“อัจฉริยะ” พาพยานให้ปากคำ ปมจนท.ดีเอสไอค้นสถานกงสุลนาอูรู

"อัจฉริยะ" พาพยานให้ปากคำ ปมจนท.ดีเอสไอค้นสถานกงสุลนาอูรู

วันนี้ (31 ม.ค.) ที่สโมสรตำรวจ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พาพยานบุคคลซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ (หนึ่งในคนที่ถวายฎีกา) เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน เนื่องจากมีพยานหลักฐานและรับทราบถึงภารกิจของชุดเฉพาะกิจ ดีเอสไอ ที่เข้าตรวจค้นบ้านพักอดีตกงสุลนาอูรู เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.65

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า วันนี้ได้นำพาพยานมาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเอาผิดรองอธิบดีดีเอสไอ และหัวหน้าฝ่าย ดีเอสไอ ในฐานความผิด มีส่วนรู้เห็นในการปฏิบัติการตรวจค้นและเรียกรับผลประโยชน์จากกรณีการออกเอกสารคำสั่งปฏิบัติการตรวจค้นบ้านพักนาอูรูผิดระเบียบข้อปฏิบัติชัดเจน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยพยานรายนี้ เป็นเจ้าหน้าที่ ที่รับทราบถึงความผิดปกติในการออกเอกสารคำสั่งปฏิบัติการตรวจค้น และสืบทราบว่า เมื่อวันที่ 9ธ.ค. 65 ผอ.สำนักท่านหนึ่ง ของดีเอสไอ ไปหารือเรื่องการออกหมายค้นบ้านพักกงสุลนาอูรู กับตำรวจ 191 ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง จากนั้นในวันที่ 10 ธ.ค. จึงไปติดกล้องที่บ้านพัก ก่อนวางแผนขออนุมัติปฏิบัติการ กระทั่งในวันที่ 13 ธ.ค. รองอธิบดี จึงออกเอกสารคำสั่งชุด เพื่อส่งเข้าระบบของหน่วยงาน และวนกลับมาถึงตัวเองอีกครั้ง เพื่อเซ็นอนุมัติ เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ซึ่งมีความย้อนแย้ง กับคำสั่งของอธิบดี เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. และยังทำให้เห็นว่า มีการวางแผนทำเป็นขบวนการ จนกระทั่งวันที่ 22 ธ.ค. ภาพจากกล้องวงจรปิดจับภาพผู้กระทำความผิดได้ชุดปฏิบัติการชุดนี้ จึงลงพื้นที่เข้าจับกุมทันที ดังนั้น จากการสืบค้นข้อมูลจึงเชื่อว่า เจ้าหน้าที่กรมกงสุลนาอูรูมีส่วนรู้เห็นในขบวนการนี้ด้วย

นอกจากนี้ นายอัจฉริยะ ยังระบุว่า รองอธิบดีและผอ.สำนักที่ตนเข้าแจ้งความดำเนินคดีในวันนี้ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตข้อสอบเลื่อนตำแหน่ง ซี8 ของดีเอสไอ โดยการขโมยข้อสอบออกมาขายให้กับเจ้าหน้าที่ในราคา 1 – 1.5 ล้านบาท ซึ่งหน้าห้องของอดีตอธิบดีดีเอสไอ เคยนำข้อสอบมาให้กับพยานหญิงรายนี้ดูล่วงหน้าก่อน 2 วัน แต่พยานรายนี้ ไม่ได้มีส่วนรู้เห็นในขบวนการซื้อขายข้อสอบแต่ยอมรับว่า ข้อสอบที่ได้เห็นตรงกับข้อสอบของจริง และ ยังมีหลักฐานว่า เงินจากการทุจริตข้อสอบส่งไปถึงมือรองอธิบดีรายนี้ โดยมีนายท้อป และตำรวจหญิงรายหนึ่งเป็นหน้าเสื่อรับเงินให้ // ซึ่งพยานรายนี้ยังเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ DSI ที่ยื่นถวายฎีกาขอความเป็นธรรม 25 เรื่อง หลังตรวจสอบพบว่ามีการจ่ายเงินแรกเฉลยข้อสอบเลื่อนตำแหน่งซี และมีบุคคลใกล้ชิดกับอดีตอธิบดีได้คะแนนสูงสุดทั้งที่ไม่ใช่คนเก่ง

อย่างไรก็ตาม นายอัจฉริยะระบุว่า หลังจากนี้จะเข้าร้องเรียนเกี่ยวกับ การทุจริตและเรียกรับผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่ DSI ทุกอาทิตย์หลังพบว่า พ.ต.ต. สุริยา สิงหกมล รักษาการอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษไม่จริงจังในการตรวจสอบ การทุจริตโกงข้อสอบเท่าที่ควร ซึ่งหากตรวจสอบข้อเท็จจริงจะพบว่า รองอธิบดีของ DSI มีข้อพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเกือบทุกคน ทั้งนี้ มีรายงานว่า รองอธิบดีที่นายอัจฉริยะนำพยานมาให้ปากคำเป็นข้าราชการตำรวจ อักษรย่อ ป.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“พิชัย” ย้ำอยู่ในเหตุการณ์ “นายกฯ” ทำผลงานโดดเด่น ได้รับคำชื่นชมบนเวทีโลก ขอเลิกอคติ หันมาให้กำลังใจทีมไทยด้วยกัน
“เศรษฐา” ป้อง “นายกฯ” ชี้ปมอ่านโพย เพื่อกันความผิดพลาด ให้เกิดน้อยที่สุด
"CIB" เตือน "มิจฉาชีพ" สร้างเพจเฟซบุ๊ก-ไลน์ปลอม แอบอ้างหน่วยงาน ลวงปชช.สูญเงินจำนวนมาก
“บก.ลายจุด” ป้องเจ้าของปางช้างดังแม่แตง ย้ำไม่ได้เลี้ยงแบบสุดโต่ง ลั่นให้กำลังใจกันดีกว่า อย่ามัวแต่ตำหนิ
นิด้าโพล เปิดผลสำรวจ แม้ปชช.รับ ‘เงินหมื่น’ แต่ยังไม่แน่ใจ สมัยหน้าจะสนับสนุนรบ.หรือไม่
พรุ่งนี้ "นายกฯ" เข้าร่วมประชุมก.ตร. เคาะ "ผบ.ตร.คนใหม่" เปิดชื่อ 3 ตัวเต็ง ชิงเก้าอี้
"นายกฯ" เคลื่อนไหว แจงปมก้มหน้าอ่านไอแพด ประชุมผู้นำ ขอสังคมลดอคติลง
"หมอมามี" เล่าอีกมุมปมช่วยช้างแม่แตง ชี้การเข้าช่วยเหลือช้างประสบภัยติดข้อจำกัด
"กัญจนา" ขอมองข้ามดราม่า ปมช่วยเหลือช้างหนีน้ำท่วม ขอบคุณจิตอาสา ทีมแพทย์ กู้ภัยทุกหน่วย ร่วมใจทำภารกิจ
ทั่วไทยเจอมรสุม อีสานอากาศเย็น ลมหนาวเริ่มแล้ว 30 จังหวัดฝนถล่ม เสี่ยงท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น