“AI” เพิ่มยอดขาย ลดต้นทุน ลดเวลา แม่นยำสูง ตอบโจทย์ร้านอาหาร
- เผยแพร่ : 09/01/2023 13:01
กดติดตาม TOP NEWS
บิสกิต โซลูชั่น แนะใช้ "AI" เพิ่มยอดขาย คว้าโอกาสธุรกิจ บริหารประสบการณ์ลูกค้า ช่วยลดต้นทุน ลดเวลา แม่นยำสูง ตอบโจทย์ร้านอาหาร
BIZCUIT ผู้นำในการให้บริการโซลูชันเทคโนโลยี “AI” ด้วยการเป็น A I Enabler สร้างการทรานฟอร์มประสบการณ์ของผู้บริโภค และเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดในการดำเนินธุรกิจ เผยธุรกิจอาหารอยู่ในช่วงขาขึ้น ยอดขายกลับมาเติบโต ได้แรงหนุนจากคนในประเทศออกมาจับจ่าย บวกกับจำนวนนักท่องเที่ยวไหลเข้ามาในไทย คาดปี 2566 กำลังซื้อในประเทศยังโตต่อเนื่อง
ในขณะที่นักท่องเที่ยวมีโอกาสทะลักเข้าไทยกว่า 30 ล้านคน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน หนุนธุรกิจร้านอาหารฟื้นตัว รายได้เติบโตเกิน 100% แม้มีโอกาสเติบโต แต่ยังต้องเผชิญกับ 3 ความท้าทายสำคัญ
- ต้นทุนค่าแรง
- วัตถุดิบ
- เชื้อเพลิงเพิ่มสูงขึ้น
แนะประยุกต์ใช้ A I ช่วยบริหารประสบการณ์ลูกค้า เพิ่มยอดขาย
ต่อยอดด้านการให้บริการที่ดีกว่าเดิม ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคได้อย่างถูกต้องแม่นยำไปพร้อมกับการลดต้นทุน ลดเวลา ชูโซลูชัน FullLoop CX แพลตฟอร์มพัฒนาประสบการณ์ลูกค้าครบวงจร
- ช่วยติดสปีดธุรกิจ
- เพิ่มรายได้
- เพิ่มกำไร ด้วยต้นทุนต่ำและได้ผลจริง
นายสุทธิพันธุ์ สุทัศน์ ณ อยุธยา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บิสกิต โซลูชั่น (BIZCUIT Solution) จำกัด เปิดเผยว่า ปี 2566 นับเป็นปีทองของธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม โดยจะเห็นได้ว่าธุรกิจกลุ่มนี้เริ่มกลับมาเติบโตอย่างต่อเนื่องหลังผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และโดยเฉพาะช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2565 ที่ผ่านมามีรายได้เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
- จากกำลังจับจ่ายของคนในประเทศ
- นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เริ่มกลับเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย
เกิดกระแสโหยหาการใช้ชีวิตนอกบ้าน ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในปี 2566 นี้
จากปัจจัยบวกเศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัวต่อเนื่อง ส่งผลต่อสภาพคล่องและการจับจ่ายที่มากขึ้นของคนไทย ประกอบกับจำนวนนักท่องเที่ยวจะไหลเข้าประเทศไทยมากขึ้น จากคาดการณ์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยระบุว่า นักท่องเที่ยวจะทะลักเข้าไทยกว่า 30 ล้านคน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ซึ่งถือเป็นกลุ่มมีกำลังซื้อสูง โดยเฉพาะการจับจ่ายให้กับกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มในระหว่างการท่องเที่ยว
ทั้งนี้ จากต้นทุนค่าแรง วัตถุดิบ และเชื้อเพลิงเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบโดยตรงต่อรายได้และผลกำไร ทำให้ผู้ประกอบการบางรายต้องปรับขึ้นราคาค่าอาหารและค่าบริการเพื่อความอยู่รอด นอกจากนี้ ยังพบผลกระทบในด้านกำลังซื้อของผู้บริโภคที่เป็นข้อจำกัด ซึ่งเป็นอีกความท้าทายของผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร ที่ต้องบริหารแรงกดดันด้านต้นทุนที่สูงขึ้น และการแข่งขันที่เข้มข้น
ในจังหวะที่ธุรกิจอยู่ในช่วงขาขึ้น มีโอกาสเติบโตสูง ผู้ประกอบการร้านอาหาร และเครื่องดื่มควรประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วยในการบริหารจัดการธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ
ลดต้นทุน ประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่าย และมีความแม่นยำสูง โดยเฉพาะเทคโนโลยี “AI” ตัวช่วยวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภค มาใช้ต่อยอดในการวางกลยุทธ์ส่งเสริมการขายที่ทรงประสิทธิภาพ หรือคิดค้นสินค้าและบริการใหม่ที่ตอบโจทย์และตรงความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
โดย A I มีความสามารถในการช่วยบริหารประสบการณ์ลูกค้า สู่การเพิ่มยอดขาย ต่อยอดด้านการให้บริการที่ดีกว่าเดิม เป็นการ ทรานส์ฟอร์มจากความต้องการของลูกค้า ช่วยให้ร้านอาหารมีข้อมูลที่สามารถบริหารจัดการธุรกิจได้ในทันที
ทั้งนี้ บิสกิต โซลูชั่น มี FullLoop CX ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มพัฒนาประสบการณ์ลูกค้าครบวงจร ผ่านระบบฟังเสียงผู้บริโภค ที่มี A I บริหารความรู้สึกลูกค้า รวบรวมความคิดเห็นผู้บริโภคที่มาใช้บริการ ด้วยจุดเด่น ดังต่อไปนี้
- การสร้าง Workflow อัตโนมัติ
- ระบบสามารถขอโทษทันที เมื่อลูกค้ามีข้อร้องเรียน (Complain)
- เป็นตัวช่วยในการบริหารจัดวิกฤติ แตกต่างจากระบบผลสำรวจความพึงพอใจทั่วไป
- สามารถนำมาเป็นตัวช่วยเพิ่มยอดขาย และสนับสนุนให้ลูกค้าตัดสินใจใช้จ่ายได้มากขึ้น (Upselling)
- ช่วยส่งเสริมการขายสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวเนื่องกับสินค้าหลัก (Cross-selling) ได้เพิ่มขึ้นด้วย
- ระบบสามารถใช้งานได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ซึ่งเหมาะกับทั้งธุรกิจนั่งทานในร้านและเดลิเวอรี่
- ทำน้อยแต่ได้มาก ใช้งบการลงทุนน้อย โดยเฉพาะกับร้านอาหารที่มีหลายสาขา และมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความสุขให้กับลูกค้าจากการได้รับบริการและเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า
อย่างไรก็ดี FullLoop CX นับเป็นโซลูชันเรือธงของ บิสกิต โซลูชั่น ที่สามารถทดแทนระบบ CRM ได้บางส่วน ซึ่งมีตัวอย่างร้านอาหารที่ประสบความสำเร็จแล้วว่า FullLoop CX ยังได้เข้าไปช่วยร้านอาหารญี่ปุ่นแห่งหนึ่งในการปรับปรุงระบบร้านได้จริง จนเกิดยอดขาย และความพึงพอใจสูงขึ้น โดยมีจุดเด่นที่สามารถทำให้ร้านอาหารมีระบบบริหารจัดการลูกค้าอย่างมืออาชีพ ที่ทำงานบนคลาวด์
- ไม่จำเป็นต้องลงโปรแกรม
- สามารถใช้งานได้บนทุกอุปกรณ์ที่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้
เพื่อเป็นตัวช่วยสำคัญให้กับผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารในยุคฟื้นฟู โดยสามารถตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคได้อย่างถูกต้องแม่นยำ ไปพร้อมกับการลดต้นทุน และประหยัดเวลา ช่วยติดสปีดธุรกิจร้านอาหารให้สามารถเพิ่มรายได้และกำไร ด้วยค่าบริการที่เข้าถึงได้ เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการได้มีโอกาสประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ สามารถเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้เติบโตได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
ข้อมูลเพิ่มเติม
- โซลูชัน Fullloop CX : คลิกที่นี่
- สนใจทดลองใช้งานโซลูชัน : คลิกที่นี่
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
-