“สุรเชษฐ์” จี้ “ศักดิ์สยาม” ปมเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ จะเดินหน้ายังไงต่อ หวั่นผลสอบแค่ฟอกขาว

“สุรเชษฐ์” จี้ “ศักดิ์สยาม” ปมเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ จะเดินหน้ายังไงต่อ หวั่นผลสอบแค่ฟอกขาว

วันที่ 25 ม.ค. ที่รัฐสภา นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการคมนาคม กล่าวถึงกรณีผลสอบการเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งไม่พบสิ่งผิดปกติ ราคากลางตามมาตรฐานว่า ผลสอบดังกล่าวไม่ค่อยชัดเจน มองว่าเป็นการฟอกขาวว่าการประมูลการเปลี่ยนป้ายไม่มีความผิด ไม่ได้พบทุจริตใด ๆ และในส่วนที่ 2 ก็ระบุว่า มีข้อเสนอแนะให้ไปทบทวนราคากลาง ไม่ควรเปิดประมูลแบบเฉพาะเจาะจง ตนมองว่าหลังจากนี้อยู่ที่ทิศทางของนโยบายว่าจะไปในทิศทางไหน

“คนที่จะต้องตัดสินใจก็คือนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ข้อเท็จจริงเรื่องนี้สังคมให้ความสนใจ รัฐมนตรีจะหายตัวแบบนี้ไม่ได้ ผลสอบออกมาแล้วก็ต้องออกมาชี้แจงว่าจะเดินอย่างไรต่อ” นายสุรเชษฐ์ กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ประเด็นสำคัญคือต่อให้ไปทบทวนอะไรใหม่ สุดท้ายก็ต้องติดตั้ง หากพูดง่ายๆ ก็คือจะถูกลง แต่ตนมองว่าจำเป็นขนาดนั้นหรือไม่ ซึ่งจำนวนป้ายที่ต้องเปลี่ยนตามมีอีกหลายป้าย ทั้งป้ายริมสถานี ป้ายตามท้องถนน จะต้องใช้งบอีกเท่าไหร่ พร้อมยืนยันจุดเดิมว่าชื่อแบบเป็นทางการควรใช้ในเอกสารราชการ

“เท่าที่ผมอ่านผลสอบ เขาก็ยังเดินหน้าต่อ สุดท้าย อาจจะได้ราคาถูกลงหน่อย แค่ลดแรงกดดันทางสังคม แต่ทั้งนี้ ก็ต้องให้ทางรัฐมนตรีให้ทิศทางที่ชัดเจนและออกมาตอบคำถามสู่สังคม” นายสุรเชษฐ์ กล่าว

เมื่อถามว่า จากข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสอบ ติดใจข้อเสนอแนะใดหรือไม่ นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า คณะกรรมการไม่ได้สอบสวนแบบฟันธง จึงมองว่าสังคมอยากรู้จะแพงไหม ผิดหรือไม่ สุดท้ายสังคมอยากทราบว่าแล้ว จะเอาอย่างไรต่อ ซึ่งผลการสอบก็พวกเขาให้กับผู้กระทำ ไม่ได้ผิดอะไร ตอนนี้เป็นการโบ้ยความรับผิดชอบไปทางข้าราชการไปทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

“ผมเชื่อว่าหน่วยงานเขามีอำนาจ แต่อำนาจกับความเหมาะสมมันคนละเรื่องกัน ของมีอำนาจที่จะซื้อราคาเท่าไหร่ ใช้วิธีไหน แต่อย่างไรก็ตามมันไม่เหมาะสม เรื่องนี้จะติดตามต่อไปในกรรมาธิการคมนาคม ส่วนการอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 จะต้องดูอีกครั้ง ว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะหยิบยกประเด็นนี้มาพูดหรือไม่” นายสุรเชษฐ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กองทัพเรือ" จัดกำลังช่วยเหลือปชช.ที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมเฝ้าระวัง-รับมือ "พายุซูลิก"
"ราชกิจจาฯ" แพร่ประกาศเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับ
"ไพศาล" เผย 23 ก.ย.นี้ รู้ผลตัดสินของศาลฎีกา ปมการเลือกตั้ง "สว.สงขลา" ทุจริตหรือไม่
"กรมอุตุฯ" ประกาศเตือน รับมือพายุ "ฝนตกหนัก-ลมแรง-คลื่นสูง" มีผลกระทบตั้งแต่ 21-23 ก.ย.นี้
ชาวบ้านโคราช ร้องสื่อ ผู้ใหญ่บ้านตัดไม้ในพื้นที่ป่าสาธารณะ 27 ต้น ขายนำเงินแบ่งกัน เรื่องเงียบนานกว่า 8 เดือน
เมียโร่ร้องสื่อ 10 เดือนคดีไม่คืบ ผัวและหลาน ถูกปล้นชิงทรัพย์เงิน 3 หมื่น และมอเตอร์ไซค์ แต่กลับกลายเป็นผู้ต้องหาทำร้ายร่างกายผู้อื่นสาหัส
"มูลนิธิยังมีเรา" ฝ่าพายุซูริค ลุยแจกถุงยังชีพ ช่วยชาวบ้าน "โพนพิสัย" หนองคาย
"ชาวแม่สาย" ทยอยเข้าเก็บทรัพย์สิน พร้อมล้างดินโคลนออกจากบ้าน  หลังระดับน้ำลด 
นาทีระทึก น้ำป่าไหลหลาก ฉับพลันแทบเอาชีวิตไม่รอด
"บิ๊กแจ๊ส-ลุงชาญ" ลุยหาเสียงโลกโซเชียล ชูนโยบายช่วยชาวบ้าน พัฒนา "จังหวัดปทุมธานี" ให้ดีกว่าเดิม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น