ผ่านมากว่า 3 ปีแล้ว แต่โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ภายใต้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ยังไม่ทราบว่าจะจบแบบไหน อย่างไร แม้ว่าการประมูลครั้งที่ 2 จะเกิดขึ้น โดยบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) เป็นเอกชนที่ได้รับการคัดเลือก
โครงการนี้ ได้สร้างความกังขาจากสังคม หลังจากคณะกรรมการมาตรา 36 รฟม. เลือกรื้อแก้ไข ทีโออาร์ แล้วล้มการประมูลครั้งที่ 1 ต่อด้วยการประมูลครั้งที่ 2 ซึ่งปรากฎว่าถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงการกำหนดคุณสมบัติการแข่งขันเพื่อเอกชนบางราย
ขณะที่หลายหน่วยงานต่างออกมาเรียกร้องให้รัฐบาล และผู้ที่เกี่ยวข้อง สร้างความชัดเจนในการประมูลโครงการนี้ อาทิ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT , สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย เป็นต้น เนื่องจากเห็นว่ากระบวนการประมูลเข้าข่ายไม่โปร่งใส และมีส่วนสำคัญทำให้รัฐต้องเสียประโยชน์ไปมากถึง 6.8 หมื่นล้านบาท จากการนำข้อเสนอเรื่องส่วนต่างการขอเงินอุดหนุนของการประมูลครั้งที่ 1 และ 2 มาเปรียบเทียบกัน