พุทธศาสนิกชนชาวนครพนม ร่วมตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูปที่บรรพชา ถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ

นครพนม พุทธศาสนิกชนชาวนครพนม ร่วมตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูปที่บรรพชาถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงหายจากพระอาการประชวรและมีพลานามัยแข็งแรงในเร็ววัน

วันที่ 13 มกราคม 2566 ที่ถนนนิตโยด้านหน้าพญาศรีสัตตนาคราช เทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักของพุทธศาสนิกชนที่มารอร่วมกันทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 99 รูป ที่ทำการบรรพชาอุปสมบทถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงหายจากพระอาการประชวรและมีพลานามัยแข็งแรงในเร็ววัน เป็นการร่วมกันถวายความจงรักภักดีและสำนึกในพระกรุณาธิคุณ ซึ่งเป็นวันแรกในการปฏิบัติกิจของสงฆ์คือการบิณฑบาตภายหลังอุปสมบท
โดย นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม คณะหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนจังหวัดนครพนม ได้เดินทางมาเตรียมของตักบาตรรอตั้งแต่เวลา 06.00 น.

กระทั่งพระสงฆ์เดินทางมาถึงทุกคนก็ได้ร่วมกันตักบาตร ตามประเพณีชาวพุทธที่ถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล เมื่อครั้งพระพุทธองค์ทรงผนวชใหม่ๆ ยังไม่ได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าที่ทรงประทับที่สวนมะม่วง พระองค์เสด็จบิณฑบาตผ่านกรุงราชคฤห์ เมืองหลวงของแคว้นมคธ ชาวเมืองเห็นพระมาบิณฑบาตก็ชวนกันนำอาหารมาตักบาตรเป็นครั้งแรก และเมื่อพระพุทธองค์ตรัสรู้ใหม่ๆ ทรงประทับอยู่ที่ควงไม้เกด มีพ่อค้า 2 คน นำข้าวสัตตุก้อน สัตตุผง ซึ่งเป็นเสบียงสำหรับเดินทางเข้าไปถวาย พระพุทธองค์ทรงรับไว้ด้วยบาตร จึงเป็นที่มาของการตักบาตรทางพระพุทธศาสนาอีกประการที่ถือเป็นประเพณีปฏิบัติมาจนถึงบัดนี้ โดยเชื่อว่าเป็นการสร้างกุศลให้กับตนเอง บุคคลอันเป็นที่รักและผู้มีพระคุณ ซึ่งอานิสงส์ของการตักบาตรจะทำให้สุขทั้งกาย ใจ อายุ วรรณะ สุขะ พละ มีสุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว โรคภัยน้อย มีทรัพย์สมบัติมาก เป็นมหาเศรษฐีผู้ใจบุญ และถึงพร้อมด้วย รูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ ทิพยสมบัติ และนิพพานสมบัติ โดยการทำบุญตักบาตรเป็น 1 ใน 3 ของการทำทาน คือเป็นอามิสทาน หรือการให้วัตถุสิ่งของ ส่วนทานอีก 2 อย่างคือ ธรรมทาน เป็นการให้ที่ไม่เป็นวัตถุสิ่งของ ได้แก่ ให้สติ ให้ธรรมะ สอนคุณธรรม ให้กำลังใจ ให้อภัย(อภัยทาน) ให้วิทยาความรู้วิทยาทาน และอภัยทาน คือการยกโทษด้วยการไม่พยาบาทจองเวร ซึ่งบัณฑิตกล่าวไว้ว่าเป็นทานที่ให้ได้ยากที่สุดเพราะเป็นการให้อภัยศัตรูหรือผู้ที่ทำร้ายตนอย่างสาหัส.

 

ภาพ/ข่าว ประทีป วชิรธัญญากุล ผู้สื่อข่าว จ.นครพนม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครอบครัวเศร้า รับศพเด็กชาย 5 ขวบ เหยื่อข้าราชการเกษียณ เมาแล้วขับ พ่อลั่นไม่ให้อภัยคู่กรณีเด็ดขาด
น้องหมาเกาหลีไร้คนดูแลหลังโศกนาฏกรรมเชจูแอร์
มติป.ป.ช. ชี้มูลผิด 3 อดีตส.ส. "พท.-ปชป." คดีเสียบบัตรแทนกัน ปี 56
ร้านรับซื้อเก่าบึ้มสนั่น คนงานใช้หินเจียรตัดถังก๊าซ ถูกไฟลวกทั่วตัว เจ็บสาหัส
"พุทธะอิสระ" จวก "ทักษิณ" ฟ้อง "ธีรยุทธ" ลั่นไหนว่าการเมืองตรวจสอบได้
“นฤมล” รุกตั้งศูนย์ข้าวชุมชน 5 พันแห่ง ในปี 68-69 พร้อมชวนเกษตรกรร่วมเป็นชาวนาอาสา เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต
รัสเซียส่งโดรนโจมตีกลางกรุงเคียฟดับ 2
ผู้นำเกาหลีใต้ส่อเมินหมายจับ
จากทหารสู่ผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายนิวออร์ลีนส์
สร้างโลกยั่งยืน .. ซีพีเอฟ ชวนคนรุ่นใหม่เรียนรู้ผ่านความสนุกแบบ ‘ปันรู้ ปลูกรักษ์’

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น