“ศรีสุวรรณ” จี้เอาผิดเจ้าอาวาส สั่งถอนต้นโพธิ์พระราชทาน

ศรีสุวรรณ บุกร้อง ป.ป.ช.สอบเจ้าอาวาสวัดชลประทานฯ ทุบทำลายกุฏิ - ถอนต้นศรีมหาโพธิ์ของในหลวง

วันนี้ (27ม.ค.66) มีนายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางเข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัย กรณีเจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์ สั่งทุบทำลายกุฏิพระสงฆ์รวม 11 กุฏิ และสั่งให้ถอนต้นศรีมหาโพธิ์ที่ในหลวงรัชกาลที่ 10 พระราชทานมาให้ปลูกในวัด ทำให้พระเณรเดือดร้อนไม่มีที่จำพรรษา รวมทั้งญาติโยมที่นำอัฐิมาไว้ในกุฎิไม่ทันรู้เรื่อง ทำให้อัฐิสูญหาย ซึ่งอาจเข้าข่ายกระทำความผิดตามกฎหมาย

ข่าวที่น่าสนใจ

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การรื้อถอดดังกล่าว สืบเนื่องจากเจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษฏ์ พระอารามหลวง อ้างว่าได้ร่วมกับหน่วยงานของภาครัฐบางหน่วยงาน จัดทำโครงการ 5 ส. เพื่อปรับปรุงสถานที่เขตกัมมัฏฐานบริเวณหลังวัด ซึ่งมีกุฏิที่พักอาศัยของพระสงฆ์กว่า 70 หลัง โดยเมื่อวันที่ 5 ส.ค.2565 เจ้าอาวาสได้สั่งการให้นำเครื่องจักรขนาดใหญ่และคนงานเข้ามาทยอยรื้อทุบทำลายศาลาธรรม และเสนาสนะ หรือกุฏิของพระสงฆ์ในพื้นที่ดังกล่าวไปแล้ว 11 หลัง พร้อมสั่งให้พระที่จำพรรษาอยู่ในกุฏิแต่ละหลัง ออกไปจากกุฎิช่วงกลางของการจำพรรษา ทำให้พระที่อยู่ในวัดได้รับความเดือดร้อน ต้องไปอาศัยกุฏิพระรูปอื่นที่อยู่ในบริเวณวัด

นายศรีสุวรรณ บอกอีกว่า นอกจากนี้เจ้าอาวาส ยังสั่งรื้อต้นพระศรีมหาโพธิ์ ซึ่งมีป้ายแสดงรายละเอียดว่า เป็นต้นกล้าจากพุทธคยาเจดีย์ สาธารณรัฐอินเดีย ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 พระราชทานให้วัดมาชลประทาน มาปลูก อาจเข้าข่ายการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และกระทำผิดกฎหมายอาญา มาตรา 112 ด้วย

นายศรีสุวรรณ ทิ้งท้ายว่า เมื่อเจ้าอาวาสวัดชลประทานฯ ซึ่งเป็นถึงพระราชาคณะชั้นราช ใช้อำนาจกระทำการอันส่อไปในทางมิชอบด้วยกฎหมาย ทางสมาคมฯ จึงต้องนำความมาร้องเรียนกับ ป.ป.ช.เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบ และดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น