จีนประกาศกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้กลับมาเติบโต

รองนายกฯจีนประกาศ เตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจ ให้กลับมาเติบโตตามแนวโน้มปกติในปีนี้ หลังปีที่แล้ว จีนโตต่ำสุดในรอบ 50 ปี

ในการประชุม World Economic Forum ประจำปี 2023 ที่จัดขึ้นในเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ รองนายกรัฐมนตรีหลิว เหอ ของจีน กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของจีนที่โตต่ำกว่าเป้าว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจจะกลับสู่แนวโน้มปกติ และดีขึ้นมากในปีนี้

โดยกล่าวว่า รัฐบาลจะใช้นโยบายการคลังเชิงรุก รวมถึง นโยบายการเงินที่รอบคอบ พร้อมรักษาระดับราคาและการเติบโตให้มีเสถียรภาพ ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่การขยายอุปสงค์ภายในประเทศ สนับสนุนภาคเอกชน ส่งเสริมการแข่งขันที่เป็นธรรม และการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจอย่างลึกซึ้ง พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า การเติบโต จะกลับสู่แนวโน้มปกติ และเศรษฐกิจจีนจะดีขึ้นอย่างมากในปีนี้ ซึ่งเห็นได้จากการนำเข้า และการลงทุนที่เพิ่มขึ้น  ส่วนการบริโภคก็เริ่มกลับสู่ภาวะปกติ อีกทั้งระบุว่า  การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมีคุณภาพ เป็นเป้าหมายของจีน

นอกจากนี้เขายังกล่าวว่า ประตูการค้าของจีนจะเปิดกว้างมากยิ่งขึ้น และทางการจะสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ ที่เป็นไปตามความต้องการของตลาด ด้วยกรอบกฎหมายที่เอื้อต่อเศรษฐกิจ และเขายังเน้นย้ำถึงประสิทธิภาพของการค้าจีนในตลาดโลก โดยกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของจีนเพิ่มขึ้นจาก 54 ล้านล้านหยวน เป็น 121 ล้านล้านหยวน ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

สำหรับการประชุม World Economic Forum ในปีนี้ สถานะทางเศรษฐกิจ และการแพร่ระบาดของโควิดในจีน เป็นหนึ่งในหัวข้อหลักในการประชุม ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก รายงานเกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนมีการอภิปรายในการประชุมต่างๆ โดยตัวเลขล่าสุดแสดงให้เห็นว่า GDP อย่างเป็นทางการของจีนที่เติบโตร้อยละ 5.5 ในปี 2022 นั้นโตต่ำกว่าเป้าหมาย และเป็นหนึ่งในตัวเลขที่ต่ำที่สุดในรอบหลายทศวรรษ

อย่างไรก็ตามผู้ร่วมอภิปรายหลายคน มองโลกในแง่ดี และกล่าวว่า การเปิดประเทศอีกครั้ง จะทำให้จีนสามารถเติบโตและป้องกันเศรษฐกิจถดถอยได้ หนึ่งในนั้นคือ เควิน รัดด์ ประธานของ Asia Society องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งกล่าวว่าเขาคาดว่า จีนจะฟื้นตัว ด้วยการเติบโตที่ขับเคลื่อนตามความต้องการของผู้บริโภค

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น