“อ.ไชยันต์” กัดไม่ปล่อย แฉวิทยานิพนธ์ “ณัฐพล” มั่วแล้ว 17 จุด ท้าแจงหลักฐานให้สังคมทราบ

“อ.ไชยันต์” กัดไม่ปล่อย แฉวิทยานิพนธ์ “ณัฐพล” มั่วแล้ว 17 จุด ท้าแจงหลักฐานให้สังคมทราบ

ศาสตราจารย์ ไชยันต์ ไชยพร คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังคงติดตามตรวจสอบวิทยานิพนธ์ปริญญาเอกเรื่อง “การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)” ของ นายณัฐพล ใจจริง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ผู้แต่งหนังสือ “ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ” และ “ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี” ที่ต่อมาได้มีการตีพิมพ์เป็นหนังสือ“ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ” และ “ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี” และเป็นหนังสือสุดฮิตของมวลชน 3 นิ้ว ซึ่งพบว่าเนื้อหาหลายจุดผิดพลาด ส่งผลกระทบสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งขณะนี้ ศาสตราจารย์ ไชยันต์ ได้ตรวจสอบวิทยานิพนธ์พบจุดบกพร่องแล้วถึง 17 จุดด้วยกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยล่าสุดศาสตราจารย์ ไชยันต์ ได้เปิดเผยผ่านเฟสบุ๊กเรื่อง จุดตรวจสอบจุดที่ 17 เนื้อหาที่ระบุในวิทยานิพนธ์หน้า 126 ระบุว่า ไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการต่อต้านการขยายตัวคอมมิวนิสต์และไทยกำลังถูกคุกคามจากคอมมิวนิสต์ตามพรมแดนในอีสาน โดยณัฐพลได้อ้างข้อมูลจากหนังสือ ดอลเลส ทู วิลสัน เดอะ เซคริเทอะรี ออฟ ดีเฟ้น 5 May 1953, อิน ฟอเร้นท์ รีเลชั่น ออฟ เดอะ ยูไนเต็ด สเตท 1950 Vol. 6 หน้า 666 แต่จากการตรวจสอบไม่พบเอกสารที่ลงวันที่ดังกล่าว และหน้า 666 ก็ไม่ได้กล่าวถึงไทยแต่อย่างใด

หรือย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ศาสตราจารย์ ไชยันต์ เปิดเผยผลการตรวจสอบวิทยานิพนธ์ณัฐพลจุดที่ 14 ซึ่งเนื้อหาในวิทยานิพนธ์หน้า 46 ระบุว่า พระราชวงศ์หลายพระองค์ซึ่งเป็นกรรมการสืบสวนกรณีสวรรคต ต่างมีเป้าหมายทางการเมือง คือไม่พอใจคณะราษฎร โดยอ้างเอกสาร CIA ว่า พระองค์เจ้าภานุพันธ์ ทรงเป็นหนึ่งในผู้มีโอกาสขึ้นครองราชย์เป็นลำดับที่ 3 ต่อจากพระองค์เจ้าจุมภฎ และพระองค์เจ้าภานุพันธ์ทรงไม่พอพระทัยปรีดี ที่ไม่ให้การสนับสนุนการค้าส่วนพระองค์ และพระองค์ทรงมีพระประสงค์ต้องการเล่นการเมือง โดยณัฐพลได้อ้างหนังสือ NARA, CIA Records search Tool (CREST),CIA-RDP , 13 November 1946, “Internal Politics”

 

แต่ผลการตรวจสอบของศาสตราจารย์ ไชยันต์พบว่า ในเอกสารไมได้ระบุว่าพระราชวงศ์หลายพระองค์ไม่พอใจคณะราษฎร อีกทั้งในเอกสารกลับยังระบุว่า พระองค์เจ้าภานุพันธ์ยังได้กล่าวถึงปรีดีในแง่ดี โดยกล่าวว่า เป็นมิตรกันมาตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียนที่ปารีส แต่ในเอกสารมีการระบุว่า ปรีดีไม่เห็นด้วยกับการทำงานในเรื่องการค้าส่วนพระองค์ของพระองค์เจ้าภานุพันธ์ เพราะว่าพระองค์จะทรงเล่นการเมือง ส่วนเรื่องลำดับการขึ้นครองราชย์ ไม่ได้มีการระบุไว้

ทั้งนี้ศาสตราจารย์ ไชยันต์ได้ฝากถึงอาจารย์ณัฐพลด้วยว่า หากมีเอกสารตามที่อ้างอิงที่มีข้อความตามที่อาจารย์ได้เขียนไป กรุณาเผยแพร่ให้ทราบด้วย จักเป็นพระคุณยิ่ง และจะเป็นประโยชน์ต่อการอ้างอิงในทางวิชาการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อุตุฯ" เตือน 42 จังหวัด โดนฝนถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง กทม.ก็ไม่รอด ร้อยละ 60 ของพื้นที่
ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น