อาสาช่วย ทบ.เตรียมส่งทหารเข้าฟื้นฟู “สวนเบญจกิติ” เพิ่มอีก หลังสภาพทรุดโทรม

อาสาช่วย ทบ.เตรียมส่งทหารเข้าฟื้นฟู "สวนเบญจกิติ" เพิ่มอีก หลังสภาพทรุดโทรม

หลังจากที่เพจเฟซบุ๊กสวนเบญจกิติ ออกมาเผยภาพน่าชื่นชม ที่บรรดาเหล่าจิตอาสาจำนวนมากนำโดยทหารจากกองทัพบกนำอุปกรณ์มาช่วยรดน้ำสวนป่าเบญจกิติเพื่อให้กลับมาชุ่มชื้นอีกครั้งหลังถูกปล่อยให้ทรุดโทรม นอกจากนี้ยังมี จนท.จากสำนักการระบายน้ำ, สำนักสิ่งแวดล้องช่วยอีกแรง

 

อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน, ผู้คนกำลังยืน และ กลางแจ้ง

 

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ มีกระแสดราม่า เมื่อชาวเน็ตจำนวนมากแห่แชร์ภาพ “เกาะต้นไม้กลางบึงน้ำ” (จาก Traffy Fondue) ซึ่งเป็นไฮไลต์ของ “สวนป่าเบญจกิติ” ที่เปลี่ยนไปเนื่องจากดูโทรมลงผิดหูผิดตา มีน้ำเน่าเสีย ต้นหญ้าตายซากเหมือนไม่ได้รับการดูแล จนกลายเป็นไวรัลและกระแสดรามาบนโลกโซเชียล

ต่อมาแอดมินเพจ “สวนเบญจกิติ” แจงภาพเกาะต้นไม้ “สวนป่าเบญจกิติ” ที่ดูโทรมลงผิดตาจนต้นหญ้าตายซากเป็นเพราะสภาพอากาศช่วงหน้าแล้ง ส่วนกรณีน้ำเน่าเสียเป็นไปตามระบบการออกแบบของสวนที่สร้างขึ้นมาเพื่อนำน้ำเสียจากชุมชนมาบำบัดด้วยวิธีธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 12 ม.ค. เพจ “สวนเบญจกิติ” ได้อัปเดตความคืบหน้าภาพในสวน โดยได้โพสต์ภาพเจ้าหน้าที่จิตอาสาจากกองทัพบก สำนักการระบายน้ำ สำนักสิ่งแวดล้อม เข้าช่วยพัฒนาปรับปรุงบรรยากาศภายในสวน โดยทางเพจได้ระบุข้อความว่า

“สวัสดีอีกครั้ง

ด้วยความเป็นห่วงสวนป่าเบญจกิติแห่งนี้เนื่องจากเป็นฤดูแล้งน้ำต้นทุนเข้าสวนได้น้อยลงอากาศแห้งน้ำระเหยเร็วขึ้น ประกอบกับพืชจำนวนมากดูดซับน้ำไปใช้ในการเจริญเติบโต ในวันนี้หลายภาคส่วนมาช่วยเติมน้ำในสวนของเรา นำโดย

1. เหล่าจิตอาสากองทัพบกได้นำรถฉีดน้ำ 2 คัน รถบรรทุกน้ำ 4 คัน รถปิกอัพ 2 คัน พร้อมกำลังพลมาช่วยให้น้ำต้นไม้ในสวนป่าเบญจกิติ

2. พลพัฒนา 1 สนับสนุนรถบรรทุกน้ำ 2 คัน พร้อมรถฉีดน้ำควบคุมเพลิงระยะไกล 1 คัน (อันนี้แอดฯ เพิ่งเคยเห็นพระเจ้าจอร์จมันยอดมาก) รถปิกอัพ 1 คัน

3. พล.ช.สนับสนุนรถบรรทุกน้ำ 2 คัน รถฉีดน้ำควบคุมเพลิงระยะไกล 1 คัน และรถปิกอัพ 1 คัน

4. สำนักการระบายน้ำนำเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้วมาติดตั้งเพื่อสูบน้ำเข้า Wetland ใกล้ประตู 3 แถวหน้าอาคาร A สูบน้ำเข้าระบบเพื่อส่งน้ำไปตามแนวเลียบถนนดวงพิทักษ์แล้วบำบัดผ่านพืชเข้าสู่ระบบต่อไป

5. ทางสำนักสิ่งแวดล้อมได้นำรถน้ำมาช่วยรดน้ำ 3 คัน และจะใช้หัวพญานาคสูบน้ำจากคลองไผ่สิงห์โตย้อนไปทางประตู 2 (สุขุมวิท 10)

แอดฯ ขอขอบพระคุณทุกหน่วยงานโดยเฉพาะพี่ๆ เหล่าทหารกล้าของเราที่มาช่วยเติมเต็มสวนป่าเบญจกิติแห่งนี้ในฤดูแล้งแรกของสวน แต่นี่จะไม่ทำให้เกาะกลางน้ำเขียวในเร็ววัน แต่จะช่วยให้เมล็ดหญ้ารูซี่งอกได้เร็วกว่าเดิมแล้วจะค่อยๆ แตกใบอ่อนมาให้ชมกัน ขอบพระคุณค่ะ”

 

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน, กลางแจ้ง และ ข้อความพูดว่า "LUFEO.AT LUF 60 กองทัพบก"

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ล่าสุดทางด้านพลตรีหญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกดำรงภารกิจช่วยเหลือประชาชนในกิจกรรมจิตอาสา รวมทั้งการพัฒนาพื้นที่ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง และจากสภาพทางนิเวศน์วิทยาของสวนป่าเบญจกิติ เขตคลองเตย กรุงเทพฯ ที่เป็นข้อห่วงใยของสังคม ซึ่งหลายภาคส่วนมีความประสงค์จะร่วมกันดูแลพื้นที่ดังกล่าว วานนี้กองทัพบกได้มอบให้กองทัพภาคที่ 1 และกรมการทหารช่าง ร่วมกับสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร และกำลังพลจิตอาสา นำอุปกรณ์ทางการช่าง

 

ประกอบด้วย รถบรรทุกน้ำ 4 คัน และรถฉีดน้ำในอาคารควบคุมระยะไกล 2 คัน และรถบรรทุกน้ำจากสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. 9 คัน ร่วมกันปรับปรุงพื้นที่ ฉีดพ่นน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นให้ต้นไม้และพืชคลุมดิน โดยเฉพาะบริเวณ “เกาะต้นไม้และพืชไม้ในบ่อตื้น” รวมทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 3เครื่อง สูบน้ำจากคลองไผ่สิงโตเข้าสู่บึงบำบัด ก่อนส่งน้ำที่บำบัดแล้วเข้าสระน้ำในสวนป่า ควบคู่กับการผันน้ำดีเข้ามาเติมในคลองไผ่สิงโตซึ่งดำเนินการโดย สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร

 

รองโฆษกกองทัพบกกล่าวอีกว่า เพื่อให้การดูแลและฟื้นฟูมีความต่อเนื่อง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้วางแผนและเตรียมการวางระบบการบำบัดฟื้นฟูสภาพแวดล้อมในส่วนป่าเบญจกิติ ร่วมกับสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. ทั้งเรื่องการบริหารจัดการน้ำ ระบบน้ำ การดูแลพืชพรรณไม้เพื่อคงเอกลักษณ์ทางระบบนิเวศน์ของสวนป่าเบญจกิติ ให้เป็นสถานที่ เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจของชาวกทม. โดยเตรียมจัดกำลังพลจิตอาสา เพื่อสนับสนุนภารกิจฟื้นฟูและพัฒนาสวนเบญจกิติตามห้วงเวลาที่เหมาะสมต่อไป

สำหรับสวนป่าเบญจกิติ เป็นสวนสาธารณะที่รัฐบาลจัดสร้างขึ้นเมื่อปี 2535บนที่ราชพัสดุซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานยาสูบในอดีต เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยกองทัพบกได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยดำเนินการก่อสร้าง ต่อมากองทัพบกได้รับมอบหมายให้ปรับปรุงในระยะที่ 2 และ 3 ที่เพิ่มพื้นที่ป่าสร้างระบบนิเวศน์ของป่าไม้ และเปิดให้ประชาชนเข้าใช้ประโยชน์อย่างสมบูรณ์เดือนพฤษภาคม 2565 รวมทั้งกองทัพบกได้ใช้เป็นพื้นที่จัดแสดง “ดนตรีในสวน” โดยกรมดุริยางค์ทหารบก ห้วงเดือนมิถุนายน–สิงหาคม 2565 เพื่อสร้างความผ่อนคลายให้กับประชาชน ตามเจตนารมณ์ของพลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบกในการสร้างความสุขให้กับสังคมไทย

 

อาจเป็นรูปภาพของ 6 คน, ผู้คนกำลังยืน, กลางแจ้ง และ ต้นไม้

 

อาจเป็นรูปภาพของ 5 คน, ผู้คนกำลังยืน และ กลางแจ้ง

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 5 คน, ผู้คนกำลังยืน, ถนน และ ต้นไม้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น