) และได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการสายการบินแห่งชาติให้เป็นไปอย่างยุติธรรมและโปร่งใส รวมทั้ง เป็นกรรมการในคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การ แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ก่อนได้รับแต่งตั้งจากนายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) ให้ เป็นประธานคณะกรรมการอำนวยความเป็นธรรมและเร่งรัดการปฏิบัติราชการ เพื่ออำนวยความเป็นธรรมและเร่งรัดการแก้ไข ปัญหาตามความเดือดร้อนของประชาชนผู้ร้องเรียนและผู้ร้องทุกข์ให้เป็นไปโดยเร็ว กระทั่งล่าสุดได้รับแต่งตั้งเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา)

 

 

เส้นทางชีวิตการทำงานเพื่อปกป้องผลประโยชน์ชาติ ของ “พีระพันธุ์” เริ่มต้นจากสายงาน “ฝ่ายตุลาการ” ผ่านประสบการณ์ทั้งสายงาน “ฝ่ายนิติบัญญัติ” และสายงาน “ฝ่ายบริหาร” ส่งผลให้ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” ได้สร้างบันทึกหน้าใหม่ของนักการเมืองไทยที่มีประสบการณ์ครบทั้ง 3 อำนาจในระบอบประชาธิปไตยอันมี พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และกำลังจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการเมืองไทยในฐานะหัวหน้า “พรรครวมไทยสร้างชาติ” พรรคที่สู้เพื่อสังคมเท่าเทียม ถูกต้อง และเป็นธรรม

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มูลนิธิยังมีเรา" ฝ่าพายุซูริค ลุยแจกถุงยังชีพ ช่วยชาวบ้าน "โพนพิสัย" หนองคาย
"ชาวแม่สาย" ทยอยเข้าเก็บทรัพย์สิน พร้อมล้างดินโคลนออกจากบ้าน  หลังระดับน้ำลด 
นาทีระทึก น้ำป่าไหลหลาก ฉับพลันแทบเอาชีวิตไม่รอด
"บิ๊กแจ๊ส-ลุงชาญ" ลุยหาเสียงโลกโซเชียล ชูนโยบายช่วยชาวบ้าน พัฒนา "จังหวัดปทุมธานี" ให้ดีกว่าเดิม
เปิดยิ่งใหญ่ตระการตา “รำลึก 171 ปี พระปิยมหาราช” ณ เกาะสีชัง ชลบุรี มุ่งเป้าผลักดันการท่องเที่ยวต่อเนื่อง สร้างรายได้สู่ท้องถิ่น
"สื่อโซเชียลฯ" แห่อาลัย "ปอนด์ กิตติพงษ์" อดีตนักเตะ "อินทรีย์ทัพฟ้า" จากไปอย่างกระทันพร้อมภรรยา
"ผู้ว่าฯ สตูล" ร่วม "ทัพเรือภาค 3" นำเสบียงขึ้นเรือรบหลวง เตรียมส่งให้ "ชาวเกาะบูโหลน" หลังได้รับผลกระทบจากคลื่นลมมรสุม
"สิงห์รถบรรทุก" ร้องถูก "อดีต ทพ.-สจ." ลวงให้ออกรถสิบล้อ-ค้ำประกัน ก่อนยึดรถจำนำต่อ ส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน เสียหายกว่า 30 ล้านบาท
สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เตรียมจัดงานวิ่งสุดยิ่งใหญ่ "อยุธยา มาราธอน2024" (Ayutthaya Marathon 2024) เดือนตุลาคมนี้
“ภราดร” มอง "แก้จริยธรรม" เป็นเรื่องเซนซิทีฟ แนะทำประชามติ แก้ รธน.ทั้งฉบับ ยกเว้นหมวด 1-2

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น