“คมนาคม” โชว์ต้นแบบ”รถไฟพลังงานไฟฟ้า” EV on Train รุกพัฒนาลดสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

"คมนาคม" โชว์ต้นแบบ"รถไฟพลังงานไฟฟ้า" EV on Train รุกพัฒนาลดสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย ผนึกหน่วยงานรัฐ-เอกชน ทดสอบใช้งานรถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ รถต้นแบบคันแรกของไทยในการพัฒนารถไฟระบบ EV on Train ลากจูงขบวนรถขึ้นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ผ่านฉลุย ช่วยประหยัดพลังงาน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เตรียมใช้ลากจูงรถโดยสาร-รถสินค้า

 

 

 

 

 

 

 

 

11 ม.ค.2566 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีทดสอบการใช้งานรถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ โดยถือเป็นรถต้นแบบคันแรกในการพัฒนารถไฟระบบ EV on Train ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) , สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และบริษัท พลังงานบริสุทธ์ จำกัด (มหาชน) โดยมี ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมพิธี และมี นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวรายงานความร่วมมือทางวิชาการเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีด้านการขนส่งทางราง ด้านรถจักรล้อเลื่อนเพื่อการพัฒนาไปสู่ระบบรถไฟฟ้า ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

 

โดย นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลภายใต้การบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ส่งเสริมให้มีการใช้งานยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า หรือ Electric Vehicle (EV) เพื่อให้ประเทศไทยสามารถลดก๊าซเรือนกระจกลงได้ร้อยละ 20 – 25 ภายในปี พ.ศ. 2573 และมุ่งเน้นการใช้พลังงานทดแทนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในระบบขนส่งของประเทศ รวมถึงผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ (Next-generation Automotive) ซึ่งเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่รัฐบาลให้การส่งเสริม เพื่อให้สอดรับการกับเปลี่ยนแปลงทั้งทางการแข่งขันทางการค้า การรักษาสิ่งแวดล้อม ลดมลพิษ ปริมาณฝุ่น PM 2.5 การปล่อยก๊าซเรือนกระจก และให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้จากการทดสอบ วิ่งบนรางจริงในระยะ 100-200 กิโลเมตร พบว่ารถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่มีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยขณะบรรทุกผู้โดยสารทำความเร็วได้ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และขณะบรรทุกตู้สินค้าสามารถทำความเร็วได้ 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การชาร์จไฟ 1 ครั้งใช้เวลา 1 ชั่วโมง สามารถวิ่งได้ระยะทาง 300 กิโลเมตร บนน้ำหนักบรรทุกตู้สินค้าที่ 2,500 ตัน และผู้โดยสาร 650 ตัน

โดยคาดว่าการดำเนินงานไม่เกิน 1 ปีจากนี้ จะสามารถประกอบหัวรถจักรพลังงานไฟฟ้าได้เพิ่มถึง 50 คันให้ได้ ซึ่งจะถือเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมทางรางของไทยและของโลก เนื่องจากต้นทุนเชื้อเพลิงจะลดลง 40-60% เมื่อเทียบกับการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ถือเป็นรถจักรพลังงานไฟฟ้าแบตเตอรี่ต้นแบบแห่งแรกของโลก ซึ่งจากนี้จะให้ทำการศึกษาต่อยอดว่าจะสามารถขยายไปใช้พลังงานแบตเตอรี่ร่วมกับรถไฟความเร็วสูงได้หรือไม่

นอกจากนี้ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ได้สั่งการให้มีการทำการศึกษาวิจัย เปรียบเทียบการให้หัวรถจักรลากตู้แบตเตอรี่ ไปทำการชาร์จไฟระหว่างทางซึ่งจะใช้เวลาในการชาร์จประมาณ 1 ชั่วโมง กับการสร้างสถานีเปลี่ยนตู้แบตเตอรี่ ที่ใช้เวลาเพียงแค่ 10 นาที ว่า รูปแบบใดจะคุ้มค่าที่สุด รวมไปถึงเรื่องความปลอดภัยของระบบต่าง ๆ ให้ครอบคลุม เบื้องต้น ได้รับการยืนยันว่า แบตเตอรี่ที่ได้รับการออกแบบครั้งนี้มีความปลอดภัยเมื่อเกิดแรงกระแทกจะไม่เกิดการระเบิด

นอกจากนี้ ยังได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการจดสิทธิบัตร รถจักรพลังงานแบตเตอรี่ เพื่อเป็นทรัพย์สมบัติของประเทศในอนาคต ขณะเดียวกันมีพัฒนาให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคอาเซียนในเรื่องของการซ่อมบำรุงระบบราง โดยเชื่อว่าในอนาคตอุตสาหกรรมระบบรางจะเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมหลักของประเทศ

ด้านนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในระยะแรกการรถไฟฯ จะนำรถจักรดังกล่าวมาใช้ลากเป็นบริการรถสับเปลี่ยน (Shunting) ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อลดมลพิษในอาคารสถานีชั้นที่ 2 จากขบวนรถโดยสารทางไกล ที่ยังเป็นรถไฟดีเซล ซึ่งจากผลการทดสอบ ของ รฟท. สามารถลากขบวนรถจากย่านสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ไปที่ชานชาลาสถานีที่ชั้น 2 ได้จำนวน 12 เที่ยว ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ระยะเวลาการชาร์จจนแบตเตอรี่เต็มประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นในระยะต่อไป จะทดลองวิ่งในระยะทางใกล้ เช่น ขบวนรถโดยสารชานเมือง ระยะทางประมาณ 30 – 50 กิโลเมตร และระยะทางที่ไกลมากขึ้น เช่น ขบวนรถข้ามจังหวัด ระยะทางประมาณ 100 – 200 กิโลเมตร และขบวนรถขนส่งสินค้า จาก ICD ลาดกระบัง ไปยังท่าเรือแหลมฉบัง เป็นต้น

 

ขณะนี้จุดชาร์จแบตเตอรี่ไฟฟ้าดำเนินการติดตั้งที่บริเวณย่านบางซื่อ และในอนาคตมีแผนจะติดตั้งจุดชาร์จแบตเตอร์รี่ไฟฟ้าที่สถานีอื่น ๆ เพิ่ม เพื่อชาร์จไฟตามแนวเส้นทางรถไฟต่อไป รองรับการใช้หัวรถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ที่จะพ่วงไปกับขบวนรถโดยสาร

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุดารัตน์" ลุยสวนจตุจักร รับฟังปัญหาผู้ค้า พร้อมคุยผู้ว่ากทม.นำแก้ไขโดนยกเลิกสิทธิ์ จ่ายช้าเก็บค่าปรับสูง 1,800 % ต่อปี
“ณัฐวุฒิ” ชี้มนต์ขลัง “ทักษิณ” ช่วยเพื่อไทยชนะเลือกตั้งนายกอบจ. ยัน “บ้านใหญ่” ไม่ใช่ปัญหาขวางความเจริญ
เปิดใจ! ผกก.สืบนครบาล1 หลังสูญเสียนักสืบมือฉมัง 2 นาย ขณะล่าแก๊งยาเสพติด
"ชาวเสื้อแดงอีสาน" พอใจ "ทักษิณ" พาเพื่อไทยคว้าเก้าอี้ "นายก อบจ." มากถึง 18 จังหวัด
ไหนแตงโม! “เต้” งัดกล้องซังฮี้ 5 ตัวรวด ไม่มีคนนั่งท้ายเรือ-นับยังไงก็ไม่ถึง 6
เปิดใจ 'สุพิศ พิทักษ์ธรรม' คว้าชัยนายก อบจ.สงขลา ด้วยคะแนนท่วมท้น พร้อมพลิกฟื้นบ้านเกิดด้วย 5 นโยบาย ให้ยั่งยืน
เพจดังแฉหลักฐาน IO ส้มเวียดนามบุกเมนต์ไทยฉ่ำ ฉุนแพ้นายกอบจ.ภูเก็ต
ตำรวจปานามาปะทะเดือดกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรูบิโอ้
"นายกฯ" คุยรายการครั้งแรก "โอกาสไทย" ยันแจกหมื่นเฟส 3 ย้ำผลงานบัตรทองทำครบ 77 จว. เร่งบ้านเพื่อคนไทย
ชายแดนตึงเครียด! จนท.ตรึงเข้ม 371 Km คอลเซ็นเตอร์ย้ายฐานบุกพญาตองซู

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น