“ทักษิณ” ทะลุวังเกมแชร์แต้ม-สกัด 3 นิ้วบุกพท.

ส่องเกม "ทักษิณ" ยกแม่น้ำทั้งห้าชวนเยาวชนสามนิ้วไม่ต้องทะลุวังให้ไปทะลุทำเนียบแทนหากเลือกเพื่อไทย ชิ่งไม่กล้าตอบร่วมแก้ม.112 แต่โยนความผิดให้คนบังคับใช้ที่ไม่ทำตามหลักสากลแห่งกระบวนการยุติธรรม จับตาเด็กสามนิ้วบุกเพื่อไทยทวงถามคำมั่นอังคารนี้

การเมืองในช่วงเวลานี้มีประเด็นร้อนให้ติดตามชนิดห้ามกระพริบตากันเลยทีเดียว โดยเฉพาะพี่โทนี่ “ทักษิณ ชินวัตร” ที่ช่วงนี้ขยันชิงพื้นที่ข่าวให้เกิดประเด็นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดกล้าดีถึงขนาดชักชวน “กลุ่มเยาวชนสามนิ้ว” เข้าร่วมจับมือไปกับพรรคเพื่อไทย โดยไม่สนว่า คนหนุ่มสาวกลุ่มนี้มีความคิดทมิฬต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงต่อสถาบันสูงสุดของประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 29 มกราคม นายทักษิณ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความเสียใจแก่ผู้เสียชีวิตที่เข้าร่วมกิจกรรมเดินหยุดขังก่อนจะชักชวนกลุ่มคนสาวนิ้วว่า “อย่าทะลุวังเลย มาทะลุทำเนียบดีกว่า เพื่อหลักนิติธรรมสากลจะกลับคืนสู่ประเทศไทย พร้อมการมองเห็นอนาคตของลูกหลาน”

คำพูดของนายทักษิณที่มีต่อกลุ่มเยาวชนสาวนิ้วมีใจความว่า

“วันนี้ผมได้ทราบข่าวว่าคุณไพโรจน์ โชติศรีพันธ์พร ซึ่งเข้าร่วมกิจกรรมยื่น หยุด ขัง กับกลุ่มทะลุฟ้า ได้หมดสติเสียชีวิตลง ผมต้องขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของคุณไพโรจน์ ต่อการสูญเสียครั้งนี้ด้วยครับ ขณะเดียวกัน ผมทราบมาว่าทางกลุ่มทะลุวังจะไปทวงให้พรรคเพื่อไทยยกเลิกมาตรา 112 และ 116 ผมขอเสนอผู้บริหารพรรคให้เชิญชวนกลุ่มน้องๆ ไปห้องสมุดพรรคเพื่อไทย เพื่อเข้าใจประวัติศาสตร์การต่อสู้ของพรรคตั้งแต่ไทยรักไทย”

“ผมได้พูดเรื่อง 112 หลายครั้งว่าปัญหาอยู่ที่การบังคับใช้ที่ขาดหลักนิติธรรม จึงทำให้ไประคายเจ้านาย ผมมั่นใจว่าถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะไม่มีเหตุการณ์แบบทุกวันนี้ จนแทบจะไม่รู้สึกว่ากฎหมายเป็นปัญหา การแก้ปัญหาด้วยการบริหารด้วยหลักนิติธรรมที่เป็นสากลจะง่ายและรวดเร็วกว่าการแก้กฎหมายเยอะ”

“ อย่าทะลุวังเลย มาทะลุทำเนียบดีกว่า เพื่อหลักนิติธรรมสากลจะกลับคืนสู่ประเทศไทย พร้อมการมองเห็นอนาคตของลูกหลาน อย่าปล่อยให้เขาพลิกโฉมประเทศไทยอีก 2 ปีเลย ที่ผ่านมา 8 ปี พลิกคว่ำก็หายใจไม่ออก เต็มไปด้วยหนี้ พลิกหงายก็ถูกข่มขืนโดยนักคอร์รัปชัน ทุนต่างชาติ และธุรกิจสีเทา”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ถอดรหัสคำพูดของนายทักษิณมันก็แค่เกมโฆษณาชวนเชื่อให้เด็กหันมามองเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ประกอบกับอาการหวาดผวาเมื่อรู้ว่า กลุ่ม “ทะลุวัง” เตรียมเดินทางบุกพรรคเพื่อไทยเพื่อทวงถามท่าทีถึงข้อเรียกร้องที่ 3 ของน.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ “ตะวัน” กับน.ส. อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ “แบม” เพื่อยกเลิก มาตรา 112 ซึ่งในประเด็นแก้ตรา 112 นายทักษิณและพรรคเพื่อไทยไม่มีทางจะตอบรับข้อเรียกร้องดังกล่าวในช่วงเวลานี้อย่างแน่นอน แต่จะทำอย่างไรเพื่อหาทางออกในการสกัด หรืออย่างน้อยก็ลอมชอมในวันที่เยาวชนสามนิ้วเคลื่อนขบวนมาที่พรรคเพื่อไทยเพื่อทวงคำตอบ

“ผมขอเสนอผู้บริหารพรรคให้เชิญชวนกลุ่มน้องๆ ไปห้องสมุดพรรคเพื่อไทย เพื่อเข้าใจประวัติศาสตร์การต่อสู้ของพรรคตั้งแต่ไทยรักไทย” ด้วยอาการหวานอมขมกลืนดังกล่าว “นายทักษิณ” จึงจำเป็นต้องยกแม่น้ำทั้ง 5 เพื่อโน้มน้าวเยาวชนกลุ่มสามนิ้วด้วยการจงใจตีกระทบบชิ่งไปยังฝั่งอนุรักษ์นิยมว่า กฎหมาย 112 ไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาอยู่ที่คนบังคับใช้ที่ขาดหลักนิติธรรม และถ้าเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เหตุการณ์แบบไม่มีวันเกิดขึ้นอย่างแน่นอนทุกวันนี้ ดังนั้นอย่าทะลุวังเลย มาทะลุทำเนียบดีกว่า

น่าสนใจยิ่งนักกับวาทะโฆษณาชวนเชื่อของ “นายทักษิณ” เพื่อหวังจะสกัดทัพสามนิ้วจะมีน้ำหนักมากน้อยเพียงใด แต่การเลือกแทงหวยที่ค่อนข้างจะโน้มเอียงไปในทางเอาใจเด็กนั้นอยากเตือนว่า “เอ็นดูเขา เอ็นเราจะขาด” เพราะถึงวันนี้นายทักษิณ พรรคเพื่อไทย และพรรคฝ่ายค้านกำลังถูกสังคมจับตามองถึงการเข้าไปยุ่งเกี่ยวสนับสนุนเยาวชนกลุ่มสาวนิ้ว ซึ่งสังคมหมู่มากอาจตีความไปไกลว่า “คุณเลือกฝั่งแล้วใช่หรือไม่”

อะไรคือปัจจัยให้ “คนไทย” กำลังแคลงใจในท่าทีดังกล่าว โดยก่อนหนี้หลังจาก ตะวัน และ แบม บูชายันต์ตนเองด้วยการประกาศถอนประกัน ตามด้วยการอดอาหาร และน้ำ ก่อนยื่นข้อเสนอ 3 ข้อเรียกร้อง 1.ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 2.ปล่อยผู้ต้องหาคดี 112 ที่ถูกคุมตัว 3.ยกเลิกมาตรา 112 นั้น พรรคฝ่ายค้านประกอบด้วยพรรคเพื่อไทย, พรรคก้าวไกล, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคประชาชาติ, พรรคเพื่อชาติ และพรรคพลังปวงชนไทยออกแถลงการณ์ยอมรับ 2 ข้อเสนอแรก และแม้ว่าฝ่ายค้านจะไม่ตอบรับข้อเสนอที่ 3 ในเรื่องแก้ ม.112 นั้น แต่การตอบรับ 2 ข้อเรียกร้องถือได้ว่า ฝ่ายค้านยินยอมเป็นแนวร่วมของเด็กกลุ่มนี้อย่างเต็มตัว

 

นอกจากนี้ข้อสงสัยของสังคมยังส่งตรงไปถึงพรรคเพื่อไทยว่า กำลังงุบงิบทำอะไร โดยเฉพาะการปราศรัยนายอานนท์ นำภา หรือทนายอานนท์ หนึ่งในนักเคลื่อนไหว ที่ประกาศต่อหน้ามวลชน ณ ลานสกายวอล์คเมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมาว่า ได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์จากบุคคลสำคัญที่เป็นแกนนำระดับสูงที่สุดของพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมกันแถลงสนับสนุนการแก้ไขมาตรา122 นั้น สังคมย่อมสงสัยว่า ใครคือไอ้โม่งที่เป็นบุคคลระดับแกนนำชั้นสูงของพรรคเพื่อไทยอย่างที่ทนายอานนท์ระบุถึงอย่างมั่นใจ

สุดท้ายท่าทีของ “นายทักษิณ” ที่ออกมาชักชวนให้กลุ่มเยาวชนสามนิ้วเข้ามาเป็นแนวร่วมโดยไม่ให้ทะลุวังแต่ให้ทะลุไปทำเนียบรัฐบาลนั้น นายทักษิณ ต้องตอบให้ได้ว่ามีแนวคิดอย่างไรในเรื่องแก้ไขมาตรา 112 อะไรคือ “ประชาธิปไตยที่พอดี” ของนายทักษิณ หรือนายทักษิณต้องการแค่สานฝันแลนด๋สไลด์ทิพย์เพื่อปูทางในการกลับเข้าสู่อำนาจจนใจมืดบอดหลงลืมไปว่า หลายปีที่ผ่านมาเยาวชนกลุ่มนี้กระทำผิดซ้ำซากอย่างสามานย์ต่อสถาบันอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นในผืนแผ่นดินไทยมาแล้วกี่ร้อยกี่พันครั้ง ส่วนตัวเชื่อว่า นายทักษิณคงไม่แคร์ เพราะกลไกลทมิฬเหล่านี้เป็นเรื่องที่นายทักษิณช่ำชองตลอดหลายปีเช่นกัน……?

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น